Apple có thể trang bị 5G tốc độ cao mmWave 5G cho toàn bộ iPhone 13

-

MacRumors cho biết Apple có thể sẽ trang bị mmWave 5G cho toàn bộ các mẫu iPhone 13. Hiện Ultra-Fast mmWave 5G chỉ được trang bị trên các mẫu iPhone 12 Pro bán ra tại Mỹ mà thôi. Việc trang bị cho toàn bộ các mẫu iPhone 13 sẽ giúp người dùng có thể trải nghiệm 5G tốc độ cao thay vì chuẩn sub-6GHz như hiện tại. Các nước hiện đã trang bị hạ tầng cơ sở Ultra-Fast mmWave 5G là: Canada, Nhật, Úc và một số nước khu vực Châu Âu.

Ultra-Fast mmWave 5G là gì?

mmWave 5G là mạng 5G siêu nhanh sử dụng tần số cao từ 24GHz đến 40Ghz. Mặc dù có tốc độ siêu nhanh nhưng giới hạn của mmWave là khoảng cách phủ sóng khá ngắn. Để sử dụng, khoảng cách từ cột sóng đến thiết bị chỉ khoảng một toà nhà. Chính vì vậy, hiện hạ tầng cho mmWave 5G chưa được phổ biến ở nhiều nước cũng như hạn chế ở các vùng nông thôn.

Ưu điểm khác của mmWave là băng thông rộng tốt hơn giúp giảm tình trạng nghẽn mạng. Tại khu vực đông đúc, tốc độ LTE sẽ chậm lại vì có nhiều thiết bị kết nối cùng lúc tuy nhiên tình trạng sẽ được ít gặp ở mmWave.

5G sub-6GHz là gì?

5G sub-6GHz là mạng sử dụng tần số thấp và trung bình dưới 6GHz. sub-6GHz có tốc độ nhanh hơn 4G nhưng không bằng mmWave 5G. Ưu điểm của sub-6GHz là khả năng phủ sóng rộng, xuyên vật thể tốt, dễ dàng triển khai và chi phí triển khai thấp.

So sánh mmWave 5G và sub-6Ghz

So sánh 5G và 4G
Độ phủ sóng của mmWave 5G và sub-6GHz

mmWave 5G về lý thuyết cung cấp tốc độ tới 5Gb/giây, nhanh hơn nhiều so với LTE. Thực tế cho thấy, mmWave có tốc độ cao nhất khoảng 2Gb/s còn sub-6GHz có thể đạt tốc độ 200Mb/s. Do một số hạn chế về việc phủ sóng mmWave 5G mà thực tế người dùng cũng khó có thể trải nghiệm được tốc độ cao như trên.

Hồi tháng 8/2020, tổ chức OpenSignal đã phân tích tốc độ 5G thực tế tại một số nước bằng smartphone 5G. Kết quả là Mỹ có tốc độ trung bình đạt 50,9Mb/s. Lý do là hầu hết 5G tại Mỹ là công nghệ sub-6GHz. Xét trung bình, kết nối 5G nhanh hơn 4G từ 1,4 đến 14,3 lần nhưng báo cáo không phân biệt mmWave và sub-6GHz.

Bài liên quan