NASA chọn SpaceX chế tạo tàu Artemis đưa người lên Mặt Trăng

-

NASA đã chính thức chọn SpaceX làm đơn vị chế tạo tàu đổ bộ Mặt Trăng Artemis để đưa con người lên Mặt Trăng. Đây là lần đầu tiên kể từ khi chương trình Apollo kết thúc năm 1972. SpaceX đã vượt qua Blue Origin và Dynetics để giành lấy hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD.

NASA thường có thói quen chọn nhiều đơn vị thầu cho các dự án của họ để có phương án dự phòng trong trường hợp bên cung cấp không thể đáp ứng được nhu cầu đặt ra. NASA đã chọn cả ba công ty để thực hiện bước chuẩn bị dự án này hồi năm trước. Tuy nhiên cuối cùng đã quyết định đầu tư hết vào SpaceX.

SpaceX sẽ sử dụng tàu Starship để thực hiện nhiệm vụ Artemis. SpaceX trước đây từng vướng phải một số vấn đề khi thử nghiệm tàu không gian tái sử dụng (tất cả những tàu phóng thử nghiệm đều rơi hoặc nổ). Nhưng NASA vẫn rất tự tin lần này SpaceX sẽ thành công. SpaceX hiện cũng có kế hoạch đưa tàu Spaceship vào quỹ đạo vào cuối năm nay. Phía NASA cũng giải thích rằng khả năng tái sử dụng của Starship chính là nhân tố giúp nó được chọn sử dụng.

Giành được hợp đồng lần này là một thắng lợi to lớn cho SpaceX. SpaceX từ lâu đã cộng tác với NASA để đưa các phi hành gia đến và trở về từ trạm không gian ISS với nhiệm vụ tiếp theo được lên lịch thực hiện vào ngày 22/4 sắp tới.

Kế hoạch ban đầu của nhiệm vụ Artemis là đưa con người trở lại Mặt Trăng vào năm 2024. Tuy nhiên thời gian thực hiện nhiệm vụ vẫn đang được xem xét. NASA hiện tại cũng chưa có đủ chi phí để thực hiện nhiệm vụ theo cột mốc 2024 đã đặt ra. Theo kế hoạch, NASA dự định sẽ đưa một phụ nữ và một người da màu lên Mặt Trăng trong nhiệm vụ đầu tiên. NASA cũng cho biết sẽ thử nghiệm một chuyến bay không người lái trước khi thực hiện nhiệm vụ chính với phi hành đoàn.

Bài liên quan