Xem ảnh trắng đen của nhiếp ảnh gia Fan Ho

-

Hà Phan (chữ Hán: 何藩, Ho Fan) (sinh 8 tháng 10 năm 1937 tại Thượng Hải) là một nhà nhiếp ảnh, diễn viên và đạo diễn Hồng Kông. Được biết tới nhiều nhất qua các bức ảnh đen trắng lấy bối cảnh đô thị Hồng Kông, Hà Phan đã được trao trên 280 giải thưởng tại các triển lãm và cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế kể từ năm 1956. Ông mất vào ngày 19 tháng 6, năm 2016 tại San Jose, California, Hoa Kỳ.

Ảnh của Fan Ho là những tư liệu cực quý về đời sống đô thị Hồng Kông trong những năm 1950 và 1960. Giới chuyên môn ca tụng đó là những bức ảnh dùng ánh sáng và khói để đưa tới những cảm xúc bất ngờ và sống động trong giai đoạn Hồng Kông chuyển mình thành đại đô thị.

“Mỗi khi nhìn vào ảnh Fan Ho, người ta dễ liên tưởng đến cảnh như trong phim, hoặc ra đời dưới góc nhìn điện ảnh. Trong ảnh có trắng có đen, tĩnh mà động”, chuyên trang nhiếp ảnh Leica Liker viết.

Hình ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Fan Ho

image 366

Đời sống Hồng Kông những năm 1950. Đây là một trong nhiều bức ảnh của Fan Ho đang được triển lãm tại khách sạn The Pottinger, Hồng Kông trong tháng 8 này. Ảnh: Fan Ho/Modernbook Gallery

image 342

“Bóng đổ”, 1954. Ảnh: Fan Ho/AO Vertical Art Space

image 347

“Tối đến nhanh” (1954) là một trong những bức ảnh yêu thích của Fan Ho. Kể về tấm ảnh này, Fan Ho từng nói “Tôi chụp bức ảnh tại một khu phố Tây ở Hồng Kông. Khi đó tôi học môn văn học Trung Quốc và tìm được một bài thơ rất tâm đắc. Tôi nghĩ mình phải tìm được một nơi nào đó trong thành phố này cũng mang đến cảm xúc y hệt thứ cảm xúc tôi có được sau khi đọc bài thơ đó. Nghĩ vậy, tôi tìm đến khu phố Tây và đến đó trong nhiều ngày. Khoảnh khắc người đàn ông kéo xe, khoảng lặng của không gian, sự chậm rãi của ánh sáng…tất cả giúp tôi tìm được khoảng khắc quyết định để chụp. Sau nửa thế kỷ chụp tấm ảnh, mọi cảm xúc gắn liền với tấm ảnh vẫn ám ảnh tôi”.

image 379

“Venice ở Hồng Kông”. Ảnh: Fan Ho/Modernbook Gallery

image 349

“Riêng tư”. Ảnh: Fan Ho/Modernbook Gallery

image 354

Sun Rays, 1959. Photograph: Fan Ho/Modernbook Gallery

“Làm việc trên cao”. “Nếu họ ngã thì coi như số họ xong. Nhưng anh có thể làm gì khác nếu anh nghèo? Người Hồng Kông nhiều lúc liều mạng lắm”, Fan Ho nói về bức ảnh này”, Fan Ho nói về bức ảnh. Nguồn: Fan Ho/Modernbook Gallery

image 344

“Chuyện vãn chiều”. Ảnh: Fan Ho/Modernbook Gallery

image 352

Xong một ngày”. Ảnh: Fan Ho/Modernbook Gallery

image 348

“Hồng Kông nửa đêm”. Ảnh: Fan Ho/Modernbook Gallery

image 346

As Evening Hurries By, 1955. Photograph: Fan Ho/Modernbook Gallery

image 345

“Làm việc”, 1964. Ảnh: Fan Ho/AO Vertical Art Space

image 343

“Họa tiết”, 1956. Ảnh: Fan Ho/Modernbook Gallery

Những hình ảnh đẹp khác của nhiếp ảnh gia Fan Ho

image 357
image 358
image 359
image 360
image 371

Những chia sẻ của Fan Ho về nhiếp ảnh

Không có phương châm nào

Đó là câu trả lời của ông khi được hỏi về phương châm theo đuổi trong nghệ thuật và cuộc sống. Đối với mỗi người phương châm là một điều cần thiết để chúng ta dựa vào đó để theo đuổi cuộc sống. Tuy nhiên phươn châm cũng hình thành sự bó buộc, hạn chế chúng ta sáng tạo.

Khi đặt ra phương châm buộc chúng ta phải tuân theo điều nó, điều đó có thể làm chúng ta bỏ lỡ những cảm xúc, những sáng tạo vượt ra ngoài khuôn khổ của phương châm mà chúng ta có thể nắm bắt được.

Chỉ sử dụng một máy ảnh với chức năng đơn giản

Ông chia sẻ rằng việc mang một máy ảnh là đủ cho việc đi phố. Việc mang hai máy ảnh khiến ông nặng nề, vất vả hơn cho mang vác.

Việc mang một lúc hai máy ảnh khi đi chụp đường phố là không cần thiết. Hãy thử tưởng tượng mỗi khi chúng ta chuẩn bị chụp lại băn khoăn là sử dụng máy ảnh gì phim gì thì có thể một khoảnh khắc tốt đã trôi qua.

Tập trung khi chụp, đặt toàn bộ nhận thức vào việc chụp

Ông không nghe nhạc, không đi cũng bạn bè mỗi khi chụp ảnh.

Chụp ảnh đường phố thực sự là một công việc khó khăn. Bạn sẽ phải tập trung vào chụp ảnh để có một hình ảnh tốt. Bạn phải luôn luôn phải tập trung quan sát trong suốt thời gian chụp. Bạn phải suy nghĩ làm thế nào để vượt qua làm việc trước đây của bạn với một góc độ mới hoặc một phong cách mới hoặc một cảm giác mới. Bạn phải đặt cả trái tim để tìm kiếm phán đoán ra thời điểm quyết định tạo nên linh hồn của bức ảnh.

Chụp hình theo bản năng

Chúng ta hãy quan sát những đứa trẻ, chúng vui đùa và sáng tạo tối đa, chúng luôn nhận được sự hài lòng từ những thứ chúng tạo ra. Mỗi ngày đối với chúng là niềm vui, là cơ hội để khám phá thế giới xung quanh.Còn chúng ta thì sao? Hàng ngày chúng ta ngồi chết dí trong văn phòng để trả lời email, nhận các lời khen chê chỉ chích từ khắp mọi phía. Tại sao bọn trẻ con làm được như thế, bởi vì chúng làm mọi thứ hoàn toàn theo bản năng, mọi thứ đều tự nhiên, vui vẻ.

In ảnh ra để thấy được sự tuyệt vời của bức ảnh

Khi những tấm hình nằm trên máy tính chúng chỉ là những tín hiệu thông tin được hiển thị. Và cho dù chúng ta có phóng to toàn màn hình thì vẫn có những điều khác quấy rầy khi chúng ta xem ảnh. Hãy in chúng ra để có thể chạm vào nó, có thể đưa ra xa lại gần bằng cảm giác của chính chúng ta chứ không phải còn chuột. Chúng ta có thể xem bất cứ khi vui hay khi buồn mà không cần phải bật máy tính lên.

Hãy in ảnh ra để thấy mọi thứ thật chi tiết gần gũi với cảm giác, thị giác, xúc giác của bạn.

Kĩ thuật không phải là điều quan trọng

Kỹ thuật là những khả năng mà ai cũng có thể hoàn toàn học tập dù sớm hay muộn, chỉ có linh hồ của bức ảnh mới là điều khiến bức ảnh thực sự có giá trị.

Mỗi khi xem ảnh chúng ta hoàn toàn không để tâm tới việc bức ảnh này được chụp như thế nào mà chúng ta chỉ để ý tới nội dung của bức ảnh. Thay vì việc quá chú tâm tới kĩ thuật hãy tìm cách để khơi gợi sự tò mò, ấn tượng thông qua câu chuyện trong bức ảnh của bạn. Khi bạn có một câu chuyện đủ xuất sắc thì các yếu tố kĩ thuật sẽ được áp dụng vào bạn chụp hình rất đơn giản.

Chọn lựa những hình ảnh gợi lại cảm xúc khi chụp

Mỗi khi chúng ta đi chụp ảnh, chúng ta chụp mọi thứ gây ấn tượng và cảm thấy đẹp vào thời khắc đó. Tuy nhiên không phải tấm nào cũng để lại những cảm nhận dài lâu. Khi xem lại ảnh chỉ có một vài trong số đó làm sống lại khoảnh khắc khi chúng ta chụp ảnh, để chúng ta cảm thấy những cảm xúc nguyên vẹn, đó chính là do những bức ảnh đấy đã được chúng ta gửi gắm tất cả sức lực, linh hồn, suy nghĩ vào tấm hình đó. Đó chính là những sự lựa chọn của tầm hình.

Lấy cảm hứng từ nghệ thuật

Fan Ho đã chia sẻ rằng, khi ông chụp bức ảnh này ông đang nghiên cứu văn học Trung Quốc vào thời điểm đó. Ông đã đọc được một bài thơ khiến ông rất ấn tường. Từ đó, ông đã phải tìm một nơi tạo được những cảm xúc như trong bài thơ. Tâm trạng, không khí và nhân vật chính – tất cả phải thể hiện những cảm xúc tương tự như bài thơ. Khi tìm thấy địa điểm đó ông đã qua lại rất nhiều lần để chụp được bức ảnh trên.. Xe ba bánh và những người đàn ông đi bộ về nhà; sự im lặng theo sau bởi những con sóng đâm vào tường; ánh sáng thấp … cho ông những thời điểm quyết định chỉ đơn giản là tuyệt vời. Những hình ảnh vẫn còn ám ảnh ông từ thời điểm đó tới khi ông còn sống.

Thời điểm quyết định

Dù không chịu ảnh hưởng nhất định bới phong cách của nhiếp ảnh gia nào những Henri Cartier-Bresson vẫn là nhiếp ảnh gia được Fan Ho yêu thích nhất. Không thể sắp đặt, không có khoảnh khắc lặp lại là những điều thú vị khiến nhiếp ảnh đường phố thu hút các nhiếp ảnh gia.

Những người tạo chọn lọc, ghi lại những thời điểm quyết định chính là người nắm giữ những lát cắt tuyệt vời của cuộc sống. Để có được bức ảnh vào thời điểm quyết định cần chúng ta tìm kiếm không ngừng nghĩ, gắn bó lâu dài, và sống cùng với thành phố đó, và thêm một chút may mắn nữa.

Hãy cũng nhìn nhận lại tư tưởng mà Fan Ho theo đuổi để cảm nhận thêm về khoảnh khắc quyết định trong ảnh của ông.

Bạn phải yêu để muốn làm điều đó

Đó là lời khuyên của ông cho những người theo đuổi nhiếp ảnh đường phố nói chung và tất cả mọi người. Chỉ khi chúng ta yêu phố, muốn giữ câu chuyện của phố cho chúng ta, muốn kể câu chuyện của phố cho tất cả mọi người thì chúng ta mới có thể mang tất cả tâm trí sức lực của mình để thổi hồn vào hình ảnh. Chỉ khi yêu công việc của bạn, bạn xem việc đi chụp ảnh phố là việc tuyệt vời nhất để làm mỗi ngày, thì

Bạn không trông đợi gì vào việc chụp ảnh phố, bạn chỉ làm vì bạn yêu, mọi điều tuyệt vời khác sẽ tới với bạn.

Nguồn thông tin và hình ảnh: Wikipedia, artsy.net, rgb.vn, tinhte.vn

Bài liên quan