Ước tính bội thu $250,000 nhờ khung ảnh cũ $2,200

-

Trong một lần đi săn đồ thanh lý ở Connecticut vào cuối năm 2021, Nhiếp ảnh gia Jeff Sedlik đã chi 2,200 USD cho một khung ảnh trông đã cũ kĩ, phai màu. Trên thực tế sau khi mở ra, ông bất ngờ phát hiện có tới 2 bức mang chữ ký của tác giả Alfred Stieglitz với giá trị thương mại ước tính lên tới 250,000 USD.

Phát hiện này của Sedlik đã được mở bán qua sàn đấu giá Christie’s vào ngày 19/09/2023 vừa rồi. Bộ đôi ảnh có tựa đề A Venetian Courtyard, thuộc niên đại 1894 và danh sách đấu giá của Christie’s bao gồm 2 bức ảnh bằng bạch kim, được đính âm vào phần bìa, ký tên và chú thích bằng bút chì.

Framed photo found at estate sale3

Christie’s viết rằng: “Tác phẩm A Venetian Courtyard, 1894 là tinh túy của xu hướng thẩm mỹ Pictorialism (tạm dịch: Chủ nghĩa Tượng hình), một phong trào mà Alfred Stieglitz đóng vai trò trung tâm. Bức ảnh này chụp tại Venice, Ý trong chuyến đi hưởng tuần trăng mật với người vợ đầu tiên của ông, Emmeline ‘Emmy’ Obermeyer, cùng với nhiều tác phẩm quan trọng khác được ghi lại trong chuyến hành trình châu Âu đó, đã đánh bóng danh tiếng của ông với tư cách là nhiếp ảnh gia người Mỹ hàng đầu của thời đại.”

“Trong bố cục cẩn trọng này, một người phụ nữ đứng bên một bệ giếng cổ ngay tại trung tâm bức ảnh, dưới chân cô là một xô nước. Giếng trong bức ảnh là một trong những cái được bố trí rải rác nhằm phục vụ cho đời sống sinh hoạt của cư dân tại thành phố đầy những toà cao ốc. Các tòa nhà ở hậu cảnh lốm đốm ánh mặt trời. Còn có tiếng rì rầm nhẹ nhàng của một dòng kênh cách chỉ vài bước chân đằng sau nơi Stieglitz đứng. Hình ảnh chủ thể, người phụ nữ được đặt ở góc nghiêng, bộc lộ một cách mềm mại và dường như đang đắm chìm trong công việc. Những thói quen trần tục trong buổi sáng của cô đã được lãng mạn hóa, đặt người xem vào khoảng lặng để chứng kiến ​​một hành động đơn giản thường ngày. Stieglitz cống hiến hết mình cho các chủ đề mang tính nhân văn và sự phê phán thầm lặng thông qua những tác phẩm của thời kỳ này. Và A Venice Courtyard là một ví dụ điển hình, tiêu biểu cho sự đan xen của những quan điểm đó.”

Framed photo found at estate sale4
Framed photo found at estate sale2

Bộ đôi ảnh đặc biệt này dường như đã bị thất lạc hoặc thậm chí là hỏng hóc trước khi nó được Sedlik mua lại trong buổi thanh lý 2 năm về trước. Christie’s chỉa sẻ thêm: “Đây được cho là bản in quan trọng nhất của bức ảnh mang tính then chốt này, chỉ một vài trong số đó được biết là còn tồn tại”. “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là bản in duy nhất của bức ảnh được Stieglitz triển lãm trước công chúng và cũng là bức duy nhất thực sự được trưng bày trong suốt quãng đời của ông.”

Framed photo found at estate sale5

Kể từ khi được trưng bày tại Camera Club ở New York năm 1899, mãi đến thời gian gần đây thì bản in đặc biệt này mới xuất hiện trở lại. Góp phần tạo nên giá trị của bản in này chính là kiểu cắt xén (crop) ảnh đặc trưng được cho là phong cách yêu thích của Stieglitz, đi kèm với độ hiếm hoi (đây là 2 trong 5 bức được cho là còn tồn tại).

Christie’s dự đoán tác phẩm sẽ được bán với giá từ 150,000 đến 250,000 USD – chênh lệch đáng kể với số tiền mà Sedlik đã bỏ ra.

Nguồn: PetaPixel

Bài liên quan