Từ Core i đến Core #: Intel đổi mới để cạnh tranh

-

Intel là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất bộ vi xử lý (CPU) cho máy tính để bàn và máy tính xách tay. Từ năm 2008, Intel đã sử dụng nhãn hiệu Core i để đặt tên cho các dòng CPU của mình, như Core i3, i5, i7 và i9. Nhãn hiệu này đã trở thành một biểu tượng của Intel và đã được người dùng biết đến rộng rãi.

Tuy nhiên, vào năm 2023, Intel đã chính thức xác nhận rằng dòng Core thế hệ 14, còn được gọi là Raptor Lake Refresh, sẽ là dòng Core cuối cùng sử dụng nhãn hiệu Core i. Theo Intel, việc thay đổi nhãn hiệu là để phản ánh sự đổi mới trong kiến trúc và công nghệ của các sản phẩm mới. Intel cho biết họ sẽ tiết lộ nhãn hiệu mới cho dòng Core thế hệ 15 vào năm 2024.

Nhãn hiệu mới của Intel sẽ là Core #, trong đó # là số chỉ số sản phẩm. Ví dụ, Core Ultra 200 là một sản phẩm thuộc dòng Core Ultra, mà có nghĩa là sử dụng công nghệ silicon mới. Các sản phẩm không có chữ Ultra sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ silicon cũ. Nhãn hiệu mới này có vẻ giống với cách đặt tên của AMD cho dòng Ryzen của họ.

Công nghệ silicon mới của Intel là Meteor Lake, mà sẽ ra mắt vào năm 2024. Đây là dòng CPU đầu tiên có một đơn vị xử lý neural (NPU) riêng biệt, cho phép thực hiện các tác vụ dựa trên trí tuệ nhân tạo trên PC. Các CPU này cũng có một GPU tích hợp được nâng cấp bằng kiến trúc đồ họa Intel Arc, cho hiệu năng chơi game và đồ họa tốt hơn.

Các CPU Meteor Lake sẽ sử dụng thiết kế module chiplet nhiều (MCM), tức là kết hợp các loại nhân khác nhau trên cùng một gói, như các nhân hiệu suất cao (P-cores) và các nhân tiết kiệm điện năng (E-cores). Thiết kế này sẽ cho phép Intel tối ưu hóa các CPU của mình cho các tác vụ và tình huống khác nhau, cũng như tận dụng quy trình sản xuất 7nm của mình.

Tóm lại, Intel đã quyết định kết thúc việc sử dụng nhãn hiệu Core i sau hơn một thập kỷ và chuyển sang nhãn hiệu Core # cho các sản phẩm mới của mình. Đây là một bước đi tiếp theo quan trọng của Intel trong việc đổi mới và cạnh tranh trong thị trường CPU.

Bài liên quan