Tráng phim bằng cần sa ngâm rượu

-

20/4 vừa qua là ngày giới mắt đỏ tôn vinh cần sa trong nhiều nghành nghề khác nhau, bao gồm cả nhiếp ảnh. Cụ thể là nghệ nhân tráng phim Dmitri Tcherbadji của Analog Cafe vừa tráng rửa một cuộn phim bằng một dung dịch mà anh gọi là Sativa Cannanol, chiết xuất từ hoa cần sa.  

xa vs coolscan

Lão này có một ý tưởng là sẽ thử phát triển, tráng rửa phim bằng nhiều chất khác nhau như nước hồ bơi, nước tiểu, máu, hoa, gỗ … Dmitri không cô đơn mà rủ thêm 2 bạn nữa chơi chung là Daren từ LearnFilmPhotography và Yvonne trừ YvonneHansonPhotography để nghịch, cả ba cùng ở Canada và nguồn cần sa thì vừa vô tận, vừa hợp pháp, ngại gì mà không thử.  

0019 filmQ eq n

Theo Dmitri, chất tự chế thủ công để tráng phim nổi tiếng nhất là Caffenol, hỗn hợp gồm cafe hòa tan, vitamin C và baking soda… Ngoài ra còn có nhiều thuốc tráng chiết xuất từ beer, rượu vang, tỏi và các hợp chất hữu cơ khác.  

0003 filmQ eq n

Đây là đồ chơi để pha thuốc tráng phim từ cần sa, nguyên liệu chính là cồn và bông cần sa, có thể dùng rượu mạnh như Vodka cũng được. Tác giả kêu là cái nước tráng này nó sẽ nhơm nhớp, dinh dính một chút và có một mùi hương đặc trưng. Cần sa giàu phenols, nhất là giống Sativa. Theo tính toán của lão này thì 1.5g cần đi ngâm trong 30ml rượu sẽ đủ dùng để tráng một cuộn phim.

aasd0002 2

 

Lão này chắc cũng là dân mắt đỏ lâu năm, Dmitri chụp 200 tấm với Pentax K1000 + Pentax-A 50mm F1.7, phim Ilford HP5, nhúng vào dung dịch Sativa Cannanol trong 420 giây, ở nhiệt độ 20.5 độ C.  

exposure grid

Nhóm của Dmitri cũng thử ngâm nhiều thứ khác như gỗ huỳnh đàn, cây xỉ, rêu … vào rượu để làm chất tráng và kết quả thu được như ở dưới đây. Có thể thấy là Cannanol cho kết quả tốt đối với film có ISO 400 và chụp tại tốc 25, không phải là một điều kiện tốt lắm cho việc chụp ảnh dù là chuyên nghiệp hay nghiệp dư.  

0019 filmQ eq n 1

Để tráng một cuộn phim 35mm, 32 tấm, thì chi phí cần phải bỏ ra làm chất tráng Cannanol là 7$, theo Dmitri là không hợp lý lắm vì nó khá đắt đỏ. Mình thì cái dung dịch mà nhóm này làm khá giống với lúc vừa đổ cồn vào boong hút cần xong, anh em nào có thì nên thử xem có tráng ra được không. Còn nếu muốn thử theo nguyên tác thì công thức đây:  

  • 1.5g cần sa giống Sativa, ngâm trong 30ml isopropyl 99% trong 3 ngày.  
  • 20g baking soda 
  • 5g vitamin C 
  • Đổ đầy theo 300ml nước và trộn đều rồi mang đi tráng.  

Bài liên quan