THE INTERNATIONAL PHOTOGRAPHY HALL OF FAME vinh danh 4 nữ nhiếp ảnh gia

-

The International Photography Hall of Fame and Museum (IPHF) hay Hội Trường Danh Vọng là nơi vinh danh những cá nhân có đóng góp to lớn cho lĩnh vực nhiếp ảnh. Năm nay, IPHF đã vinh danh 4 nữ nhiếp ảnh gia bao gồm: Nan Goldin, Vivian Maier, Bea Nettles, và Matika Wilbur.

VIVIAN MAIER

VM19XXW04205 01 MC 597

Vivian Dorothy Maier (1 tháng 2 năm 1926 – 21 tháng 4 năm 2009) là một nhà nhiếp ảnh gia đường phố người Mỹ. Maier là một người làm công việc vú em trong khoảng bốn mươi năm, chủ yếu ở vùng North Shore của Chicago, và theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh trong thời gian rảnh rỗi. Bà đã chụp hơn 150.000 bức ảnh trong suốt cuộc đời của mình, chủ yếu là con người và kiến ​​trúc của Chicago, thành phố New York, và Los Angeles, mặc dù bà cũng đi du lịch và chụp ảnh trên toàn thế giới.

la ca 1101 photo books
Image from the book “Vivian Maier: Self-Portraits” photographs by Vivian Maier, edited by John Maloof. Published by powerHouse Books. Credit; From Vivian Maier: Self-Portraits photographs by Vivian Maier, edited by John Maloof, published by powerHouse Books

Trong suốt cuộc đời của mình, các bức ảnh của Maier không hề được biết đến cũng như được xuất bản; nhiều trong số những tấm phim âm bản của bà chưa từng được in ra. Một nhà sưu tập ở Chicago, John Maloof, đã mua lại một vài bức ảnh của Maier vào năm 2007, trong khi hai nhà sưu tập khác ở Chicago, Ron Slattery và Randy Prow, cũng tìm thấy một vài tấm phim và bức ảnh được in ra trong những cái hộp và va li của bà vào cùng thời gian đó. Những bức ảnh của Maier được Slattery xuất bản lần đầu lên Internet vào tháng 7 năm 2008, nhưng tác phẩm này nhận về phản hồi tương đối ít ỏi. Vào tháng 10 năm 2009, Maloof đã đặt một liên kết trên blog của anh tới một tuyển tập các bức ảnh của Maier trên trang web chia sẻ hình ảnh Flickr, và đã tạo nên một hiệu ứng lan truyền, với hàng ngàn người bày tỏ niềm hứng thú với các tác phẩm. Tác phẩm của Maier sau đó đã thu hút sự ca ngợi từ các nhà phê bình, và kể từ đó, các bức ảnh của Maier đã được triển lãm trên toàn thế giới.

Cuộc đời và các tác phẩm của bà đã trở thành chủ đề cho các cuốn sách và phim tài liệu về bà, bao gồm bộ phim Finding Vivian Maier (2013), được công chiếu tại Toronto International Film Festival, và đã được đề cử cho Giải Oscar cho phim tài liệu xuất sắc nhất trong Lễ trao giải Oscar lần thứ 87.

NAN GOLDIN

P01336 01 037 597
Nan Goldin Portrait by Norman Jean Roy

Nancy Goldin là nhiếp ảnh gia kiêm nhà hoạt động xã hội người Mỹ, hiện sống và làm việc tại New York. Các tác phẩm của cô chủ yếu về văn hóa LGBT, các nạn nhân của HIV/AIDS và rối loạn sử dụng opioid. Tác phẩm nổi bật của cô là The Ballad of Sexual Dependency xuất bản năm 1986 ghi lại thời kỳ hậu Stonewall, đồng tính nam, Goldin cùng những người thân.

Nan in the bathroom with roommate Boston Photo courtesy of Nan Goldin copy

Cô hiện là nhà sáng lập của P.A.I.N (Prescription Addiction Intervention Now), hội can thiệp các triệu chứng nghiện thuốc theo toa. Nancy từng được World Press photo (Hiệp hội Nhiếp ảnh Báo chí thế giới) tôn vinh bằng một bộ phim mang tên Chasing a Ghost. Tại đây cô đã đã phát biểu: “Tôi xin lỗi, xin lỗi những ai đến đây để nhìn thấy Nan Goldin. Không, Nan không ở đây, các bạn có thể ra về”. Nan chẳng muốn người ta biết đến bà, Nan muốn mọi người biết đến số phận từng con người trong những bức ảnh của bà.

BEA NETTLES

1 bea nettles 597

Bea Nettles sinh năm 1946 là nhiếp ảnh gia với khả năng kể chuyện bằng hình ảnh thông nhờ sự kết hợp giữ thủ công và nhiếp ảnh. Bằng cách sử dụng nhiều công cụ và vật liệu khác nhau như vải, máy ảnh insta, phối màu thủ công và nhũ ảnh phủ bằng tay, các hình ảnh của bà gợi lên những hình ảnh ẩn dụ về cuộc đời của người phụ nữ, gia đình, cuộc sống.

7 Faces Phases 1989

Bà hiện là giáo sư danh dự của Đại học Illinois, Champaign-Urban. Bà đã dạy hàng nghìn sinh viên từ năm 1970 và được công nhận vì những đóng góp trong lĩnh vực nhiếp ảnh đa phương tiện. Triển lãm đầu tiên của bà mang tên Photography Into Sculpture,” tại Museum of Modern Art in NYC năm 1970. Kể từ đó, các bức ảnh của bà thường xuyên có mặt tại các triển lãm Thế giới cũng như trên các ấn phẩm của: The New York Times, The Chicago Tribune, Art in America, Art Week, Art News…

MATIKA WILBUR

1V1A0020 copy 2000x1504 1

Matika Wilbur là một nhiếp ảnh gia và nhà quay phim tài liệu. Sinh năm 1986 và đến từ bộ tộc Swinomish và Tulalip ở ven biển Washington, cô nổi tiếng với dự án 562 với mục đích chụp ảnh con người đến từ 562 bộ lạc có chủ quyền ở Bắc Mỹ.

darkfeather bibiana anchetaRESIZE

Cô còn là host của podcast All My Relations cùng Tiến sĩ Adrienne Keene với nội dung tìm hiểu về các vấn đề mà người bản địa phải đối mặt ngày nay. Ngoài ra, cố còn có hơn 300 bài phát biểu quan trọng tại Harvard, Yale, Berkeley, Google, TED Talks và Hiệp hội Giáo dục Quốc gia.

Bài liên quan