Talkshow Hội đua bò Chùa Rô lần thứ IX phần 2, lịch sử hình thành của lễ hội

-

Phần thứ hai của buổi Talkshow về Hội đua bò Chùa Rô lần thứ IX – Mừng lễ Sen Dolta 2023, anh Huỳnh Phúc Hậu – Trưởng ban Tổ chức của sự kiện chia sẻ về lịch sử hình thành của giải đua bò tại Chùa Rô cũng như quá trình phát triển sân thi đấu.

Anh chia sẻ, lễ hội đua bò xuất phát từ tết Sen Dolta của đồng bào Khmer tại tỉnh An Giang. Cứ mỗi khi đến lễ hội này, người dân sẽ tụ tập lại tại chùa để làm đất, cấy lúa cho chùa, trong lúc rảnh rỗi, người dân sẽ tổ chức đua bò. Đôi bò thắng cuộc sẽ được Sư Cả của chùa trao tặng lục lạc, vòng cổ, người thắng cuộc rất vui vì xem đây là phước cho gia đình. Từ đây, các cuộc đua bò được duy trì và thành một nét văn hóa đặc sắc của tỉnh An Giang.

Vào năm 2014, khi anh đứng ra tổ chức cho những người bạn của mình để chụp đua bò tại tỉnh An Giang thì anh tình cờ phát hiện ra Chùa Rô – một ngôi chùa ở khá xa, ít người biết và cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Bên cạnh đó, anh thấy người dân xung quanh đây rất dễ mến và hiếu khách nên anh và những người bạn muốn đóng góp và phát triển cho chùa và người dân nơi đây.

Năm 2014, hội đua bò Chùa Rô lần I được diễn ra với sự ủng hộ từ khắp nơi. Năm 2015, lễ hội được tỉnh An Giang cấp phép hoạt động chính thức. Từ năm 2016 cho đến năm 2023, để hội đua bò đảm bảo an toàn cho bò, tài xế, cũng như người đến tham dự thì Sư Cả cùng anh và những người bạn quyết định cải tạo lại ruộng gần đó thành sân thi đấu lớn hơn, dài khoảng 200m. Anh sẽ tiếp tục nâng cấp sân thi đấu cho hội đua bò Chùa Rô lần thứ X, dự kiến diễn ra vào năm 2024.

Vietnamnet Chí Hùng
Sân thi đấu hiện tại của hội đua bò Chùa Rô – Ảnh: Chí Hùng

Hẹn mọi người ở phần tiếp theo của Talkshow về Hội đua bò Chùa Rô lần thứ IX – Mừng lễ Sen Dolta 2023. Do hạn chế về địa điểm và thiết bị nên chất lượng âm thanh và hình ảnh của buổi Talkshow chưa hoàn hảo như kỳ vọng của ONTOP, mong anh chị và các bạn thông cảm. ONTOP sẽ cải thiện trong những Talkshow tiếp theo.

Xem thêm:

Nhiếp ảnh gia Huỳnh Phúc Hậu chia sẻ về bản thân và niềm đam mê đối với Nhiếp Ảnh

Bài liên quan