Sony LYTIA: cảm biến hình ảnh cho smartphone, độ phân giải 50MP, kích thước type-1

-

Sony Xperia 1 V với cảm biến Exmor-T hoàn toàn mới, giúp mang lại chất lượng hình ảnh ấn tượng kể cả trong điều kiện thiếu sáng. Đây chính là dòng cảm biến 2 lớp mới được Sony phát triển, tên gọi Exmor-T sẽ được sử dụng trên các dòng Xperia, còn với các hãng khác, cái tên Sony LYTIA sẽ quen thuộc hơn.

Sony LYTIA là gì

2022110701 001

Sony LYTIA là tên gọi các sản phẩm cảm biến máy ảnh do Cty bán dẫn thuộc tập đoàn Sony (Sony Semiconductor Solutions) được giới thiệu hồi tháng 6 năm 2023. Đây là dải sản phẩm cảm biến hình ảnh hoàn toàn mới dành riêng cho thiết bị di động. Đây là dòng sản phẩm mới bên cạnh dòng cảm biến IMX đã quá quen thuộc của Sony.

LYTIA đã giới thiệu 5 mẫu cảm biến đều có độ phân giải khoảng 50MP cùng 1 số tính năng hiện đại:

  • LYT900: kích thước type-1 (đường chéo 16.4 mm), trang bị cho mẫu flagship xịn nhất trong dải sản phẩm.
  • LYT800: kích thước 1/1.4 inch (đường chéo 11.2 mm), độ phân giải 53MP, cấu trúc điểm ảnh 2 lớp bán dẫn, hướng tới smartphone cao cấp.
  • LYT700: kích thước 1/1.5 inch (đường chéo 10.2 mm), tính năng chụp HDR ở nhiều cấp độ phơi sáng, tối ưu cho những mẫu ưu tiên thiết kế mỏng nhẹ.
  • LYT600: kích thước 1/2 inch (đường chéo 8.2 mm), khả năng lấy nét trên toàn bộ điểm ảnh, phù hợp cho điện thoại tầm trung.
  • LYT500: kích thước 1/2.9 inch (đường chéo 6 mm), kích thước điểm ảnh 0.6 micron, cảm biến tối ưu cho camera selfie.

Theo Sony, sở dĩ chọn 50MP cho dải sản phẩm mở đầu vì đây là độ phân giải tối ưu nhất hiện nay cho thiết bị di động. Sony đang là nhà cung cấp cảm biến hình ảnh cho smartphone lớn nhất, cho nên độ phân giải trên camera iPhone cùng một số flagship Android đến từ Trung Quốc cũng đều loanh quanh con số 50MP này.

Trong 5 mẫu cảm biến LYTIA mới, có thể nhận ra LYT900 và LYT800 đang mang 2 công nghệ tối tân nhất của camera flagship Android bây giờ. Đó là kích thước lớn type-1 và cấu trúc điểm ảnh 2 lớp bán dẫn. Mục đích của cả 2 công nghệ này đều chỉ có 1 – thúc đẩy hơn nữa hiệu suất thu sáng.

Cảm biến 2 lớp của Sony

Sony sử dụng cấu trúc sắp xếp 2 lớp mới, bao gồm 1 lớp photodiode và 1 lớp bóng bán dẫn pixel xếp chồng lên nhau và tên đầy đủ là 2-layer transistor pixel. Cuối cùng, chỉ còn photodiode nằm trên cùng nên sẽ gia tăng phần diện tích thu sáng nhiều nhất có thể (photodiode sẽ thu nhận ánh sáng). Sony cho biết đây là cảm biến có dynamic range tốt chưa từng có trên điện thoại đồng thời cho ra những bức ảnh tốt hơn khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu.

Ưu điểm của cảm biến 2 lớp

2 layer sony sensor
2layer sensor 2
So sánh mô phỏng giữa cảm biến thông thường và cảm biến 2 lớp

Nhờ tăng phần diện tích thu sáng, các bức ảnh thu được từ cảm biến mới sẽ ít nhiễu hơn, màu sắc đầy đủ và chính xác hơn, dynamic range cao hơn.

2 layer sensor 3

Với công nghệ gộp điểm ảnh, kết hợp với các bóng bán dẫn kích thước lớn hơn, chất lượng hình ảnh sẽ ít nhiễu hơn, độ phân giải cao hơn mà không cần tăng kích thước cảm biến.

sony 2layer sensor 6
So sánh kết quả khi chụp giữa cảm biến thông thường và cảm biến 2 lớp về khả năng giảm nhiễu hạt

Kết

Hy vọng với những cảm biến LYTIA mới, chất lượng camera smartphone sẽ ngày càng được cải thiện. Loạt cảm biến LYTIA mới bắt đầu giao hàng từ năm nay, hiện OnePlus, Xiaomi, OPPO cũng đã trang bị cảm biến này cho các mẫu máy mới nhất của mình như OPPO N3, Xiaomi 14 Ultra.

Tham khảo: Tinhte

Bài liên quan