Phỏng vấn với Muneaki Tokunari, Chủ tịch của Nikon

-

Muneaki Tokunari – President/CFO/COO/CRO/Executive Officer của Nikon:

“Các mẫu cao cấp và tầm trung, cũng như máy ảnh chuyên nghiệp đang phát triển tốt”

“Nikon mua lại Red Corp., thách thức thị trường video”

Sự phổ biến của điện thoại thông minh đã dẫn đến sự suy giảm thị trường máy ảnh kỹ thuật số, tuy nhiên doanh số bán hàng ở thời điểm này đang bùng nổ. Nikon sẽ đầu tư 100 tỷ yên cho các cơ sở sản xuất của mình. Chúng tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Tokunari Masaaki, người xuất thân trong lĩnh vực tài chính, hiện là Chủ Tịch kiêm CFO/COO/CRO/Executive Officer của Nikon.

Mảng kinh doanh các thiết bị ngành ảnh đang phát triển tốt ở Trung Quốc.

“Vào thời điểm trước, đây là mảng kinh doanh liên tục thua lỗ. Ở thời điểm đó, các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi cũng dần bán đi mảng máy ảnh của họ. Với sự phát triển camera trên điện thoại thông minh, mọi người tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với máy ảnh kỹ thuật số.

GZX 6579 2

Giờ đây, chúng ta đang sống trong thời đại mà điện thoại thông minh và máy ảnh kỹ thuật số có thể cùng tồn tại. Doanh số bán máy ảnh kỹ thuật số trên toàn cầu đã giảm xuống còn một phần hai mươi so với đỉnh cao. Tuy nhiên, các công ty nội địa vẫn phát triển tốt. Năm công ty hàng đầu nắm giữ phần lớn thị phần trên thế giới. Đây là một ví dụ hiếm hoi trong ngành công nghiệp Nhật Bản.

Điều gì đang xảy ra? Theo tôi hiểu, việc chụp ảnh đã trở nên phổ biến hơn nhờ sự phát triển của điện thoại thông minh. Trong thời đại của máy ảnh phim, bạn phải xử lý phim sau khi chụp, nhưng với máy ảnh kỹ thuật số, điều đó không cần thiết nữa. Ngày nay, bạn có thể đăng ảnh trực tuyến ngay lập tức lên các trang mạng xã hội như Instagram và Facebook. Tôi nghĩ điện thoại thông minh đã mở rộng cơ sở của nhiếp ảnh. Do đó, các mẫu cao cấp của chúng tôi, nằm ở đỉnh của tháp máy ảnh, đang bán rất chạy.

Quyết định tập trung vào các mẫu tầm trung đến cao cấp, mẫu chuyên nghiệp và máy ảnh không gương lật trong những năm 2020 đã đặt được phát triển tốt hơn mong đợi. Thị trường Trung Quốc là một ví dụ điển hình. Người giàu đang tìm kiếm máy ảnh, không phải điện thoại thông minh, và chúng bán rất chạy.Mỹ là quốc gia có lượng tiêu thụ máy ảnh nhiều nhất. Tiếp theo là châu Âu, sau đó là Trung Quốc và châu Á, nhưng gần đây Trung Quốc đã vượt qua châu Âu.

image2 11.jpg

Ấn Độ cũng đang phát triển. Đây là nước có dân số lớn tuy nhiên nhu cầu máy ảnh phần lớn phục vụ cho cho các đám cưới. Ở Ấn Độ, đám cưới diễn ra trong nhiều ngày liên tiếp và trang phục cưới được thay đổi nhiều lần. Điều này đòi hỏi việc tiếp cận sẽ khác biệt với ở Trung Quốc. Chúng tôi sẽ cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mượn máy ảnh của mình để họ sử dụng. Chúng tôi cũng đang xem xét gắn máy ảnh lên máy bay không người lái. Chúng tôi đang thực hiện các hoạt động bán hàng đồng thời xem xét cách máy ảnh của chúng tôi được sử dụng ở mỗi quốc gia.”

Tại sao máy ảnh phát triển trở lại?

“Trong đại dịch COVID-19, khi mọi người không có gì để làm ngoài việc ở nhà, chính vì vậy người dùng trên khắp Thế giới quan tâm đến nhiều thứ hơn, đặc biệt là các kỹ thuật nhiếp ảnh. Các nội dung giải thích về ánh sáng trong nhiếp ảnh cũng được tìm kiếm rộng rãi.

Nikon D6 Z7II Z9

Trong tiếng Anh, từ “shutter” nghĩa là “chụp”, nhưng nó cũng có nghĩa là nắm bắt khoảnh khắc hoặc tiêu diệt con mồi. Tôi nghĩ tự chụp ảnh là điều mà con người làm theo bản năng. Thật khó để sử dụng ống kính tele hoặc nắm bắt khoảnh khắc quyết định với điện thoại thông minh. Z6 III (không gương lật) có chức năng chụp trước, vì vậy bạn có thể chụp ảnh ngay cả khi nghĩ rằng nó đã được chụp một giây trước hoặc hơi muộn. Nếu bạn có thể chụp hàng trăm bức ảnh mỗi giây, bạn có thể nắm bắt khoảnh khắc một con chim cất cánh.

Điện thoại thông minh đã dạy cho mọi người niềm vui chia sẻ nhiếp ảnh với công chúng và đối tượng khách hàng đã mở rộng. Kết quả là, các máy ảnh với khả năng thay đổi ống kính sẽ cho khả năng hoạt động tốt hơn so với máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn và máy ảnh có ống kính liền thân.

Chúng tôi hiện đang xem xét lại các cơ sở sản xuất của mình.

Visit to the Nikon Tochigi factory 1

“Mục tiêu của chúng tôi là cải thiện năng lực sản xuất. Chúng tôi sẽ sản xuất ống kính có độ chính xác cao. Chúng tôi sẽ đầu tư 100 tỷ yên và dần dần cải tạo các nhà máy của mình vào năm 2030. Đầu tiên là Tochigi. Nhiều ống kính của chúng tôi được sản xuất ở Thái Lan và những ống kính hiệu suất cao được sản xuất tại Tochigi. Chúng bao gồm các ống kính lớn dài vài mét và được sử dụng trong ống kính vật kính kính hiển vi và thiết bị phơi sáng bán dẫn. Chúng tôi muốn cải thiện chất lượng sản phẩm của mình trong thời gian tới.

Nikon AF S 800mm f5.6 ED VR E FL lens inspections 2

Cả máy ảnh và bán dẫn đều trở nên ngày càng chính xác, và mức độ chính xác của chúng đang tăng lên. Ngay cả những thứ như bụi và tóc cũng sẽ trở nên rõ ràng. Tất nhiên, chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự xuống cấp (của nhà máy), nhưng mục tiêu là cải thiện độ chính xác. Chúng tôi cũng sẽ đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến ống kính. Điều này là do sự phơi sáng của chất bán dẫn đòi hỏi công nghệ tiên tiến nhất thế giới.

Bán hàng tại cường quốc điện ảnh, Ấn Độ

6377868 SmallHD Cine7 Red Camera Control Action Stylized San Rafael Hills 081419 056

Chúng tôi đang tập trung vào thị trường máy quay video chuyên nghiệp.

“Chúng tôi đã mua lại Red, một cty về máy quay của Mỹ. Ngàm Z dự kiến sẽ được trang bị trên các máy quay thời gian tới. Chúng tôi muốn sử dụng các kênh của công ty để quảng bá tại Ấn Độ, quốc gia có ngành điện ảnh phát triển. Hiện Red giữ bằng sáng chế liên quan đến video.

Không có gì để nghi ngờ gì rằng thị trường video sẽ mở rộng. Không chỉ Hollywood mới cần quay phim, mà cả YouTuber cũng quay video. Số lượng người dùng bán chuyên nghiệp hay nghiệp dư đang ngày một nâng cao.

Nikon đã muốn tham gia thị trường video trong một thời gian dài. Nikon, vốn được coi là bảo thủ ở Nhật Bản, đã mua lại Red, công ty tiên tiến ở Hollywood. Họ đã cử kỹ sư đến Red và đang rất nghiêm túc về điều đó.

Các máy ảnh hiện tại của chúng tôi đủ tốt để quay video, nhưng sự tinh tế của phim Hollywood, bao gồm cả màu sắc, hoàn toàn khác. Chúng tôi không biết kết quả cuối cùng sẽ ra sao, nhưng chúng tôi muốn đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Chúng tôi muốn tiến một bước, hoặc thậm chí nửa bước, trong khi lắng nghe ý kiến của khách hàng.”

Muneaki Tokunari tốt nghiệp Trường Luật Đại học Keio năm 1982 và gia nhập Ngân hàng Mitsubishi Trust (nay là Ngân hàng Mitsubishi UFJ Trust). Ông từng là Giám đốc điều hành và Giám đốc của Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ. Ông gia nhập Nikon vào năm 2020. Sau khi làm Giám đốc đại diện và Phó Chủ tịch, ông trở thành Chủ tịch vào tháng 4 năm 2012. Ông xuất thân từ tỉnh Fukuoka. Sở thích của ông là chơi sáo, một sở thích mà ông đã bắt đầu từ tiểu học.

Nguồn: Interview with Nikon’s executive Muneaki Tokunari: focus on mid/high-end models, improve production capacity, Z-mount to be used in filming, India shows a huge growth potential

Bài liên quan