Những hình ảnh do AI tạo ra gây rúng động năm 2023

-

The New York Times cho rằng AI là ” tương lai của Nhiếp ảnh”. Điều này liệu có thể thành sự thật hay không chỉ có thời gian mới có thể trả lời. Tuy nhiên 2023 là năm đầu tiên mà chúng ta có thể thấy được sự ảnh hưởng của AI đối với ngành nhiếp ảnh ngày càng rõ nét. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, các công cụ AI không chỉ len lỏi mà còn chiếm lĩnh luôn các vị trí cao nhất trong các cuộc thi nhiếp ảnh. Hãy cùng nhìn lại một năm qua xem AI đã tác động như thế nào, và liệu rằng trong những năm tiếp theo, chúng ta phải làm gì để giữ vững những giá trị cốt lõi của nhiếp ảnh.

Lần đâu tiên, AI giành chiến thắng trong một cuộc thi nhiếp ảnh

better artist man machine let 793001255
This AI image won a photography contest | Absolutely Ai

Đầu tháng 2 năm nay, AI đã có chiến thắng đầu tiên trong một cuộc thi ảnh cho digidirect tổ chức. Absolutely Ai, cty đứng sau bức ảnh đã thú nhận và gọi đây là” bức ảnh đầu tiên trên thế giới đoạt giải thưởng được tạo ra bởi AI”

“Chúng tôi tạo ra nó và chiến thắng cuộc thi để minh chứng rằng AI đang có một bước ngoặc quan trọng và đây là bài thử nghiệm cuối cùng”

NAG. Michael Christopher Brown tạo ra series ảnh bằng AI

011

Michael Christopher Brown, nhiếp ảnh gia được nhiều người biết đến với các series ảnh phóng sự lại Lybia, Afghanistan… đã sử dụng công cụ Midjourney tạo nên series ảnh 90 Miles.

Trong 90 Miles, Brown sử dụng AI để tạp nên các hình ảnh không thể ghi lại bằng máy ảnh. Đây là câu chuyện về những người Cuba đang cố gắng vượt 90 dặm đường biển để vượt biên từ Havana đến Floria.

Bộ ảnh bị chỉ trích và lên án là ” phi đạo đức”, dấy lên sự lo ngại về tính chân thực của các hình ảnh phóng sự. Nhiều người hâm mộ đã lên tiếng và cho biết sẽ hủy theo dõi anh trên Instagram.

AI chiến thắng Sony World Photography Awards

eldagsen THEELECTRICIAN 1
THE ELECTRICIAN by Boris Eldagsen

Chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi AI giành chiến thắng đầu tiên trước con người trong 1 cuộc thi nhiếp ảnh, The Electrician thuộc Part I của series PSEUDOMNESIA do Eldagsen thực hiện đã giành chiến thắng thứ 2, lần này ở một cuộc thi lớn hơn, tất nhiên là với các giám khảo cho chuyên môn hơn. Bức hình đoạt giải cao nhất ở hạng mục Sáng Tạo.

Nói về dự án của mình, Eldagsen cho biết “Giống như cách nhiếp ảnh thay thế cho hội họa trong việc ghi lại hình ảnh cuộc sống, AI rồi cũng sẽ thay thế cho nhiếp ảnh. Đừng hoảng sợ trước tương lai ấy.”

Eldagsen đã thông công trong việc xác định xem ban tổ chức giải SWPA có đủ kinh nghiệm phát hiện hình ảnh do AI tạo ra thay vì con người sắp đặt cả hình ảnh lẫn ánh sáng rồi dùng những thiết bị cực kỳ đắt tiền chụp lại hay không. Ngay sau khi tác phẩm đoạt giải, ông đã lên tiếng xác nhận và từ chối nhận thưởng.

Tôi gọi những tác phẩm của mình là “hình” (images). Chúng được tạo ra từ công cụ nhân tạo, dựa trên ngôn ngữ nhiếp ảnh. Chúng là “hình” chứ không phải “ảnh” (photographs).”

PSEUDOMNESIA Eldagsen 3

Thương hiệu thời trang Levi sử dụng người mẫu AI

Levi Strauss & Co đã hợp tác với studio Lalaland.ai nhằm sử dụng AI để tạo nên các người mẫu. Được thành lập từ năm 1853, Levi là thương hiệu thời trang hàng đầu về jean. Việc hợp tác với Lalaland theo Levi là để đa dạng hóa hình ảnh của thương hiệu.

“Chúng tôi tin rằng các mô hình phản chiếu sự đa dạng khách hàng, chính vì vậy, chúng tôi sử dụng AI để tạo nên các hình mẫu với kích cỡ, độ tuổi và màu da khác nhau”. Levi chia sẻ khi đưa hình ảnh ra mắt công chúng.

Tuy nhiên sau khi vấp phải sự phản ứng của các nhiếp ảnh gia cũng như người mẫu, Levi đã phải đính chính:” Sự hợp tác và thử nghiệm này chỉ mới trong giai đoạn ban đầu, chúng tôi vẫn đang trong quá trình tìm hiểu cho những bước kế tiếp. Tuy nhiên, tôi xin nhấn mạnh rằng điều này sẽ không ảnh hưởng hay nhằm mục đích thay thế công việc nhiếp ảnh hiện tại, đây đơn giản chỉ là bổ sung thêm bên cạnh những gì hiện có.”

Triển lãm Vogue trưng bày ảnh của AI bên cạnh ảnh do người chụp

Photovogue
AI-generated images from PhotoVogue’s exhibit. | Left image by Prateek Arora, right image by Filippo Venturi.

Triển lãm PhotoVogue diễn ra năm nay với động thái trưng bày các hình ảnh cho AI tạo ra bên cạnh các tác phẩm của con người được ví như một hành động đầy khiêu khích.

Tại Milan, người ta còn bắt gặp chủ đề của buổi triển lãm: ” Điều gì khiến chúng ta rất người? hình ảnh trong thời đại của AI”. Triển lãm cũng đưa ra nghiên cứu về việc AI thay đổi cách chúng ta chụp ảnh.

Cựu tổng thống Trump bị bắt

FrsXCRSXgAEfOm8

Trong khi mọi người đang theo dõi về các vụ án liên quan đến cựu tổng thống Donald Trump thì Elliot Higgins đã sử dụng Midjourney để tạo ra loạt ảnh ông bị bắt và tống giam.

Không rõ có bao nhiêu người bị đánh lừa nhưng một sự thật là loạt ảnh đã được lan truyền khắp internet.

FrwGJVjX0AQGlZg

Tài khoản Instagram giả mạo nhiếp ảnh gia

Screenshot 2023 02 21 at 17

Jos Avery thừa nhận rằng “những bức ảnh” chân dung được đăng tải lên do AI tạo ra sau khi lừa được hàng nghìn người theo dõi tài khoản Instagram.

AIphotographer
Emanuele Boffa’s AI-generated images

Trong khi đó, Emanuele Boffa, nhiếp ảnh gia của tạp chí Vogue đã đăng tải các hình ảnh do AI tạo ra trộn lẫn với các hình ảnh được chụp. Khi được hỏi vì sao không đánh dấu những hình ảnh của AI, anh cho biết: “James Cameron hay Christopher Nolan cùng nhiều đạo diễn và nhà làm phim khác liên tục tạo ra những hình ảnh với sự trợ giúp của đồ họa máy tính hoặc AI. Tôi không nghĩ mọi người quan tâm nhiều đến vấn đề này, trí tuệ nhân tạo khi được sử dụng đúng cách sẽ tạo ra chính xác những gì trong đầu tác giả.”

Hình ảnh lầu năm góc phát nổ

pentagon ai explosion

Chính hình ảnh trên đã khiến cho thị trường tài chính lao dốc. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho những tác hại do những hình ảnh giả mạo được tạo ra bởi AI. Hình ảnh được lan truyền trên MXH X khiến nền tảng này sau đó phải mở rộng chương trình kiểm tra thực tế để chống lại các hình ảnh giả mạo gây hiểu lầm.

Hình ảnh cho con người tạo ra bị nhầm sang AI

Bức ảnh do Suzi Dougherty chụp lại con trai mình cùng với 2 ma nơ canh tại một triển lãm của Gucci. Bức ảnh bị ban giám khảo Charing Cross Photo loại khỏi cuộc thi. BGK cho biết ban đầu bị thu hút nhưng ngày càng nghi ngờ tính chân thực của tác phẩm.

Iain Anderson chủ của Charing Cross Photo chia sẻ với The Guardian: mặc dù đã xem qua metadata của bức ảnh nhưng chúng tôi với không chắc hình ảnh có phải do AI tạo ra hay không. Cuối cùng họ quyết định tin vào trực giác của 4 vị giảm khảo.

disqualified photo

Mặc dù BGK cuộc thi sau đó đã đính chính lại. Tuy nhiên đây là một minh chứng rõ ràng về việc lằn ranh hình ảnh do AI và con người tạo ra ngày càng mong manh.

Nguồn: Petapixel

Bài liên quan