NASA tạm hoãn thử nghiệm công nghệ DART để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn

-

NASA vừa quyết định sẽ tạm hoãn dự án thử nghiệm công nghệ DART (Double Asteroid Redirection Test – thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép) để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nhằm đạt tỷ lệ thành công cao hơn khi thực hiện chính thức. Khung thời gian thực hiện nhiệm vụ này sẽ được dời từ 21/7 ~ 24/8/2021 đến 24/11 ~ 15/2/2022. Tàu không gian của nhiệm vụ DART được phóng bởi tên lửa Falcon 9 của SpaceX tại Vandenberg Air Force Base (California).

NASA cho biết vấn đề phát sinh từ hai thành phần trên tàu không gian gồm hệ thống radar DRACO (Didymos Reconnaissance and Asteroid Camera for Optical-navigation) cần được tùy biến lại, và các tấm năng lượng Mặt Trời ROSA (Roll-Out Solar Arrays) chưa được cung cấp đủ do tình hình đình trệ của đại dịch COVID. NASA tuy nhiên vẫn hứa hẹn sẽ làm hết sức mình và hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất.

NASA tạm hoãn thử nghiệm công nghệ DART để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn

Nhiệm vụ DART cũng sẽ mang theo vệ tinh Cubesat LICIACube (Ý) để ghi nhận và truyền tải các hình ảnh kết quả của tiểu hành tinh Dimorphos về Trái Đất. SEA (European Space Agency) cũng dự kiến sẽ thực hiện tiếp nhiệm vụ Hera vào năm 2024. Tiếp cận Dimorphos vào năm 2026 để nghiên cứu các ảnh hưởng của DART lên tiểu hành tinh này.

NASA cho biết dù được phóng trễ hơn nhưng DART vẫn sẽ tiếp cận mục tiêu theo đúng lịch trình là 30/9/2022, hoặc chỉ chênh lệch vài ngày.

Bài liên quan