NASA chọn Firefly Aerospace để thực hiện nhiệm vụ lên Mặt Trăng

-

NASA vừa thông qua hợp đồng tài trợ trị giá 93,3 triệu USD cho hãng Firefly Aerospace để chế tạo tàu đổ bộ Blue Ghost sẽ được phóng lên Mặt Trăng vào năm 2023. Khoản tài trợ này nằm trong dự án Commercial Lunar Payload Services đã được ký kết với một số hãng nghiên cứu không gian khác như Blue Origin, Astrobotic, Masten…

Hợp đồng tài trợ được công bố lần đầu tiên hồi tháng 9/2020 để các đơn vị tham gia trực tiếp đấu thầu và người chiến thắng cuối cùng là Firefly Aerospace. Hãng này từng gây được sự chú ý cho NASA trong nhiệm vụ phóng hai vệ tinh CubeSat từ tàu Firefly Black trong nhiệm vụ Venture Class Launch Service Demo-2.

NASA chọn Firefly Aerospace để thực hiện nhiệm vụ lên Mặt Trăng

Tàu đổ bộ Blue Ghost cũng được Firefly Aerospace lên kế hoạch thiết kế và chế tạo từ vài năm trước. Tàu có khoang chứa được nhiều dụng cụ và thiết bị nghiên cứu. Đồng thời cho phép chứa thêm khoảng 50kg khối lượng tùy chọn. Blue Ghost được lên kế hoạch sẽ phóng vào khu vực Mare Crisium ở rìa Mặt Trăng để theo dõi các thay đổi trên bề mặt của nó. Tàu chuyên chở đặc biệt cho Blue Ghost cũng do chính Firefly Aerospace thiết kế và chế tạo. Lần thử nghiệm đầu tiên được lên lịch vào tháng 3 năm nay.

Bài liên quan