Nhiếp ảnh gia kiêm nhà làm phim Vadim Sherbakov đã chia sẻ nhưng hình ảnh tuyệt đẹp về ga tàu điện ngầm giàu tính lịch sử ở Moscow, Nga.
Hệ thống tàu đậm chất lịch sử của Moscow
Hệ thống tàu điện ngầm Moscow có bề dày lịch sử lâu đời, bắt đầu hơn một thế kỷ trước từ thời Đế Quốc Nga. Chiến tranh và các cuộc cách mạng đã làm trì hoãn việc xây dựng hệ thống cho đến tận năm 1923. Lúc này hội đồng thành phố Moscow đã thành lập văn phòng Thiết kế Đường Sắt Ngầm để nghiên cứu và quy hoạch một cách nghiêm túc. Mãi cho đến 1928, lộ trình đầu tiên được ấn định: tuyến đường từ Sokolniki đến trung tâm thành phố Moscow.

Tháng 6 năm 1931, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô quyết định khởi công xây dựng. Đến tháng 1 năm sau, tuyến đường đầu tiên được thông qua. Sau đó, 10 tuyến tiếp theo được quyê duyệt với tổng chiều dài lên đến 80 km. Hệ thống chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 5 năm 1935.
Sherbakov lột tả vẻ đẹp quê nhà
Ngày nay, sau nhiều thập kỷ xây dựng và cải tiến, hệ thống tàu điện ngầm Moscow đã có hơn 330 trạm với gần 800km đường tàu. NAG. Sherbakov đã chụp lại kiến trúc lộng lẫy của ga tàu mới nhất trong dự án cá nhân gần đây nhất của mình.
Đây là một trong những dự án nhằm ghi lại vẻ đẹp của thành phố quê hương của anh. Dự án đầu tiên được thực hiện vào 2018 ghi lại các khung cảnh thành phố Moscow. Một trong những thách thức lớn nhất trong việc ghi lại hình ảnh ga tàu bận rộn như thế này chính là con người, có quá nhiều người.


Sự góp mặt của AI, thật đáng kinh ngạc
NAG. Sherbakov đã sử dụng AI trong dự án này, đặc biệt là tính năng Generative Fill trong Adobe Photoshop. Tính năng này giúp loại bỏ yếu tố con người trong khung hình. “Photoshop AI thật tuyệt vời trong việc loại bỏ nội dung không cần thiết. Ga tàu điện ngầm dù mới vẫn có người xuất hiện trong khung hình, không chỗ này thì chỗ kia” Sherbkov cho hay.

“Trong nhiều năm, tôi luôn đắn đo khi chụp kiến trúc mỗi khi có người đứng gần máy ảnh, tuy nhiên giờ đây với các công cụ AI, tôi cảm thấy thoải mái và tập trung vào kiến trúc hơn dù cho có người ngẫu nhiên bước vào khung hình. Bởi vì tôi biết mình có thể dễ dàng xóa đi mà không gặp trở ngại gì”

Giờ đây, Sherbakov có thể tập trung toàn bộ cho khung hình, từ bố cục, tiêu điểm, phơi sáng mà không cần phải bận tâm về việc người lạ có thể phá hỏng tác phẩm.

Những thách thức: Chụp ảnh ban đêm và cầm tay
Nói về các ảnh phơi sáng, anh cho biết đôi khi mình phải ghép nhiều tấm lại với nhau để có một bức ảnh ấn tượng. Về cơ bản, chúng là những bức ảnh được chụp riêng lẻ với các chủ thế nổi bật được ghép lại. Hầu hết là từ 5 bức ảnh được chụp độc lập. Quá trình thực hiện đòi hỏi phải di chuyển đến ga vào đêm khuya mỗi cuối tuần. Để tránh đám đông, anh cần phải thức khuya lúc 23-24h đêm. Hệ thống tàu điện ngầm Mosco mỗi ngày đón khoảng 7.5 triệu hành khách.


Ngoài việc loại bỏ con người ra khỏi khung hình, Photoshop còn giúp Sherbkov xử lý các ga tàu trông cực kỳ sạch sẽ, như mới.

“Đó là mùa Đông Moscow, tuyết có thể lọt vào và rất bẩn. Tôi phải giảm độ sáng theo cách thủ công để làm tối sàn nhà nhắm giảm bớt việc phải dọn dẹp lúc hậu kỳ, việc này có thể sẽ mất hàng giờ, ngay cả khi sử dụng AI”


Khó khăn tiếp theo là việc không được phép mang tripod xuống hệ thống tàu điện ngầm. Điều này khiến tôi phải cầm tay và giữ cho các đường nét thẳng tắp thực sự khó khăn. Việc sử dụng ống kính Tilt-shift là điều gần như không tưởng.


Tôi sử dụng ống kính Irix 21mm f/1.4 EF kết hợp với Canon EOS R5. Nó là sự cân bằng giữa ống kính 17mm và 24mm. Anh chia sẻ.

Đây là ống kính siêu nhanh, là một trong những ống kính nhanh nhất mà tôi sở hữu. Lấy nét nhanh thực sự không cần thiết khi chụp ảnh kiến trúc hay nội thất thông thường vì có thể sử dụng tripod. Tuy nhiên, trong trường hợp ở đây tôi phải cầm tay và hậu kỳ mọi thứ sau đó.
So với các tác phẩm trước đây của Sherbakov, các bức ảnh thuộc series mới có tính thẩm mỹ và mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

“Tôi nghĩ việc không có yếu tố tự nhiên nào trong khung hình (như mây trời) giúp loạt ảnh trở nên thú vị” Anh giải thích” Tôi thực sự thích kiến trúc đối xứng của nhà ga và muốn nhấn mạnh nó. Tôi sử dụng một ống kính khá rộng để chụp lại khung cảnh nhà ga. Kiến trúc quyết định phần lớn sự ấn tượng của toàn bộ series.”



Đối xứng và kiến trúc hiện đại
Thiết kế đối xứng và đầy tính tương lai của nhà ga mới đã hấp dẫn Sherbkov thực hiện dự án. ” Tôi sử dụng tàu điện ngầm nên đây không phải là khái niệm gì quá xa lạ. Đây tất nhiên cũng không phải là mối quan tâm chính. Kiến trúc là thứ đã hấp dẫn tôi. Tôi nghĩ các kiến trúc sư đã làm rất tốt công việc của mình và tôi muốn phơi bày nó ra ánh sáng”

Nhà ga mới sở hữu tông màu lạnh, chính điều này mang đến hơi hướm của tương lai. “Tôi không cần điều chỉnh cân bằng trắng nhiều. Tôi nghĩ không có sự khác biệt nhiều so với thực tế. Các nhà ga mới với tông màu sáng và xanh, đối lập hoàn toàn với các nhà ga cũ sở hữu tông màu vàng và ấm.

Các hình ảnh khác từ Vadim Sherbakov
Nếu quan tâm, bạn có thể xem thêm các hình ảnh của NAG này từ website và Instagram. A còn sở hữu một website về nhiếp ảnh thương mại. Anh cũng từng hợp tác với HBO, Showtime, Netflix, DJI, Canon, Xiaomi, Hisense, Toyota, và nhiều bên khác.































