Meike 85mm f/1.4 sẽ là ống kính AF đầu tiên dành cho ngàm RF của Canon

-

Trong triển lãm NAB 2023, Meike đã công bố chiếc ống kính tự động lấy nét Meike 85mm f/1.4 mới dành cho ngàm Sony E, Nikon Z, Leica L và – đáng ngạc nhiên là ngàm RF của Canon. Nếu không có sự thay đổi hay kiện tụng gì, Meike sẽ là nhà sản xuất bên thứ ba đầu tiên (3rd Party) có ống kính tự động lấy nét (Auto Focus – AF) cho dòng máy ảnh không gương lật của Canon.

Mặc dù Meike không phải là nhà sản xuất ống kính máy ảnh bên thứ ba đầu tiên sản xuất ống kính Canon RF có khả năng tự động lấy nét, nhưng các sản phẩm trước đó của các hãng khác đều vướng vào các cáo buộc và kiện tụng, từ đó biến mất trên thị trường.

Ví dụ, Rokinon (còn được gọi là Samyang) và Viltrox (cũng đến từ Trung Quốc) đã từng công bố và bán những ống kính tự động lấy nét cho Canon RF, nhưng các công ty nhanh chóng nhận được thông báo từ luật sư của Canon và phải ngừng sản xuất. Tháng Chín năm ngoái, Canon xác nhận đã đưa ra các hành động pháp lý chống lại các nhà sản xuất đang sản xuất ống kính tự động lấy nét cho dòng RF của họ. Chưa rõ liệu ai đã mua những ống kính này đã nhận được chúng hay không và cho đến nay chưa có nhà sản xuất bên thứ ba nào sản xuất thêm kể từ khi phòng luật sư của Canon trở nên đặc biệt gắt gao. Cho đến giờ, ống kính RF thuộc bên thứ ba duy nhất nhận được sự đồng ý chính thức từ Canon là Cosina Voigtlander Nokton 50mm f/1, chiếc ống kính không có tự động lấy nét.

Meike85mmf14 RF

Ống kính mới Meike 85mm f/1.4 STM là ống kính cho máy ảnh full-frame và có dải khẩu độ từ f/1.4 đến f/16, và bộ khẩu độ 12 lá. Bên trong, Meike cho biết nó được cấu tạo từ 13 thấu kính được sắp xếp thành năm nhóm, tuy nhiên, công ty không nói rõ liệu có bất kỳ thấu kính đặc biệt (Phi cầu, tán xạ thấp) nào hay không. Ống kính có đường kính filter là 77mm, khoảng cách lấy nét tối thiểu hơi xa là 98cm, một điều hiếm thấy ở một chiếc ống kính 85mm.

Tại thời điểm bài viết được đăng tải, Meike chưa xác định giá cuối cùng của ống kính và ngày lên kệ. Ống kính hiện đang được trưng bày tại Triển lãm NAB ở Las Vegas. Ngoài ra, chúng ta cũng còn phải đợi xem liệu Canon có cho phép Meike thực sự sản xuất phiên bản ngàm RF của chiếc ống kính này hay không.

Nguồn: 50mm.

Bài liên quan