JPEG XL trên iPhone 16 là gì?

-

Apple đề cập đến định dạng JPEG XL trên iOS 18 và iPhone 16. Vậy đây là định dạng gì và có ý nghĩa như thế nào?

JPEG XL là gì?

jpeg xl smaller file size

JPEG XL là một định dạng tệp hình ảnh được thiết kế để thay thế các định dạng cũ như JPEG, PNG và GIF. Nó được phát triển với mục tiêu cung cấp hiệu quả nén tốt hơn, chất lượng cao hơn và nhiều tính năng hơn. Dưới đây là một số tính năng chính của JPEG XL:

1. Nén tốt hơn: JPEG XL cung cấp cả nén không mất dữ liệu và nén mất dữ liệu, với tỷ lệ nén tốt hơn so với các định dạng cũ như JPEG và PNG. Điều này có nghĩa là kích thước tệp nhỏ hơn nhưng chất lượng hình ảnh tương đương hoặc tốt hơn.

2. Phạm vi màu rộng: Nó hỗ trợ phạm vi màu rộng hơn và dải động cao (HDR), phù hợp hơn với các màn hình hiện đại và các ứng dụng hình ảnh.

3. Tương thích ngược: JPEG XL có thể mã hóa hình ảnh JPEG không mất dữ liệu, có nghĩa là các hình ảnh JPEG có thể được chuyển đổi sang JPEG XL mà không bị mất chất lượng, và sau đó có thể khôi phục lại thành JPEG gốc nếu cần.

4. Hỗ trợ hoạt hình: Nó hỗ trợ các hình ảnh động giống như GIF, nhưng với chất lượng và khả năng nén tốt hơn nhiều.

5. Đa nền tảng: JPEG XL được thiết kế để hoạt động hiệu quả trên cả web và trong phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp.

JPEG là định dạng nén hình ảnh được sử dụng rộng rãi nhất kể từ năm 1992, nổi tiếng với tính tương thích toàn cầu nhưng hạn chế về hiệu suất nén và tính năng. JPEG XL là một định dạng mới hơn, được thiết kế để kế thừa JPEG, cung cấp hiệu suất nén tốt hơn đáng kể (giảm kích thước tệp khoảng 20-30% với cùng chất lượng), chất lượng hình ảnh cao hơn và các tính năng tiên tiến như hỗ trợ độ trong suốt alpha, độ sâu màu cao hơn, gam màu rộng, hình ảnh HDR và hoạt hình.

So sánh JPEG và JPEG XL

jpeg xl wide gamut hdr

JPEG sử dụng các thuật toán nén cũ hơn và có thể xuất hiện các hiện tượng như khối và mờ ở mức nén cao hơn, trong khi JPEG XL sử dụng các thuật toán tiên tiến để duy trì chất lượng hình ảnh ngay cả ở bitrate thấp hơn. JPEG XL cũng hỗ trợ cả nén mất dữ liệu và không mất dữ liệu, và bao gồm các tính năng để dễ dàng chuyển đổi từ JPEG, như khả năng chuyển mã không mất dữ liệu các hình ảnh JPEG hiện có.

Mặc dù JPEG được hỗ trợ trên tất cả các thiết bị và nền tảng, việc áp dụng JPEG XL đang tăng nhưng chưa phổ biến rộng rãi. Tương lai của JPEG XL phụ thuộc vào việc áp dụng nó trên các phần mềm, trình duyệt web và thiết bị phần cứng. Tính đến tháng 10 năm 2023, JPEG XL là một nâng cấp đầy hứa hẹn so với JPEG, giải quyết nhiều hạn chế của tiền nhiệm.

Vì sao Apple bổ sung JPEG XL trên iPhone 16

Về lý do đưa JPEG XL vào iPhone 16 Pro, Apple nói với PetaPixel rằng định dạng này hứa hẹn hai lợi ích chính so với định dạng JPEG tiêu chuẩn: chất lượng hình ảnh được cải thiện và hiệu suất nén tốt hơn. Nếu có hình ảnh JPEG 32 MB, thì cùng một bức ảnh đó sẽ là 24 MB. ở định dạng JPEG XL không mất dữ liệu và ấn tượng hơn nữa là khoảng 5 megabyte ở định dạng không mất dữ liệu.

Apple đã bọc các ảnh JPEG XL bên trong thùng chứa DNG, cho phép các tệp ProRAW duy trì tính linh hoạt trong khi nhỏ hơn đáng kể — nhỏ hơn tới gần năm lần.

iphone screenshot jpeg xl

Vì vậy, điều đáng chú ý là Apple thừa nhận rằng JPEG XL chưa được chấp nhận hoặc hỗ trợ phổ biến, ít nhất là chưa, vì vậy đây không phải là lựa chọn lý tưởng cho mỗi người dùng. Mỗi người dùng sẽ cần phải đánh giá quy trình làm việc và nhu cầu của mình cũng như xác định xem JPEG XL có phù hợp hay không. JPEG XL sẽ không có ý nghĩa nhiều đối với những người làm việc với phần mềm hoặc nền tảng không hỗ trợ định dạng trên.

Như Apple giải thích trên các mẫu iPhone mới, các tệp JPEG XL được hỗ trợ trên iOS 17 trở lên và macOS 14 trở lên. Tuy nhiên, như đã đề cập, các tệp .jxl này được gói trong vùng chứa DNG, vì vậy bạn không thể tắt. jxl từ iPhone 16 Pro.

jpeg xl story apple pr 3

Kết

jpeg xl story apple pr 4

JPEG XL mặc dù rất tốt và giải quyết được nhiều vấn đề của JPEG, tuy nhiên việc đưa nó trở nên phổ biến không thể một sớm một chiều. Apple cần phải làm việc với nhiều bên khác nhau để hỗ trợ tốt hơn định dạng này. Đây là định dạng mang lại rất nhiều lợi ích cho những người đam mê nhiếp ảnh. Vấn đề còn lại là có triển khai để trở nên phổ biến được hay không.

Bài liên quan