Gợi ý thực hành chụp ảnh trắng đen

-

Mon·o·chrome ˈmänəˌkrōm/ nguyên ngữ là một bức ảnh hay bức tranh được tạo thành bởi màu trắng và đen, hoặc chỉ bằng một màu nào đó khác. Quá trình thay đổi tông (toning) màu cho một bức ảnh đen trắng như kiểu tông nâu đỏ (sapia) cho bức ảnh hoàng hôn ấm áp hoặc mùa thu trong khi tông xanh cho bức ảnh diễn tả không gian lạnh lẽo, và nó không còn là bức ảnh đen trắng nữa, chúng là ảnh đơn sắc. Còn ảnh đen trắng, có thể “đậm nhạt”, như kiểu bạn đem một bức ảnh màu cho vào máy photocopy trắng đen, bản sao kết quả là một bức ảnh chỉ có hai màu đen và trắng, những chỗ màu đen nhạt đi do máy photocopy giảm mực vùng ảnh đó thì nó vẫn là đen.

Ảnh trắng den Ontop.vn 1

Tham gia cộng đồng giao lưu nhiếp ảnh

Mình chia sẻ 4 lưu ý và 4 chủ đề đơn giản nhất để các bạn mới có thể bắt đầu thực hành được. Mời xem video mình giải thích bài học cơ bản này nha.

https://youtube.com/watch?v=vcG6XbGq1iQ%3Fwmode%3Dopaque

Bạn thực hành, có thể thiết lập máy ảnh chụp tùy chọn Đen Trắng hoặc chụp màu rồi về hậu kỳ. Để hậu kỳ dễ dàng bạn chọn chụp định dạng RAW. Khi hậu kỳ, bạn có thể hiệu chỉnh độ tương phản sáng-tối, độ chuyển vùng tương phản thoải mái hơn so với chụp định dạng JPG.

Ảnh trắng den Ontop.vn 2


Chủ đề phổ biến để thực hành chụp ảnh đen trắng:

Để cảm nhận sự thú vị của ảnh đen trắng khi bắt đầu thực hành, bạn có thể chụp cảnh vật có sự lập lại, như hoa văn, cảnh vật hàng lối, bối cảnh có kết cấu tương phản sáng tối. Có thể lựa chọn:

Ảnh phong cảnh cũng có thể là bức ảnh đen trắng đẹp. Bạn có thể tìm lại bài về các loại bố cục cơ bản chụp ảnh phong cảnh, để thực hành từng loại bố cục, khi quen rồi bạn có thể bố cục theo ý riêng.

Ảnh trắng den Ontop.vn 3


Rất nhiều khoảnh khắc đường phố là ảnh đen trắng ấn tượng. Thường những người chụp ảnh đường phố có sự xuất hiện của con người, cảnh sinh hoạt, cuộc sống… với những chi tiết hoặc nội dung thú vị, gây sự chú ý, tò mò.

Ảnh trắng den Ontop.vn 4

Những cảnh đô thị, kiến trúc có ánh sáng xiên rất thuận lợi để bạn thực hành chụp ảnh đen trắng. Ánh sáng xiên tạo bóng đổ, tạo ra sự tương phản các chi tiết, vật thể trong ảnh, chiều sâu hoặc khối ảnh.

Ảnh trắng den Ontop.vn 5


Nếu chưa quen, bạn có thể bắt đầu với tĩnh vật. Bạn quan sát và tìm những đối tượng có đường nét, hình dạng hoặc chi tiết nổi bật nào đó với ánh sáng xiên, ánh sáng một bên thì càng tốt.

Ảnh trắng den Ontop.vn 6


Một vài ảnh trắng đen khác:

Ảnh trắng den Ontop.vn 7


Muối trắng và bóng đổ của chú diêm dân

Ảnh trắng den Ontop.vn 8


Kiến trúc có con người.

image 86

Tác giả: tuanlionsg

Xem thêm:

Bài liên quan