Generative AI – công nghệ được sử dụng trên chip Snapdragon 8 Gen 3 là gì?

-

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Snapdragon diễn ra ở Hawaii (Mỹ) ngày 25/10/2023, Qualcomm vừa công bố nền tảng di động cao cấp mới nhất của mình, Snapdragon 8 Gen 3 được trang bị Generative AI trên thiết bị với công suất hoạt động vượt trội, hiệu suất pin tối ưu và các tính năng hữu ích trong việc chỉnh sửa hình ảnh, video.

Dưới đây là những điều cần biết về công nghệ Generative AI này.

Generative AI là gì?

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có, đây cũng là một phần ứng dụng của lĩnh vực Machine Learning. Cũng giống như các dạng trí tuệ nhân tạo khác, AI sẽ “học” cách thực hiện các hành động được yêu cầu nhờ vào các dữ liệu đã thu thập được trong quá khứ. Nhưng thay vì chỉ đơn giản là phân loại hoặc xác định dữ liệu như các AI phổ biến khác, Generative AI sẽ tạo ra nội dung hoàn toàn mới – từ văn bản, hình ảnh, thậm chí cả mã máy tính – dựa trên quá trình “đào tạo” đó.

Ứng dụng AI nổi tiếng nhất là ChatGPT, một chatbot do OpenAI phát hành vào cuối năm 2022 và được Microsoft hậu thuẫn. AI mang đến cho nó quyền lực được mọi người biết đến như một trợ lý khổng lồ về mặt ngôn ngữ khi có khả năng nhận yêu cầu bằng văn bản (đầu vào) và sau đó phản hồi với ngôn từ (và lập luận) tự nhiên như một con người.

Tiếp sau đó, Adobe cũng rất thành công khi tích hợp Generative AI vào phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop của mình với hai tính năng nổi bật nhất là: Generative Fill, Generative Expand.

Generative AI mang lại lợi ích gì?

Bên dưới là các ưu điểm nổi bật mà Generative AI trên Snapdragon 8 Gen 3 mang lại cho người dùng khi chụp ảnh, quay video và hậu kỳ.

Photo Expansion

snapdragon photo expand 1
Trái – Ảnh ban đầu; Phải – Ảnh sử dụng AI

Về cơ bản, tính năng này giống với Generative Expand của Adobe – người dùng có thể mở rộng tấm ảnh của mình từ một tấm ảnh gốc.

shapdragon photo expand 2
Trái – Ảnh ban đầu; Phải – Ảnh sử dụng AI

Video Object Eraser

Tính năng được Qualcomm hợp tác phát triển với ArcSoft, nó giúp người dùng xóa đi các chủ thể, nội dung không mong muốn video một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Night Vision

Tính năng này được Visionnary AI hỗ trợ phát triển, chúng sẽ giúp người dùng quay video trong môi trường thiếu ánh sáng tốt hơn. Ngoài ra, Night Vision Video sẽ sử dụng “chuyển đổi tốc độ khung hình” để nâng video từ 4K 30P lên 4K 60P.

Dolby HDR

Khi nói đến chụp ảnh, Qualcomm đã cập nhật Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) để hoạt động với Dolby HDR Photo Capture, cải thiện hình ảnh trên màn hình hỗ trợ HDR. Định dạng ảnh HDR mới hứa hẹn độ sâu màu 10 bit và hơn một tỷ màu.

Với những tính năng trên, chip Snapdragon 8 Gen 3 hứa hẹn sẽ mang lại khả năng chụp, quay video và chỉnh sửa ảnh vô cùng ấn tượng trên các smartphone cao cấp sắp ra mắt. Dự kiến, dòng Xiaomi 14 sẽ là những điện thoại đầu tiên dùng chip Snapdragon 8 Gen 3 khi ra mắt vào ngày 26/10 tới. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất khác cũng sẽ sớm sử dụng SoC này cho các flagship tiếp theo của họ.

Xem thêm:

Những thông tin về Midjourney – AI đứng sau loạt ảnh giả gây sốc.

Bài liên quan