Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) phóng thử nghiệm nhiều vệ tinh

-

Space Development Agency (SDA), cơ quan hàng không vũ trụ của Lầu năm góc, thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, đang thực hiện nhiều đợt phóng thử nghiệm vệ tinh để chuẩn bị phóng chính thức vào năm 2022.

Trong số những thử nghiệm này có cả vệ tinh được trang bị cảm biến dò tìm tên lửa Missile-Tracking và Laser Links. Nhiệm vụ là sẽ triển khai một mạng lưới vệ tinh bay ở quỹ đạo thấp của Trái Đất vào năm sau.

Dự án Blackjack

Dự án Blackjack

Đáng chú ý trong số lần phóng thử của họ là nhiệm vụ dùng tên lửa của SpaceX để đưa một cặp vệ tinh Mandrake 1 và Mandrake 2 của SDA lên quỹ đạo vào ngày 24/1 vừa qua. Nhưng đáng tiếc chúng đã bị hỏng trong quá trình vận chuyển nên đang được sửa chữa để phóng tiếp trong mùa Hè này. Đây là dự án Blackjack là một dự án hợp tác giữa SDA với DARPA, Phòng nghiên cứu Không quân Hoa Kỳ. Dự án này dự kiến sẽ phóng một mạng lưới gồm 20 vệ tinh bay ở quỹ đạo thấp vào năm 2022.

Kế hoạch các đợt phóng thử của SDA

Theo kế hoạch thì SDA sẽ phóng tổng cộng 30 vệ tinh trong năm 2022. Trong đó gồm 20 vệ tinh Transport Layer của Data-Relay, 8 vệ tinh cảnh báo tên lửa và 2 vệ tinh cảm biến từ cơ quan Missile Defense Agency. Dự kiến họ cũng sẽ mua thêm tối đa 150 vệ tinh nữa để phóng vào năm 2024 nhằm tăng độ phủ cho mạng lưới này.

Hiện tại việc quan trọng nhất của SDA cũng như DARPA đó là thử nghiệm độ hiệu quả của Optiocal Crosslinks. Vì tất cả các mạng lưới quân sự trong tương lai cần phải vượt qua được một lượng dữ liệu lớn khủng khiếp được truyền dẫn giữa vệ tinh với vệ tinh, từ không gian xuống mặt đất và từ không gian đến các máy bay đang bay.

Bài liên quan