Cùng học bố cục Khung trong Khung qua ảnh của nhiếp ảnh gia Gebe Alpar

-

Bố cục là nền móng cho tấm ảnh, một tấm ảnh có bố cục tốt có thể biến tấm ảnh đó thành một kiệt tác, ngay cả với những vật thể và đối tượng vô tri vô giác nhất trong môi trường đơn giản nhất. Hiểu đơn giản, bố cục là cách người chụp sắp xếp các nội dung trong tấm ảnh sao cho nó có ý nghĩa và thu hút người xem, có rất nhiều loại bố cục kinh điển thường xuyên được sử dụng như 1/3, cân bằng thị giác, đường dẫn, khung trong khung v.v… Hôm nay, mời bạn đọc cùng Ontop xem những tác phẩm có bố cục Khung trong Khung rất ấn tượng được chụp bởi nhiếp ảnh gia Gebe Alpar.

Tham gia cộng đồng giao lưu nhiếp ảnh

Tìm hiểu bố cục khung trong khung

Sử dụng một hoặc nhiều khung nằm trong khung lớn của bức ảnh. Giải pháp này làm cho thị giác tập trung vào khung hình nhỏ chứa nhiều nội dung hơn. Loại đi các chi tiết không cần thiết xung quanh.

Ưu điểm:

  • Dễ xài, dễ áp dụng, nó có mặt ở khắp nơi. Khi đã xác định chụp một nội dung gì đó thì nhìn ra sau kiếm 1 cái cổng, cái cửa nào đó hoặc nhìn xuống kiếm mấy lỗ xuyên qua hàng rào v.v…
  • Dễ dàng cô đọng nội dung, tấm ảnh có bố cục chặt chẽ, giúp người xem ảnh tập trung vào câu chuyện nhanh hơn.
  • Dễ dàng loại bỏ những chi tiết thừa không đóng góp ý nghĩa cho bức ảnh.

Cẩn thận khi sử dụng:

  • Do đóng khung nên anh chị và các bạn tránh nó trở thành nhìn lén, hay bức ảnh chật chội quá mức (trừ khi mình muốn như vậy để phù hợp tại lúc chụp).
  • Một bức ảnh có nhiều khung, không nhất thiết chỉ có 1.
Nhiếp ảnh cơ bản – Gợi ý 5 bố cục kinh điển, dễ áp dụng và phương pháp luyện tập

Các tác phẩm có bố cục Khung trong Khung của nhiếp ảnh gia Gebe Alpar

Gebe Alpar quan sát và dùng trí tưởng tượng của mình để sử dụng mọi thứ xung quanh như cửa sổ, cổng, thậm chí là máy gặt đập liên hợp để đóng khung trong các tác phẩm của mình.

“Tôi bị thu hút bởi phong cách này,” Alpar nói với PetaPixel. “Có lẽ bởi vì các nghiên cứu đã xác nhận rằng não của chúng ta hoạt động nhiều hơn khi nhìn thấy những vật thể hình tròn.”

“Tôi thích bố cục khung trong khung vì tôi có thể dồn hết sự tập trung của mình vào nội dung chính mà tôi sẽ chụp như tòa nhà, động vật, người nào đó hay đơn giản là một khung cảnh đẹp”

“Tôi trở thành một người tò mò ở mọi nơi tôi đến, tôi liên tục tìm kiếm những góc chụp mới lạ thông qua các hàng rào hoặc những nơi không ngờ đến để đóng khung cho tấm ảnh của mình”

Gebe Alpar cho biết, anh sử dụng bố cục khung trong khung ở mọi lúc, mọi nơi nhưng hầu hết các tác phẩm của anh đều được chụp tại quê nhà của mình, Cluj-Napoca, Romania.

“Trong khi chụp ảnh, tôi dành hầu hết thời gian để canh chỉnh, đóng khung nội dung mà mình muốn chụp để có một tấm ảnh hoàn hảo nhất có thể. Hiện tại, tôi chủ yếu chụp kiến trúc nhưng trong tương lai tôi sẽ thêm chất liệu con người vào các tác phẩm của mình”, anh giải thích.

“Đôi khi, mọi chuyện không như ý muốn, tôi có rất nhiều tấm ảnh chưa đăng tải do chúng không mang lại cảm xúc cho tôi sau khi xem lại hai lần”

Gebe Alpar chia sẻ thêm, mặc dù anh đang sử dụng bộ máy ảnh Sony a6000 và ống kính Sony PZ 18-105mm F4 G OSS nhưng chiếc máy ảnh tốt nhất đối với anh là iPhone 13 Pro Max. Anh nói “iPhone 13 Pro Max lúc nào cũng có trong túi của tôi và chất lượng ảnh Raw của máy đối với anh là chấp nhận được”

Bố cục khung trong khung của Gebe Alpar Ontop.vn 11
Tấm ảnh yêu thích của nhiếp ảnh gia Gebe Alpar

Gebe Alpar cho biết, anh rất khó để chọn tấm ảnh yêu thích nhất của mình, nhưng anh thích tấm ảnh anh chụp tòa nhà tại quê hương Cluj-Napoca của mình vì nó mang tính biểu tượng và nhiều câu chuyện lịch sử xung quanh nó.

Mọi người có thể xem thêm ảnh của nhiếp ảnh gia Gebe Alpar tại Instagram của anh.

Xem thêm:

Nguồn: Petapixel.com

Bài liên quan