Công nghệ HSM (Hyper-Sonic Motor) trên ống kính Sigma là gì?

-

Khi xem thông tin các ống kính của hãng SIGMA, chúng ta thường thấy trên tên ống kính sẽ có chữ HSM, ví dụ: SIGMA 100-400mm F5-6.3 DG OS HSM, đây là công nghệ Hyper-Sonic Motor. Công nghệ này được SIGMA nghiên cứu từ những năm 1990 và áp dụng lên chiếc ống kính SIGMA APO 50-500mm F4-6.3 EX RF HSM vào năm 2001. Cho đến nay, công nghệ này được SIGMA áp dụng rộng rãi lên các ống kính của mình.

HSM (Hyper-Sonic Motor) là gì?

Công nghệ HSM (Hyper Sonic Motor – tạm dịch là Động Cơ Siêu Âm) trên ống kính Sigma hoạt động tương tự như một động cơ điện. Động cơ này được thiết kế để di chuyển các thành phần quang học bên trong ống kính một cách nhanh chóng và chính xác, giúp lấy nét tự động tốt hơn. Nó có khả năng kiểm soát tốc độ và hướng di chuyển của các bộ phận quang học để điều chỉnh tiêu điểm.

Theo Wikipedia, động cơ này gồm bộ phận tiếp nhận năng lượng điện là stator, từ đó tác động lên thành phần dịch chuyển, là rotor hoặc thanh trượt, tùy thuộc vào sơ đồ hoạt động là quay hoặc dịch tuyến tính. Sự khác biệt rõ ràng nhất với động cơ áp điện khác, là ở sử dụng cộng hưởng để tăng cường rung động của stator trong tiếp xúc với rotor trong động cơ siêu âm. Động cơ siêu âm cung cấp một lượng quay vòng hoặc khoảng trượt tuỳ ý, trong khi các bộ truyền động áp điện bị giới hạn bởi sức căng tĩnh (static strain) có thể gây ra trong các phần tử áp điện.

Ưu điểm của HSM (Hyper Sonic Motor)

Công nghệ HSM (Hyper Sonic Motor) trên ống kính Sigma có nhiều ưu điểm:

  1. Lấy nét nhanh chóng: HSM cho phép ống kính lấy nét nhanh chóng và chính xác, giúp người dùng bắt kịp những khoảnh khắc quan trọng trong nhiếp ảnh.
  2. Lấy nét yên tĩnh: Công nghệ này làm việc yên tĩnh, giảm tiếng ồn trong quá trình lấy nét. Điều này hữu ích khi bạn cần giữ sự yên lặng trong các tình huống chụp động vật hoang dã hoặc quay video.
  3. Kiêm soát tiêu điểm: HSM cung cấp khả năng kiểm soát tinh vi đối với lấy nét tự động. Bạn có thể điều chỉnh tiêu điểm một cách chính xác theo ý muốn.
  4. Khả năng quay video: Ngoài giảm tiếng ồn, thì HSM tạo ra chuyển động mượt mà, khi thay đổi vùng nét trong quá trình quay video.

Tóm lại, công nghệ HSM mang lại nhiều ưu điểm trong việc lấy nét tự động trên ống kính Sigma, bao gồm lấy nét nhanh, yên tĩnh, và khả năng điều khiển tốt, giúp nhiếp ảnh gia và người quay video có được các bức ảnh và video chất lượng cao.

Danh sách ống kính SIGMA có công nghệ HSM (Hyper Sonic Motor)

Dưới đây là một số ống kính của Sigma có sử dụng công nghệ HSM (Hyper Sonic Motor) cho lấy nét tự động nhanh chóng và yên tĩnh:

  • Sigma 50mm f/1.4 DG HSM Art
  • Sigma 35mm f/1.4 DG HSM Art
  • Sigma 18-35mm f/1.8 DC HSM Art
  • Sigma 85mm f/1.4 DG HSM Art
  • Sigma 24-70mm f/2.8 DG OS HSM Art
  • Sigma 70-200mm f/2.8 DG OS HSM Sports
  • Sigma 105mm f/1.4 DG HSM Art
  • Sigma 24mm f/1.4 DG HSM Art
  • Sigma 20mm f/1.4 DG HSM Art
  • Sigma 14-24mm f/2.8 DG HSM Art

Mọi người có thể tham khảo danh sách đầy đủ tại trang của hãng này.

Xem thêm:

Ống kính SIGMA 70-200mm F2.8 DG DN cho Sony E, Leica L sẽ ra mắt vào giữa tháng 11/2023

Bài liên quan