Chọn máy ảnh film SLR hay Rangefinder

-

Có 2 loại máy film phổ biến trên thị trường là Single lens reflex (SLR) và Rangefinder. Cả 2 đều có những ưu nhược điểm khác nhau và trong bài viết này mình sẽ chia sẻ để anh em có thể lựa chọn sao cho phù hợp.

Single Lens Reflex (SLR)Rangefinder
Ưu Ưu
Kính ngắm
Các máy SLR sẽ ngắm thông qua gương phản chiếu đi lên từ ống kính. Điều này giúp bạn có thể thấy được chính xác những gì mà máy ảnh ghi lại. Cơ chế ngắm này phù hợp để chụp ảnh chân dung, ảnh hành động.
Tốc độ màn trập
Các máy ảnh SLR được thiết kế cho tốc độ màn trập nhanh lên đến 1/2000 hay 1/4000. Điều này giúp bạn có thể kết hợp với các ống kính khẩu độ lớn kể cả khi chụp ban ngày.
Giá dễ chịu
Không chỉ body mà cả ống kính SLR thường sẽ có giá dễ tiếp cận so với các rangefinder.
Kích thước nhỏ gọn 
Do khác biệt về cơ chế kính ngắm mà các máy rangefinder sẽ có kích thước nhỏ gọn, thân thiện hơn.
Tiếng màn trập yên tĩnh
Với việc trang bị màn trập , các máy rangefinder cho tiếng màn trập yên tĩnh hơn. Ngoài ra, màn trập này cũng hạn chế rung động cho phép máy có thể dễ dàng cầm tay cà chụp được ở tốc độ 1/15 hoặc 1/8s.
Viewfinder
Ống ngắm của các máy rangefinder to và sáng hơn. Bạn có thể nhìn thấy những gì bên trong và bên ngoài khung hình, phù hợp với các thể loại ảnh sáng tác, phóng sự. 
Filter
Do cơ chế ngắm độc lập nên việc sử dụng filter với ống kính sẽ dễ dàng hơn so với cơ chế ngắm của SLR.


 
Nhược Nhược
Âm thanh
Tiếng màn trập lớn dễ gây chú ý, đây là mối bận tâm với nhiều người, nhất là đối với những ai ưu thích thể loại ảnh đường phố.
Kích thước
Hầu hết các máy ảnh SLR đều lớn hơn  rangefinder.
Rung
Rất kho để cầm và chụp bằng tay ở tốc độ dưới 1/30 đối với các máy SLR. 
Sử dụng Filter
Nếu bạn thường xuyên sử dụng filter màu hay ND filter, cơ chế ngắm thông qua ống kính sẽ ảnh hưởng trực tiếp khi gắn filter.
 
Tốc độ màn trập
Các máy rangefinder thường có tốc độ màn trập nhanh nhất loanh quanh khoảng 1/500 hay 1/1000. Nếu cần tốc độ nhanh, SLR sẽ là giải pháp tốt hơn.
Tương thích với ống kính
Cơ chế ngắm qua viewfinder sẽ bị ảnh hưởng bởi độ phóng đại. Mỗi độ phóng đại khác nhau sẽ phù hợp với các ống kính các nhau. Khác với SLR ngắm thông qua ống kính sẽ không gặp phải vấn đề này.
Frameline chỉ mang tính tương đối
Cơ chế ngắm của máy rangefinder cho phép người dùng quan sát và ước tính khung hình thông qua frameline. Tuy nhiên tùy vào khoảng cách chụp mà khung hình sẽ không chính xác 100%.
Khoảng cách lấy nét tối thiểu bị giới hạn
Cơ chế ngắm rangefinder cho phép khoảng cách lấy nét tối thiểu thông thường là 1m. Các máy hiện đại hơn sẽ giảm còn 0.7m. Dưới khoảng cách đó không thể quan sát và lấy nét được nữa.
Căn chỉnh điểm lấy nét
Theo thời gian điểm lấy nét sẽ không còn chính xác. Người dùng sẽ cần phải gửi máy lại cho các kỹ thuật viên có chuyên môn để cân chỉnh và thường thì phí sẽ không rẻ.
Lens cap
Khi ngắm qua liveview, bạn sẽ không phát hiện ra nắp ống kính đang đóng hay mở. Do đó có thể bạn sẽ chụp cả buổi mới biết máy mình đang đóng nắp.
 

Bài mới nhất