Chip tăng giá, bài toán đau đầu dành cho các nhà sản xuất

-

Theo Nikkei Asia, việc tăng giá thành sản xuất chip bán dẫn không chỉ là bài toàn đau đầu cho các nhà sản xuất chip như TSMC mà còn là vấn đề đối với các khách hàng của họ như Apple, NVIDIA hay Qualcomm.

Theo Nikkei, TSMC mặc dù có giá thành cao hơn khoảng 20% so với các đối thủ, tuy nhiên do vấn đề khan hiếm mà giờ đây một số bên đã tăng giá thậm chí còn cao hơn. TSMC chuẩn bị có sự thay đổi giá lớn trong vòng một thập kỷ qua. Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố bao gồm chi phí vật liệu, hậu cần cũng như chạy đua để đảm bảo nguồn cung cho các đối tác.

TSMC đang yêu cầu khách hàng loại bỏ double-booking để tránh tình trạng quá tải trong sản xuất cũng như giúp họ có cái nhìn chính xác hơn về nhu cầu thực tế.

Việc tăng giá chip sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khách hàng lớn của TSMC như Apple, Qualcomm. Ảnh hưởng này được dự đoán sẽ kéo dài cho đến năm sau đối với sản phẩm của các hãng công nghệ. Đối với các công ty công nghệ, tỷ suất lợi nhuận ròng chỉ rơi vào khoảng 5 – 10%. Chính vì vậy việc tăng giá chip có thể đẩy họ vào tình thế tăng giá sản phẩm để đảm bảo lợi nhuận. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các hãng muốn kinh doanh dòng sản phẩm trung cấp và bình dân.

Bài mới nhất