Chia sẻ về Leica Q1 và Q2

-

Bài viết được chia sẻ bởi Mạc Kỳ Như

Thời gian qua em cũng nhận được rất nhiều câu hỏi của nhiều bạn hỏi về việc nên mua Leica Q 1,2 hay 3. Như anh em đã biết thì mình là người bị Leica chơi và hiện dùng chủ yếu Leica cho CÔNG VIỆC và cho nhu cầu cá nhân. Em cũng có thời gian mua cả Q1 vs Q2 để về dùng đồng thời, trải nghiệm và so sánh. Bài viết này sẽ không dành cho ai hỏi mua Q3, vì phân khúc vs giá tiền của Q3 hiện đang chênh cao so vs 1 và 2 và style ảnh của Q3 theo style mới hơi khác một chút.

Em đã dùng Q1 cho chuyến đi làm và đi chơi 1 tháng tại Châu Âu, và gần nhất là Q2 cho chuyến đi chơi 1 tháng tại Tân Cương vừa rồi. Tổng kết lại sẽ là như thế này.

  1. Build : 1 và 2 gần như tương đồng về build, khác nhau về sắp xếp nút và thao tác Menu, về sử dụng và thao tác thì Q2 thông minh và trực quan hơn. Cả 2 dùng chung case được với loại không mở nắp đít, loại có đít thao tác nhanh thì mới phải dùng đúng case đời.
  2. Pin : khác nhau hoàn toàn, Pin Q1 kém bù lại có thể mua pin for giá hợp lý, Pin Q2 dùng chung vs Pin SL, pin trâu phải mua pin của hãng giá thành cao, pin cũ trên dưới 3tr. Ae nào dùng SL backup thêm Q2 là hợp lý. Đi chơi là chung pin sạc khá tối ưu.
  3. Q1 dễ gặp lỗi ở view điện tử, Q2 cũng có nhưng rất ít gặp. EVF tốt và đẹp hơn Q1.
  4. Cả 2 đều là cảm biến FF, thông số kỹ thuật ae tự đọc trên Google, bài này không nói sâu, em chỉ nói về trải nghiệm thực tế dùng để ae tự cân nhắc.
  5. Cả 2 đều là lens 28f1.7 đều có crop để giả lập tiêu cự. Q1 có crop 35-50 , còn ở Q2 có thêm crop 75 do số megapixel lớn hơn, nên q2 crop File được tối ưu hơn. Nhưng bản chất nó chỉ là crop lại của lens 28mm, chứ nhiều ae vẫn hỏi là Leica Q có mấy lens ??? Với cá nhân mình thì mình không cần. Cứ góc 28 là đẹp.
  6. Về af thực tế cả 2 đều ngu trong ánh sáng yếu, Q2 có af nhanh hơn chút, nhưng vs cá nhân em thấy không đáng kể. Với ánh sáng tốt Không phải 5-10 mà chỉ tầm 8-10 thôi.
  7. Q2 có yêu cầu về tốc độ thẻ để tối ưu việc lưu File, trung bình file DNG tầm trên 80M. Q1 thì không yc quá cao.
  8. Về mầu sắc ảnh, với cá nhân và gu của em thì thấy JPG của Q1 mầu ra có phần yêu hơn so vs Q2. Nhưng về DNG thì Q2 rất tốt, chi tiết và vùng sáng tối rất ổn.
  9. BW của Q1 và Q2 đều để cho vui, không ấn tượng, nhưng để so sánh riêng thì Q2 không bị xám nhiều như Q1.
  10. Giá thành ( giá cũ lướt ) bản Classic thì Q1 trên dưới 50tr, Q2 trên dưới 80tr
  11. Ai thích đầu tư cơ bản vs ngân sách tầm trên dưới 50tr thì săn Q1, chụp jpg ăn liền, còn ai thích vọc DNG thì phang Q2 nhé, còn kiểu được buft full thì phang Q3, chạy đua công nghệ, màn xoay lật, em ko đánh giá nhiều ( Do em cũng chưa đc trải nghiệm kỹ ).
  12. Để dùng chơi thì ae cân đối theo ngân sách mình có, em nào cũng ổn, chủ yếu đầu tư vào tư duy và góc nhìn bản thân, kiểm soát thiết bị tốt vì lens 28 góc iPhone, 28mm rất khó dùng nhưng cũng rất dễ gây nghiện, còn ae làm nghề muốn mua 1 chiếc máy làm máy backup thay góc 28 thì cứ Q2 và Q3 phang nhé.
  13. AE hay đi du lịch kiểu nhiều môi trường tự nhiên khác nhau thì Q2 sẽ có độ bền tốt hơn nhé.
  14. Một vài trải nghiệm thực tế của cá nhân, anh em đóng góp thêm.
  15. Sót một vấn đề mà lợi thế cực cao của Leica Q là mode chụp macro, cái này là cái ăn tiền của Seri Q, ae nào chụp mà cần chụp chi tiết closeup sản phẩm or focus gần là một lợi thế.

Bài liên quan