Chia sẻ cảm nhận về cuốn sách “Không đọc sách này, chụp xấu đừng buồn!” của Henry Carroll

-

Quyển sách về nhiếp ảnh này được NXB. Hồng Đức dịch lại từ quyển sách tiếng anh có tên “Read this if you want to take great photographs” của NAG. Henry Carroll. Mình ấn tượng cuốn sách này vì nó có văn phong dí dỏm, gần gũi nên đọc vừa có thêm thông tin hữu ích, vừa giải trí.

Nhiếp ảnh gia Henry Carroll

HenryCarroll2016 copy 650x528 1

Henry Caroll học nhiếp ảnh tại trường Royal College of Art. Các tác phẩm của anh được trung bày trong nhiều buổi triển lãm quốc tế và trong các ấn phẩm xuất bản.

Dựa trên kinh nghiệm giảng dạy nhiếp ảnh cho các nhiếp anh gia thuộc mọi lứa tuổi, Henry đã lập ra trang web frui.co.uk, một trong những địa chỉ cung cấp các khóa học và chuyến chụp ảnh dã ngoại hàng đầu của nước Anh. Henry chú trọng vào phong cách giảng dạy rõ ràng, tránh sử dụng từ ngữ đao to búa lớn để giải mã nhiếp ảnh kỹ thuật số và truyền cảm hứng sáng tạo ảnh đẹp cho nhiều người yêu nhiếp ảnh.

Hình thức

Sách Không dọc sách này chụp xấu dừng buồn ONTOP.vn 4

Sách có 128 trang, được in khổ dọc 17.7 x 25 cmm. Toàn bộ ảnh minh họa trong sách đều có màu.

Sách Không dọc sách này chụp xấu dừng buồn ONTOP.vn 2

Sách có cỡ chữ to, dễ xem, màu đen sâu, tương phản trên nền giấy bóng, màu trắng.

Sách Không dọc sách này chụp xấu dừng buồn ONTOP.vn 3

Sách có độ mở rất tốt, khi giở ra thì hai bên sách nằm phẳng, nó giúp mình đọc thoải mái, không cần phải dùng tay để giữ các trang sách lại liên tục.

Nội dung

Sách Không dọc sách này chụp xấu dừng buồn ONTOP.vn 1

Khi mua về thì mình khá bất ngờ vì lượng kiến thức mà tác giả chia sẻ trong một quyển sách chưa 150 trang, nó gồm 6 nội dung chính là bố cục, phơi sáng, ánh sáng, ống kính, cách nhìn và xử lý sự cố.

Sách Không dọc sách này chụp xấu dừng buồn ONTOP.vn 6

Quyển sách có đủ từ những kiến thức cơ bản như Tốc độ màn trập, khẩu độ, ISO dành cho người mới bắt đầu tập chụp ảnh. Những kiến thức này được tác giả trình bày ngắn gọn, dễ hiểu và liên tục xen kẽ với các ví dụ, lời văn gần gũi nên đọc rất thú vị.

Mình thích nhất những chương tác giả nói về ánh sáng trong nhiếp ảnh, nhờ đây mà mình rõ hơn về cách ánh sáng tác động đến hình ảnh, từ ảnh chuyển động mờ nhòe, ảnh tương phản cao, ảnh có ánh sáng dịu v.v…

Tác giả dùng rất nhiều tấm ảnh kinh điển của các bậc thầy khác để minh họa cho cuốn sách.

Sách Không dọc sách này chụp xấu dừng buồn ONTOP.vn 11

Chương thứ hai mình thích là chương “Cách nắm bắt được bức ảnh”, trong chương này tác giả chia sẻ cho người xem một loạt những kinh nghiệm trong cách quan sát, cách chụp, cách truyền tải nội dung để tấm ảnh trở nên thu hút hơn.

Sách Không dọc sách này chụp xấu dừng buồn ONTOP.vn 8

Tuy nhiên, quyển sách có một vài đoạn dịch làm mình thấy khó hiểu, như cách mô tả ở tiêu đề trên về hiệu ứng tele. Mình không rõ đây là chủ đích của tác giả hay do người dịch. Với những bạn mới tập chụp ảnh thì khi đọc đến các khái niệm cơ bản của nhiếp ảnh như khẩu độ, hiệu ứng tiêu cự, ống kính v.v… thì nên chú ý.

Tổng kết

“Không đọc sách này, chụp xấu đừng buồn!” là một quyển sách thú vị, nhiều thông tin bổ ích đối với những ai đam mê nhiếp ảnh. Mình học được khá nhiều thứ từ quyển sách này, tuy nhiên nó một vài chỗ dịch gây khó hiểu, mình đánh giá chúng dễ khiến người đọc hiểu lầm về các khái niệm cơ bản trong nhiếp ảnh.

Xem thêm:

Chia sẻ cảm nhận về cuốn sách Ngôn ngữ hình ảnh của NAG. Bùi Minh Sơn

Bài liên quan