Chia sẻ 4 gợi ý khi chụp ảnh kiến trúc

-

Khi chụp ảnh kiến trúc, đô thị, thông thường người ta hay chú ý đến các đường nét và hình khối. Các đường thẳng nằm ngang từ kiến trúc trải rộng; các đường thẳng đứng cao tạo cảm giác uy nghi, tĩnh lặng; các đường xiên tạo cảm giác chuyển động cho bức ảnh… Về bố cục sắp xếp, có thể dễ dàng thực hành với dạng thẳng hàng, đăng đối, hoặc lệch tâm, xoắn ốc…

Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 1



Mời xem video, mình giải thích thêm:

Tham gia cộng đồng giao lưu nhiếp ảnh

Đề xuất một ống kính có tiêu cự ngắn, tức là bạn có một góc nhìn rộng hơn. Tiêu cự thông thường (tương đương trên FF), từ 16mm, 20mm, 24mm. Có một số người dùng góc rộng hơn, chẳng hạn như 10mm hay 12mm thì cân nhắc vì nếu chụp gần sát cảnh vật, dễ bị méo lệch hoặc cong dần ở vùng viền ảnh. Nếu sử dụng một ống kính zoom có thể thay đổi tiêu cự thì thuận tiện hơn, nhưng cân nhắc chất lượng hình ảnh tương ứng với chất lượng ống kính khi đầu tư.

Đây là một vài bố cục, giải pháp đơn giản nhất để bạn bắt đầu cầm máy lên và đi thực hành. Chụp thật nhiều, bạn sẽ có cảm nhận riêng về tư duy hình ảnh. Dựa trên các nền tảng cơ bản này:

  • Một là xác định khối chủ đạo gây ấn tượng thị giác của bức ảnh (vững chắc, thon mảnh, thanh nhã, độc đáo, nhịp điệu…)
  • Hai là dựa vào công năng (tạo dáng, kiến trúc…)
  • Ba là dựa vào đặc điểm cấu trúc, thăng bằng vật lý…
  • Bốn là khả năng liên kết với các khối phụ.
  • Năm là phải tạo không gian trống cần thiết, hợp lý.
Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 11


Đây là loại bố cục rất thông dụng, các bạn thử quan sát sơ đồ các cung điện, đền thờ, nhà cổ, bảo tàng … thường được ứng dụng bố cục này theo quy luật đăng đối, đối xứng (Symetrical) hoặc bất đăng đối (Asymentrical). Đây là dạng bố cục dựa theo cột xương sống, hướng tâm hoặc ly tâm.

Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 2



Thay đổi hướng nhìn một chút, đôi khi bạn sẽ nhìn thấy điều thú vị nào đó trong phối cảnh của đô thị, kiến trúc. Trên – Dưới – Trước – Sau – Phải – Trái …

Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 3


Là giải pháp tạo ra bất cân đối độ nặng thị giác, bạn dành một diện tích rất lớn cho không gian trống, và chủ thể chiếm một diện tích nhỏ hơn, tạo nên một độ chênh lệch lớn về độ nặng thị giác, tạo nên sự hút mắt về chủ thể. Chúng ta thực hành bố cục này nhiều trong việc chụp ảnh phong cảnh, thì cả trong thực hành chụp ảnh kiến trúc nữa.

Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 4


Một con người xuất hiện trước tòa nhà, hoặc một dãy phố, hoặc một chi tiết nào đó trong sinh hoạt của con người xuất hiện trong khung ảnh kiến trúc của bạn… sẽ tăng thêm quy mô và vẻ đẹp của kiến trúc.


Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 5



Một số ảnh khác, mời anh em coi chơi:

Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 6


Tấm ảnh này, mình chụp ở một góc của nóc đền thờ.

Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 9


Ngôi nhà thờ Đá ở xa xa, chụp ở Đô Lương – Nghệ An

Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 8 1


Nhà thờ có màu sơn ấn tượng ở Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.

Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 7


Khi còn ở ngoài, đang tìm lối đi vào nhà thờ.

Ảnh Kiến Trúc Ontop.vn 10


Mình cũng muốn đi tham quan bên trong tòa nhà này, mà dịp vừa rồi không biết phải làm sao để đăng ký.

Nguồn: tuanlionsg.

Xem thêm:

Gợi ý chụp ảnh trắng đen.

Bài liên quan