Hướng dẫn kiểm tra Shutter Count của máy ảnh

-

Khi bạn tìm mua hoặc cần bán lại máy ảnh của mình thì ngoài các thông tin về tình trạng ngoại hình, phụ kiện, bảo hành thì có một chỉ số được người mọi người rất quan tâm, đó là Shutter Count.

Shutter Count là gì?

“Shutter count” là thông số diễn đạt số lần màn trập cơ đã được mở và đóng của máy ảnh, hoặc bạn có thể hiểu là tổng số lượng tấm ảnh đã được chụp.

Màn trập (Shutter) là lớp màn bằng kim loại được đặt trước cảm biến với máy ảnh kỹ thuật số hoặc bề mặt phim đối với máy ảnh dùng film. Mỗi lần bạn chụp ảnh, màn trập sẽ mở ra để cho ánh sáng vào và sau đó đóng lại. Bạn có thể xem lại bài này để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của màn trập trên máy ảnh.

Shutter Count được nhiều người quan tâm vì chỉ số này càng lớn thì máy ảnh đó được sử dụng càng nhiều và ảnh hướng trực tiếp đến giá trị của một máy ảnh trên thị trường máy đã qua sử dụng. Màn trập cơ là bộ phận cơ khí, nên sau thời gian dài hoạt động, chúng có thể trở nên không ổn định hoặc hỏng hóc.

Shutter Count của máy ảnh bao nhiêu là cao?

Theo những bài viết mình tham khảo từ phototraces.com, adorama.com thì Shutter Life (tuổi thọ màn trập) của các máy ảnh được phân nhóm như sau

Nhóm máy ảnhTuổi thọ màn trập
Phổ thông50.000 ~ 100.000
Bán chuyên150.000 ~ 300.000
Chuyên nghiệpTừ 400.000 trở lên

Nếu máy ảnh có Shutter gần bằng hoặc cao hơn tuổi thọ màn trập thì được xem là cao. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra Shutter Life cụ thể của máy ảnh mình đang sử dụng tại các trang sau shuttercheck.app/data/, olegkikin.com/shutterlife/ hoặc tìm kiếm trên google theo cú pháp “Shutter Life – Tên máy ảnh”.

Lưu ý: Các dòng máy từ 2018 – 2019 trở lại đây có thể sẽ chưa có thông tin Shutter Life.

Hướng dẫn kiểm tra Shutter Count

Có khá nhiều cách để kiểm tra thông tin Shutter Count nhưng mình thấy cách nhanh nhất và áp dụng cho mọi máy ảnh là dùng các trang sau:

  • camerashuttercount.com
  • myshuttercount.com
  • checkshuttercount.com

Bạn chỉ cần đăng tải tấm ảnh gốc mới nhất của máy lên web và chờ kết quả. Nếu ảnh đã qua chỉnh sửa thì phải lưu theo dạng “All Metadata” thì các trang này mới đếm được.

check shutter count
Nikon Z f của mình đã chụp được 2.661 tấm ảnh.

Xem thêm: Sony A9 III sẽ không có màn trập cơ, giá dự kiến $4.498

Bài liên quan