Bộ ảnh “Hành trình khám phá Leh – Ladakh” do NAG. Trần Minh Dũng thực hiện

-

Các tác phẩm bên dưới được nhiếp ảnh gia Trần Minh Dũng chụp bằng bộ thiết bị Sony A7R V và ống kính Sony FE 20–70mm f/4 G.

Về tác giả

Trần Minh Dũng
Chân dung NAG. Trần Minh Dũng

Trần Minh Dũng sinh năm 1989, vốn xuất thân từ dân IT nhưng nhờ đam mê với nhiếp ảnh, anh đã tự mình học hỏi và dần trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có nhiều tác phẩm giành giải thưởng quốc tế uy tín như của Sony, Epson…. Anh dành hết tâm huyết của mình cho dự án về ảnh phong cảnh Việt Nam từ Bắc vào Nam. Bộ ảnh sẽ gồm những cảnh đẹp và đời sống sinh hoạt của người bản xứ vùng miền núi phía Bắc từ Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Lào Cai… tới những bãi biển đẹp ở duyên hải Nam Trung Bộ ở Quy Nhơn, Phú Yên, Kê Gà, Cổ Thạch, Nha Trang… và nông thôn, đồng lúa vùng đồng bằng Sông Cửu Long. 

Hình ảnh tại Leh

“Leh thuộc bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ nằm ở độ cao 3.500m, bao quanh bởi những dãy núi tuyết và hoang mạc bao la. Vùng đất mà ngay khi bạn đặt chân tới, sẽ có cảm giác choáng ngợp bởi sự hùng vĩ và mê đắm cái không khí mát lạnh trong lành của nó. Lần đầu tới Leh nó có cái cảm giác phê pha gây nghiện như khi Đà Lạt nhưng ở mức độ cao hơn. Cái phê pha này nó cũng bao gồm cảm giác vật vã vì chặng hành trình này quá lạnh, bị shock độ cao và cũng lần đầu mình đi nơi có tuyết. Nhưng sau khi vượt qua điều chào đón, sẽ là những cung đường đẹp như tranh vẽ, những con người rất thân thiện, nhiệt tình, khám phá màu sắc tâm linh ở các tu viện và quang cảnh hùng vĩ của vùng đất này”, Anh chia sẻ.

1 2

Thành phố Leh đẹp mê đắm bao quanh bởi những dãy núi tuyết.

2 3

Tu viện Namgyal Tsemo một trong những tu viện lâu đời nơi ở của hoàng gia đầu tiên của Leh.

3 2

Leh rất bình yên, mọi thứ đều mang cho mình cảm xúc muốn sống chậm lại khác hẳn sự xô bồ ở những TP trung tâm Ấn Độ như Delhi.

4 2

Mình thích chợ ở Leh hơn vì giá khá rẻ, sạch sẽ và ít nói thách. Mình ko phải trả giá quá nhiều như khi đi các chợ khu vực Rajasthan. Có cảm giác họ kinh doanh “từ tốn” ít chụp giựt hơn nhiều.

5 2

Đến Leh bạn nên đi mua khăn, những sp handmade như bình, ly, tách, những món đồ souvenir tâm linh may mắn .v.v…. làm rất đẹp và giá hợp lý để về tặng kỉ niệm bạn bè.

6 2

Một cô bé bản địa đang gây sự chú ý với mình để bán mấy món đồ lưu niệm.

8 2
10 2

Thung lũng Zanskar là một viên ngọc ẩn nằm gần Leh, Ladakh, nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra dãy Himalaya phủ đầy tuyết với dòng sông xanh lấp lánh chảy dưới chân núi. Đây cũng là điểm cho bạn trải nghiệm chèo thuyền ở độ cao nhất trên TG.

11 1

Cờ cầu nguyện Lungta, một trong những nét văn hóa đặc trưng ở khu vực Tây Tạng. Trên cờ viết những mong ước và hy vọng của con người để gửi những lời cầu nguyện theo gió vào không trung, mong một cuộc sống tốt lành và hạnh phúc.

12 1

Tu viện Stakna Gompa nằm uy nghiêm giữa vùng đồi núi hùng vĩ.

13 1

Một cơn lốc xoáy giữa hoang mạc mình bắt gặp được trong chuyến đi. Thiên nhiên thật sự quá kì vĩ !!!

15 1

Một đỉnh núi phủ tuyết trắng. Ở đây có hàng trăm hàng ngàn ngọn núi dọc chuyến đi. Cái nào cũng đẹp ko tả nổi. Mình vừa được chở ngồi sau xe motor. Anh bạn tổ lái phóng vèo vèo, vừa chạy vừa chụp như game đua xe bắn súng.

16 1

Khung cảnh từ vùng ngoại ô Leh. Mình nói ở đây vì di chuyển quá nhanh không chụp kĩ. Chứ thư thư đi lòng vòng chỗ nào bấm máy cũng thấy đẹp hết.

17 1

Thành phố Leh bao quanh giữa những dãy núi cao. Những vạt nắng cuối ngày mang đến chúng tôi những cảm xúc bồi hồi khó tả.

18 1

Một nhóm phụ nữ mặc trang phục truyền thống.

Hình ảnh tại Ladakh

Hành trình sau khi rời Leh là những chuỗi ngày rong ruổi trên yên xe. Khám phá cung đường Ladakh chinh phục những ngọn núi tuyết, những con đèo ở độ cao trên 5.000m, trầm trồ trước sự kì vĩ của thiên nhiên và tham quan các tu viện nằm uy nghi giữa đất trời. Nếu mà có thêm dịp nữa chắc chắn Dũng sẽ đi lại và thiết kế chặng đi riêng để để khám phá, tìm hiểu nhiều hơn nét đẹp văn hóa, tôn giáo, kiến trúc của các tu viện ở đây.

ladakh 1

Hồ Pangong là một hồ nước lớn tại khu vực Cao nguyên Ladakh thuộc Ấn Độ. Hồ Pangong nằm ở độ cao hơn 4.000m so với mực nước biển, vì vậy không chỉ đẹp mà còn là một kỳ quan của thiên nhiên. Với màu xanh ngọc của nước và dãy núi Himalaya phía xa, đây là một trong những điểm đến nổi tiếng của vùng Ladakh.

ladakh 2

Tượng Phật Di Lặc ở thung lũng Nubra cao 32m, mặt hướng về phía dòng sông Shyok, một con sông bắt nguồn từ thượng nguồn Ladakh, Ấn Độ và chảy xuôi dòng về phía Pakistan. Pho tượng tọa lạc trên một đỉnh núi, gần tu viện Diskit. Nhìn từ xa, pho tượng hiện lên uy nghiêm và hùng vĩ giữa bầu trời trong xanh. Pho tượng được xem như là biểu tượng cho sự bình an.

ladakh 3

Cầu Stakna bắt ngang nhánh sông Indus với dòng nước xanh ngọc trong vắt. Tổng chiều dài sông là 3200 km, một trong những con sông lớn nhất tại miền Bắc Ấn Độ.

ladakh 4

Tượng Phật Di Lặc ở điện thờ bên trong tu viện Thiksey. Được xây dựng kỷ niệm chuyến viếng thăm tu viện của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 vào năm 1970.Bức tượng Phật vĩ đại được làm bằng đồng và đất sét và được sơn vàng. Bức tượng bao phủ 2 tầng của tòa nhà và được miêu tả đang tọa ngồi trong tư thế hoa sen. Bức tượng Phật Di Lặc cao 15m và phải mất 4 năm để hoàn thành.

ladakh 5

Toàn cảnh khu trại nghỉ của nhóm Dũng khi tham quan Hồ Pangong. Ở đây về đêm lạnh khủng khiếp. Điện nước cung cấp theo giờ, đêm mình tới tuyết cũng rơi kha khá.

ladakh 6

Tu viện Stakna ở Ladakh tọa lạc bên bờ sông Indus, cách Leh khoảng 25 km. Tên gọi Stakna của ngôi Tu viện có nghĩa là “Mũi hổ”, bởi tu viện được xây dựng trên một ngọn đồi có hình dáng giống như mũi một con hổ.

ladakh 7

Cầu Stakna bắt ngang sông Indus để đến tu viện Stakna. Tu viện nằm giữa mênh mông hoang mạc tầm nhìn xa ra là dãy núi Himalaya bao quanh.

ladakh 9

Cầu Stakna bắt ngang sông Indus để đến tu viện Stakna. Tu viện nằm giữa mênh mông hoang mạc tầm nhìn xa ra là dãy núi Himalaya bao quanh.

ladakh 10

Tu viện Diskit là một tu viện Phật giáo tại Nubra Valley, Ladakh, Ấn Độ. Tu viện này được xây dựng cách đây hơn 350 năm xây dựng dọc sườn núi và còn giữ được những tài liệu và tượng Phật cổ xưa.

ladakh 11

Cụm 3 bảo tháp nhiều sắc màu nhìn ra thung lũng Nubra bao quanh bởi những dãy núi uy nghiêm.

ladakh 12

Tu viện Thiksey ở Leh ra đời vào thế kỷ 15 (khoảng năm 1433) và hiện là tu viện lớn thứ 2 trong thung lũng Indus, chỉ sau Hemis. Tu viện Thiksey là một trong những ngôi chùa đẹp nhất tại vùng Ladakh, tu viện nằm uy nghiêm đỉnh đồi ở độ cao hơn 3500m bao quanh giáp núi, phía dưới là làng Thiksey.

ladakh 13

Hành trình khám phá cung đường Leh – Ladakh băng qua thung lũng Nubra và sông Shyok nước xanh ngọc bích thuộc lưu vực sông Indus.

ladakh 14

Hồ Pangong là một hồ nước lớn tại khu vực Cao nguyên Ladakh thuộc Ấn Độ. Hồ Pangong nằm ở độ cao hơn 4.000m so với mực nước biển, vì vậy không chỉ đẹp mà còn là một kỳ quan của thiên nhiên. Với màu xanh ngọc của nước và dãy núi Himalaya phía xa, đây là một trong những điểm đến nổi tiếng của vùng Ladakh.

ladakh 15

Một bức tranh tường Phật giáo bên trong tu viện Thiksey. Mình rất là thích màu sắc cũng như các họa tiết kiến trúc trong các tu viện đã ghé thăm suốt hành trình khám phá Ladakh.

ladakh 16

View nhìn từ tu viện Thiksey. Tu viện có rất nhiều tranh tường Phật giáo ấn tượng.

ladakh 17

Hình ảnh của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso nhà lãnh đạo tinh thần Phật giáo, được đặt giữa điện trong khu sinh hoạt của các sư thầy.

Xem thêm:

Nguồn: Tran Minh Dung

Bài liên quan