Anh Tuanlionsg chia sẻ và hướng dẫn thực hành chụp ảnh chân dung bằng camera tele

-

Tại sự kiện “Hướng dẫn và thực hành chụp ảnh chân dung bằng camera tele” do ONTOP, OPPO Việt NamNEST BY AIA phối hợp tổ chức vào ngày 26/08, anh Tuanlionsg đã cung cấp đến người tham dự rất nhiều kiến thức về thể loại ảnh chân dung, từ hiệu ứng tiêu cự, bố cục, ánh sáng tự nhiên, ánh sáng nhân tạo, cho đến cách giao tiếp và tạo dáng cho người được chụp. Ngoài ra, người tham dự còn được thực hành chụp ảnh chân dung trực tiếp tại sự kiện với các không gian đã được ban tổ chức bố trí sẵn.

Su kien OPPO 72

Mở đầu, anh Trung – đại diện của OPPO Việt Nam lên chia sẻ về sự kiện, thông tin về cuộc thi ảnh và các phần quà ở phần hai của chương trình.

Chia sẻ của anh Tuanlionsg

Su kien OPPO 10

Hiệu ứng tiêu cự

Vì đây là kiến thức quan trọng nên anh Tuanlionsg dành nhiều thời gian cũng như hinh ảnh minh hoạ để mọi người hiểu rõ hơn về hiệu ứng tiêu cự khi chụp ảnh với điện thoại, máy ảnh.

Ống kính tele có đặc điểm: khuếch đại hậu cảnh phình to, càng dài tiêu cự thì dof càng mỏng cạn, nén các lớp không gian ảnh, giảm hiệu ứng chiều sâu. Trong ảnh chân dung, tiêu cự Tele thường xuyên được sử dụng vì nó giúp đặc tả và làm nổi bật chủ thể, thu hút người xem hơn, đặc biệt là các tấm ảnh chụp cận cảnh đầu vai. Ống kính Tele rất phù hợp với những ai mới tiếp cận chụp ảnh chân dung.

Su kien OPPO 39 1

Ống kính góc rộng có đặc điểm: “gần to – xa nhỏ” tức là kéo dãn hình dạng những vật thế ở gần và càng xa nhỏ dần, tách rời khoảng cách các lớp không gian ảnh; càng rộng thì càng dễ méo lệch biến dạng vật thể ở gần tại vùng rìa ảnh. Khoảng ảnh rõ (DoF – độ sâu trường ảnh) dày. Trong ảnh chân dung, ống kính góc rộng được sử dụng để tạo nên những tấm ảnh cung cấp nên thông tin cho người xem ảnh bên cạnh chủ thể, kết hợp cùng đó là hiệu ứng “gần to – xa nhỏ” tạo nên những tấm ảnh độc đáo.

Bố cục

Su kien OPPO 74

Hình ảnh là cách truyền đạt một thông tin cho người khác của người chụp, cảm nhận, thấu hiểu bằng con mắt và việc đó sẽ hiệu quả nhờ giải pháp mà người chụp sử dụng diễn tả các yếu tố tạo thành bức ảnh. Một trong các giải pháp đóng vai trò quan trọng, đó là bố cục cho bức ảnh.

Khi chụp ảnh chân dung, mình cần sắp xếp vị trí của chủ thể hợp lý để người xem bị thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên, ví dụ:

Su kien OPPO 44

Với tấm này, người xem sẽ tập trung ánh nhìn vào cô bé áo trắng.

Su kien OPPO 45

Nhưng chỉ cần thay đổi góc chụp một chút là cô bé áo vàng trở thành nhân vật chính của tấm ảnh.

Su kien OPPO 46

Còn tấm này, hai cô bé sẽ có trọng lượng thị giác bằng nhau đối với người xem

Su kien OPPO 43
Màu xanh là đường cắt cúp hợp lý, còn màu đỏ nên tránh

Khi chụp ảnh chân dung, thông thường thì có một số vị trí trên cơ thể, khi bị cắt ngang sẽ khiến tấm ảnh khó coi. Trừ phi có ý đồ nghệ thuật độc đáo, đối với người mới tiếp cận ảnh chân dung thì nên chọn sự hài hòa thay vì phá cách. .

Ánh sáng

Đầu tiên, anh Tuanlionsg chia sẻ về hướng sáng và minh hoạ lần lượt nhiều ảnh để người xem thấy là không chỉ có một kiểu chụp sáng rõ khuôn mặt, mà chụp ngược sáng hay ánh sáng xiên đều rất đẹp.

Tiếp theo, anh Tuanlionsg nói về độ mềm của ánh sáng trong ảnh chân dung. Ánh sáng nhỏ sẽ khiến mặt của người mẫu có tương phản cao, lộ nhiều khuyết điểm trên gương mặt, ánh sáng to sẽ khiến mặt của người mẫu có tương phản thấp, da mặt mềm mại hơn.

Su kien OPPO 47

Ánh sáng to hay nhỏ ở đây chính là sự so sánh giữa nguồn sáng với người mẫu, ví dụ ánh sáng từ đèn pin là ánh sáng nhỏ vì nó nhỏ hơn nhiều so với gương mặt. Khi chụp ảnh chân dung, người chụp cần linh động để biến các nguồn sáng nhỏ thành nguồn sáng to.

Su kien OPPO 48

Khi chụp với ánh sáng tự nhiên, anh hướng dẫn mọi người cách sử dụng một tấm hắt sáng 5 in 1 để bù sáng trong trường hợp chụp ngược sáng.

Su kien OPPO 18

Với ánh sáng nhân tạo, anh minh hoạ cho người xem lần lượt cách sử dụng đèn chính, đèn phụ và đèn tóc trực tiếp trên mẫu nữ, lẫn mẫu nam để mọi người dễ hình dung ảnh hưởng của các loại ánh sáng.

Tạo dáng

  • Su kien OPPO 53
  • Su kien OPPO 54
  • Su kien OPPO 55

Anh dùng ba tấm ảnh này để nói về “Hình khối & Đường nét” khi tạo dáng cho mẫu nữ, người chụp nên tạo được hành động, chuyển động, hoặc đường cong cho mẫu khi chụp ảnh chân dung.

Sự kết hợp giữa vùng sáng và vùng tối lên chủ thể trong hai tấm ảnh này đã tạo nên “Hình khối” cho tấm ảnh.

Giao tiếp

Anh khuyến khích mọi người nên cởi mở và vui vẻ khi chụp chân dung, đặc biệt là nên chào và bắt chuyện khéo léo với người lạ, tránh trường hợp chụp lén hoặc chụp không xin phép.

Người tham dự thực hành chụp ảnh chân dung

Sau phần chia sẻ của anh Tuanlionsg là phần thực hành và thi ảnh, OPPO Việt Nam đã chuẩn bị 10 máy OPPO Reno10 5G để đáp ứng đủ số lượng người tham gia sự kiện. Mọi người sẽ chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm được nhận hai máy để chụp ảnh trong khoảng một tiếng, sau đó nhóm trưởng sẽ lựa ra 8 tấm ảnh ưng ý nhất để tham gia cuộc thi ảnh, anh Tuanlionsg sẽ bình ảnh và chọn ra nhóm xuất sắc nhất.

Su kien OPPO 61

Chụp ngoài ban công với ánh sáng tự nhiên.

Su kien OPPO 62

Chụp trong nhà với ánh sáng nhân tạo.

Su kien OPPO 64

Đem mẫu ra cầu thang chụp luôn.

Su kien OPPO 65

Ứng dụng với tấm hắt sáng 5 trong 1

Chụp ngược sáng.

Bình ảnh và trao giải

Mọi người chăm chú theo dõi và lắng nghe anh Tuanlionsg, những tấm ảnh thú vị làm bầu không khí trở nên vui vẻ hơn bao giờ hết.

Su kien OPPO 71

Team 5 được bầu chọn là đội có nhiều ảnh ấn tượng nhất của sự kiện.

Su kien OPPO 75

Mọi người cùng nhau chụp tấm ảnh lưu niệm chúc mừng sự kiện diễn ra thành công.

Một lần nữa, ONTOP chân thành cảm ơn NEST BY AIA đã hỗ trợ địa điểm cho sự kiện này.

Bài liên quan