AI Photo không nên có mặt trong các cuộc thi nhiếp ảnh

-

Chưa đầy 3 tháng để từ khi Feroz Khan – đồng nghiệp của tôi – lên tiếng chỉ trích ban giám khảo của Sony World Photography Awards. Sự vụ đến từ việc họ không nhận ra được một bức ảnh do AI tạo ra mà còn trao giải cho nó. Không cần phải nói, nhiều người đã lên án đồng thời phản ứng theo cách thông minh nhất mà họ có thể nghĩ ra. Tất nhiên không phải bằng cách đào tạo cho các giảm khảo hay áp dụng các công cụ phát hiện AI. Thay vào đó, chúng ta nên nghĩ về việc có các giải thưởng nhiếp ảnh riêng biệt dành riêng cho AI Photo.

eldagsen THEELECTRICIAN.jpg

PHOTOGRAPHER NAME: BORIS ELDAGSEN
IMAGE NAME: PSEUDOMNESIA | THE ELECTRICIAN
YEAR: 2023
IMAGE DESCRIPTION: FROM THE SERIES PSEUDOMNESIA.
COPYRIGHT: © BORIS ELDAGSEN, GERMANY, WINNER, OPEN COMPETITION, CREATIVE, 2023 SONY WORLD PHOTOGRAPHY AWARDS

Trích theo quy định của giải thưởng SPOTLIGHT AWARDS, các hình ảnh được tạo ra từ bất kỳ công cụ AI nào đều được chấp nhận tham gia tranh giải tại hạn mục Artificial Intelligence Image Developing & Creating. Tuy nhiên tên công cụ cần được nêu rõ trong phần mô tả, bao gồm cả trường hợp sử dụng ảnh thật.

r ai car

Trong đời tôi, có lẽ không khi nào thấm thía câu ngạn ngữ “Nếu không thể chiến thắng, hãy đầu hàng” như lúc này. Việc thỏa hiệp với AI photo không đồng nghĩa với việc thúc đẩy nhiếp ảnh mà thay vào đó phần nào thừa nhận chúng ta đã thua cuộc.

Lời cảnh tỉnh về việc hạ thấp giá trị của nhiếp ảnh

ccb244ad ab59 4da0 895e 9281d940f648

Kể từ khi thành lập vào năm 2018, The Spotlight Awards đã trao giải cho nhiều tài năng nhiếp ảnh ở nhiều lĩnh vực quảng cáo. Điều này ít nhiều giúp khẳng định tên tuổi các nhà sáng tạo, cũng như góp phần giúp khách hàng tôn trọng công việc của họ. Đồng thời, đây có lẽ là thành lũy cuối cùng để chống lại AI Photo – thứ công nghệ sở hữu khả năng tạo ra hình ảnh nhờ xào nấu từ hàng nghìn bức ảnh bị ăn cắp.

Nhiều người cho rằng đây cũng là cách để giúp đỡ các nhiếp ảnh giá trong toàn ngành. Họ sẽ không trao cho AI vị trí nào trong các giải thưởng nhiếp ảnh của mình, cho dù bạn có muốn trả tiền để tham gia.

Tuy nhiên, mọi người đã nhầm, The Spotlight Awards đã có thêm hạn mục AI IMAGE DEVELOPING & CREATING trong năm 2023. Tại Mỹ, các hình ảnh cho AI tạo ra sẽ không được bảo hộ bản quyền, tuy nhiên theo The Spotlight Awards, bản quyền vẫn sẽ thuộc về người gửi ảnh dự thi.

Bất cứ thứ gì, trừ nhiếp ảnh

avant garde 021

Nếu bạn đã từng viết một thứ gì đó, hẳn bạn sẽ rõ từ ngữ rất quan trọng. Điều này đúng trong tất cả mọi trường hợp cho dù bạn viết gì đi chăng nữa, kể cả các gợi ý cho Midjourney.

Epée không phải là một thanh kiếm, một chiếc nĩa không bao giờ là một cái thìa và một bức ảnh cho AI tạo ra sẽ không bao giờ là nhiếp ảnh.

Nhiếp ảnh là hình ảnh được tạo ra bằng tác động của ánh sáng, dù là phim hay cảm biến kỹ thuật số

Vì vậy, bất kỳ hình ảnh nào được tạo ra bằng các thuật toán, dù có phức tạp đến đâu cũng không nên có vị trí trong một cuộc thi nhiếp ảnh.

Từ ngữ luôn có nghĩa

Tại thời điểm này, tôi không đánh giá thấp các hình ảnh do AI tạo ra. Rõ ràng việc tạo ra hình ảnh từ các câu lệnh là cực kỳ phức tạp. Bạn phải sử dụng đúng từ, thứ tự và cả ngữ cảnh.

May mắn thay, hiện đã có những sân chơi hợp pháp như The Spotlight Awards, nơi bạn có thể gửi các tác phẩm được tạo ra bởi AI nếu bạn muốn.

jamar

Bài viết là quan điểm cá nhân của LARA CARRETERO, nhiếp ảnh gia kiêm cộng tác viên của trang thephoblographer

Bài liên quan