Đánh giá Jabra Elite 85t: Tai nghe True Wireless chống ồn đầu tiên của Jabra

-

Jabra Elite 85t là tai nghe True Wireless vừa được Jabra tung ra dịp cuối năm 2020. Đây cũng là chiếc True Wireless đầu tiên được trang bị khả năng chống ồn chủ động của hãng. Với mức giá 5tr99, Jabra 85t cũng gia nhập vào Top những tai nghe True Wireless có giá cao nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Hãy cùng Tổ Quốc điểm qua các tính năng nổi bật của Jabra Elite 85t.

Đóng gói và phụ kiện

Mặt sau của hộp

Jabra Elite 85t được Jabra thay đổi rất nhiều về cách đóng gói. Toàn bộ vỏ hộp được đổi từ tone màu vàng xám sang trắng xám trông đơn giản, nhẹ nhàng hơn. Kích thước hộp sản phẩm cũng được thu gọn lại chỉ còn bằng ⅔ nếu so sánh với Elite 75t. Có lẽ Jabra đã học hỏi phần nào ở trào lưu cắt giảm của Apple. Tuy nhiên, theo nhận định cá nhân thì hộp đựng mới kém ấn tượng hơn so với trước.

Mặt trước của hộp Jabra Elite 85t

Cũng không có quá nhiều thông tin được thể hiện ở mặt trước sản phẩm. Có lẽ vì Jabra muốn nhấn mạnh về khả năng chống ồn nên chỉ nhấn mạnh vào “Jabra Advance Active Noise Cancellation”.

Đi kèm theo Elite 85t là ba cặp eartip để có thể thay thế điều chỉnh phù hợp với từng cá nhân. Khác với thế hệ trước, Elite 85t được trang bị eartips hình oval thay vì hình tròn. Thay đổi này giúp mang lại sự thoải mái hơn cho người dùng. Đồng thời tăng cường khả năng chống ồn bị động hơn nhờ kín tai hơn.

Ngoài ra, đi kèm theo Elite 85t còn có một dây USB-C dùng để sạc. Theo Jabra, tổng thời gian sử dụng kèm case của Elite 85t có thể lên đến 25 tiếng với tính năng chống ồn được bật. Bạn cũng có thể sạc nhanh cho tai nghe với 15 phút cho 1 tiếng sử dụng.

Thiết kế và tính năng

Nếu chỉ mới lướt qua, bạn sẽ rất khó phân biệt giữa Elite 75t và 85t vì cả hai khá  tương đồng với nhau về màu sắc, thiết kế. Tuy nhiên thực tế Elite 85t lại dày hơn và khối lượng nhỉnh hơn một chút.

Nguyên nhân đến từ việc Jabra trang bị đến sáu micro cho tính năng chống ồn. Đồng thời họ cũng tăng dung lượng pin để đảm bảo thời lượng hoạt động của sản phẩm.

Một thay đổi nhỏ như đã nói ở trên là ống âm hình oval. Thiết kế này giúp mang lại sự thoải mái cho bạn và tăng cường khả năng chống ồn của Elite 85t. Nhìn chung, nếu là một fan của Jabra, bạn sẽ dễ dàng nhận ra Elite 85t có kích thước nằm giữa hai đàn anh là Elite 65t và Elite 75t.

Mặt dưới của hộp tích hợp chip sạc không dây chuẩn Qi

Bên cạnh khả năng chống ồn chủ động, Jabra cũng trang bị sạc không dây chuẩn Qi cho chiếc tai nghe đầu bảng của họ. Đây là tính năng mà hầu hết tai nghe True Wireless cao cấp đều có vì việc sử dụng sạc không dây ngày càng trở nên phổ biến.

Ngoài ra, Jabra còn trang bị khả năng chống nước IPX4 cho tai nghe. Giúp bạn có thể yên tâm sử dụng trong các hoạt động thường ngày lẫn các hoạt động thể thao. Nếu muốn chống nước tốt hơn, có lẽ bạn sẽ cần phải chờ phiên bản Active của sản phẩm.

Trải nghiệm âm thanh

Các sản phẩm âm thanh thường phải cần 100 – 200 tiếng chạy rà để có chất âm tốt nhất. Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết mình cũng chia sẻ vài dòng cảm nhận đầu tiên về chất âm của sản phẩm.

Tổng thể Elite 85t sở hữu chất âm khá cân bằng và dễ nghe. Nếu như Elite 75t có chất âm sôi động với tiếng Bass mạnh mẽ thì Elite 85t sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhàng, tươi sáng hơn. Điều này giúp bạn có thể dễ dàng nghe được nhiều thể loại nhạc hơn chứ không chỉ nhạc sôi động như trên Elite 75t.

Cổng sạc USB-C ở mặt sau của hộp

Elite 85t cũng cho không gian trình diễn rộng rãi thoáng đãng hơn. Có lẽ vì hướng đến người dùng là những người thường xuyên di chuyển, cần tai nghe chống ồn và nghe trong thời gian dài nên Jabra đã điều chỉnh lại âm thanh dễ nghe hơn, tạo cảm giác thoải mái hơn cho người đeo.

Tựu chung với những ai yêu thích chất âm sống động quen thuộc trên Jabra, có thể sẽ thấy hụt hẫng một chút khi trải nghiệm Elite 85t lần đầu tiên. Tuy nhiên có thể do đây là tai nghe mới nên cũng cần phải có thời gian sử dụng nhiều hơn để chất âm được trọn vẹn hơn.

Ngoài lề về khả năng chống ồn và khả năng đàm thoại

Mặt trước hộp sạc Jabra Elite 85t

Mình đã sử dụng rất nhiều tai nghe True Wireless có chống ồn và nhận ra khả năng chống ồn của Elite 85t chỉ ở mức chấp nhận được. Nếu so sánh với Sony WF-1000XM3 hay AirPods Pro thì còn kém khá xa. Tuy nhiên, có thể vì đây là tai nghe chống ồn đầu tiên của Jabra nên hãng ít nhiều cũng cần thêm thời gian để nhận phản hồi của khách hàng và cập nhật trong các bản firmware sắp tới.

Ngoài ra còn có một vấn đề mà các tai nghe có chống ồn hay mắc phải đó chính là sự thay đổi chất âm khi bật tính năng chống ồn. Elite 85t cũng gặp phải tình huống này nên lời khuyên của mình là nếu muốn trải nghiệm âm thanh tốt nhất thì người dùng nên tắt chống ồn đi khi không cần thiết.

Khả năng đàm thoại luôn là điểm cộng của các tai nghe Jabra, tuy nhiên trên Elite 85t thì trải nghiệm này không tốt như mọi lần. Có lẽ vì các micro phải đồng thời đảm nhiệm cùng lúc chống ồn và đàm thoại nên giọng nói trong các cuộc thoại thường bị vọng và méo. Mình cũng hy vọng là Jabra sẽ khắc phục vấn đề này trong thời gian tới.

Kết

Elite 85t có thể là nước cờ vội vã của Jabra khi phải ráng chạy đua với các ông lớn về mảng tai nghe True Wireless. Việc tăng kích cỡ tai nghe, chống ồn chưa thực sự tốt đồng thời giảm luôn chất lượng cuộc gọi nên chắc chắn sẽ khiến người dùng đắn đo với chiếc tai nghe có giá 6 triệu đồng này. Ở thời điểm hiện tại, nếu cần khả năng chống ồn, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn khác tốt hơn như Sennheiser Momentum True Wireless 2, AirPods Pro hay Sony WF-1000XM3. Còn nếu như thích chất âm của Jabra thì phiên bản Elite 75t với giá rẻ hơn gần 2 triệu sẽ là lựa chọn hợp lý hơn rất nhiều.

Bài liên quan