Đơn đăng ký bằng sáng chế Canon: Cải tiến lớn về hiệu ứng mờ

-

Bài viết này được viết bởi AI. Link đến bài gốc sẽ được đặt ở cuối bài.

Đây là điều mà có lẽ sẽ gây khó khăn cho máy ảnh mirrorless vì không có giải pháp phần cứng thực sự cho nó – vì vậy bất kỳ cải tiến nào mà Canon có thể đưa ra đối với vấn đề này chắc chắn sẽ hữu ích.

Đây là lý do tại sao các đơn đăng ký bằng sáng chế như đơn này trở nên quan trọng – Canon đang cố gắng điều chỉnh thuật toán firmware lấy nét tự động để xử lý defocus nghiêm trọng một cách mượt mà hơn. Bởi vì không ai muốn máy ảnh của mình chỉ đơn giản là “Tôi không biết nên lấy nét vào cái gì.” và từ bỏ. Họ không thể sửa chữa cảm biến để làm nhiều hơn, nhưng họ có thể điều chỉnh tốc độ và hướng di chuyển của ống kính để cố gắng tính toán khoảng cách chính xác nhanh hơn. Theo đơn đăng ký bằng sáng chế này, Canon gán một yếu tố đáng tin cậy cho việc phát hiện lấy nét và cũng vị trí mà nó cho rằng đối tượng mục tiêu đang ở. Tùy thuộc vào điểm đáng tin cậy đó, máy ảnh sẽ chọn tốc độ di chuyển ống kính khác nhau để cố gắng lấy nét.

Một điểm đáng chú ý, đó là tại sao với ống kính telephoto nhanh hơn, nên tập trung lấy nét gần mục tiêu của bạn, để độ defocus từ việc lấy nét vào mục tiêu nhỏ hơn. Bằng cách tập trung lấy nét trước, máy ảnh có thể tính toán khoảng cách rất chính xác.

Một vấn đề phức tạp khác là khi ống kính bị defocus đáng kể, bạn có thể không có đối tượng (ví dụ như một con chim) nằm dưới điểm lấy nét tự động vì khó nhìn thấy con chim khi ống kính hoàn toàn mờ.

Trên máy ảnh mirrorless, không có cách để thêm các điểm ảnh AF bổ sung vào cảm biến để xử lý defocus nghiêm trọng. Với công nghệ lấy nét tự động dual pixel, mỗi điểm ảnh có thể thực hiện tính toán khoảng cách bằng cách sử dụng phần trái và phải của điểm ảnh. Tuy nhiên, nếu đối tượng hoàn toàn mờ, hình ảnh quá mờ khiến việc xem xét phần trái và phải của điểm ảnh dẫn đến giá trị ngẫu nhiên hoặc không phát hiện được độ tương phản tại điểm ảnh.

Trên các máy ảnh DSLR, Canon (và các hãng khác) sử dụng các điểm ảnh đặc biệt trên cảm biến AF để xử lý defocus nghiêm trọng. Ví dụ như trên máy ảnh DSLR 7D, các điểm ảnh màu vàng ở trung tâm được sử dụng khi ống kính hoàn toàn mờ, các điểm ảnh này sẽ hỗ trợ tính toán khoảng cách. Tuy nhiên, hệ thống này không hoàn hảo, đôi khi máy ảnh sẽ di chuyển ống kính lên xuống chậm rãi để tìm vị trí phù hợp để tính toán khoảng cách đến đối tượng.

Một trong những vấn đề mà máy ảnh mirrorless gặp phải là hiện tượng defocus nghiêm trọng. Điều này xảy ra khi bạn cố gắng lấy nét vào chủ thể nhưng ống kính hoàn toàn mờ. Không có đủ độ tương phản để máy ảnh xác định được khoảng cách cần di chuyển ống kính để lấy nét vào mục tiêu.

Nguồn: Canon Patent Application: Major Defocus improvements

Bài liên quan