Hình ảnh núi lửa phun trào tại Reykjanes, Iceland

-

Rạng sáng 19-12 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes của Iceland, khiến bầu trời tại khu vực này chuyển sang màu cam và lực lượng phòng vệ dân sự được đặt trong tình trạng báo động cao.

Hình ảnh núi lửa phun trào tại Reykjanes Iceland ONTOP4
Ảnh: Reuters.

Văn phòng Khí tượng Iceland cho biết vụ phun trào núi lửa bắt đầu do trận động đất mạnh 4,2 độ richter trên Bán đảo Reykjanes của nước này.

Hình ảnh núi lửa phun trào tại Reykjanes Iceland ONTOP3

Theo đài truyền hình quốc gia RUV, vụ phun trào bắt đầu vào khoảng 21h ngày 18/12 (giờ địa phương) ở phía bắc thị trấn Grindavik. Thị trấn Grindavik cách thủ đô Reykjavik khoảng 40 km về phía Tây Nam.

“Nửa bầu trời biến thành màu đỏ rực,” một cư dân ở làng bên nói.

Từ một tuần qua, các cơn địa chấn liên tiếp xảy ra khiến nhà chức trách đã cho sơ tán toàn bộ 4000 dân của Grindavik, thị trấn sống bằng nghề đánh cá.

Theo Văn phòng Khí tượng Iceland, vùng quanh Reykjavik đã bị chấn động nhẹ từ tháng 10/2022 nhưng hơn một tuần qua thì địa chấn biến thành động đất.

Hình ảnh núi lửa phun trào tại Reykjanes Iceland ONTOP11
Ảnh: Instagram @zwyzszejperspektywy/REUTERS

Trước đây, vào ngày 11/11, do lo ngại sẽ xảy ra vụ phun trào lớn tại Bán đảo Reykjanes, chính quyền địa phương đã sơ tán 4.000 cư dân. Khu nghỉ dưỡng và du lịch Blue Lagoon cũng đã được đóng cửa để tránh rủi ro. Iceland hiện có 33 hệ thống núi lửa đang hoạt động. Kể từ năm 2021, bán đảo Reykjanes đã chứng kiến ba vụ phun trào núi lửa.

Hình ảnh núi lửa phun trào tại Reykjanes Iceland ONTOP12
Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Iceland/EPA
Hình ảnh núi lửa phun trào tại Reykjanes Iceland ONTOP5
Ảnh: Reuters.

Nguồn: baophapluat.vn, tuoitre.vn

Bài liên quan