Video và hình ảnh chim Chlorophanes spiza lưỡng tính hiếm gặp

-

John Murillo – một nhà điểu học đã bắt gặp một con chim Chlorophanes spiza vô cùng đặc biệt, lần gần nhất mà con người thấy hiện tượng này ở một loài chim, là vào 100 năm trước.

Cụ thể, chim Chlorophanes spiza là một loài chim thuộc bộ Sẻ (Passeriformes), con cái có bộ lông xanh lục, trong khi con đực màu xanh lam, nhưng con chim mà Murillo nhìn thấy lại sở hữu nửa thân phải là màu xanh, còn nửa thân thái là màu xanh lá.

Chim hiếm gặp

Murillo liên lạc với giáo sư Hamish Spencer, nhà động vật học tại Đại học Otago, về con chim đặc biệt. Spencer đã trực tiếp tới quan sát và nghiên cứu sinh vật này. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Journal of Field Ornithology.

Con chim trong ảnh chụp của Murillo là một ví dụ hiếm hoi về hiện tượng cá thể lưỡng tính hai bên, trong đó một bên của sinh vật bộc lộ các đặc điểm của con đực, bên còn lại mang đặc điểm của con cái. Hiện tượng này tồn tại ở nhiều nhóm động vật, đặc biệt là những nhóm dị hình giới tính (hai giới khác biệt đáng kể về ngoại hình). Ở chim, nguyên nhân được cho là sự trục trặc trong quá trình phân bào trứng, sau đó tiếp tục xảy ra thụ tinh kép với hai tinh trùng riêng biệt.

“Nhiều người quan sát các loài chim cả đời nhưng không có cơ hội nhìn thấy hiện tượng Gyandromorph này. Đây là hiện tượng cực kỳ hiếm gặp ở loài chim, tôi chưa từng biết trường hợp nào giống vậy trước đây ở New Zealand”, giáo sư Hamish Spencer chia sẻ.

Nguồn: Petapixel.com, Vnepxress.net

Bài liên quan