Đơn xin cấp bằng sáng chế Canon cho Cảm biến Phạm vi Động Lớn

-

Nguồn: Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Nhật Bản 2023-174479, 2023-176918

Như với tất cả các đơn đăng ký bằng sáng chế, đây là một cái nhìn vào nghiên cứu của Canon và có thể không được áp dụng vào một sản phẩm thực tế.

Canon tiếp tục tìm cách tạo ra các cảm biến cạnh tranh để sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau như ô tô, mặc dù tôi hiếm khi đề cập đến các cảm biến này tại CanonRumors, tôi nghĩ rằng đôi khi làm điều này là quan trọng. Canon là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu cảm biến, ngay sau Sony và Samsung về số lượng bằng sáng chế liên quan đến cảm biến. Càng Canon sản xuất và bán cảm biến trong các thị trường khác, hy vọng càng có thể áp dụng tiết kiệm chi phí sản xuất và nghiên cứu kỹ thuật vào cảm biến máy ảnh của chúng ta. Chúng ta đã thấy điều này với Sony với công nghệ cảm biến hình ảnh điện thoại thông minh của họ dần chuyển sang máy ảnh không gương lật của họ.

Đây chắc chắn là một trong những cấu trúc sub-pixel có vẻ độc đáo nhất mà tôi đã thấy Canon thử nghiệm. Trong các biểu thức này, cảm biến không hiển thị cảm biến DPAF, nhưng tôi nghĩ rằng Canon có thể chia sub-pixel 101 để thực hiện tự động lấy nét. Canon đề cập ngắn gọn đến lấy nét tự động thông qua parallax nhưng không đi vào chi tiết về cách thức thực hiện điều này với cảm biến này. Phần thú vị của đơn đăng ký bằng sáng chế này là, khác với hầu hết các ứng dụng cảm biến HDR khác, thường hiển thị hai sub-pixel nhạy cảm khác nhau, trong trường hợp này, Canon mô tả tất cả ba sub-pixel có độ nhạy khác nhau.

Trong đơn đăng ký bằng sáng chế tiếp theo này (Nhật Bản 2023-174479), Canon sử dụng một cấu trúc rất độc đáo để thực hiện hình ảnh động phạm vi rộng. Đây là một cấu trúc cảm biến BSI khá hiện đại với hai sub-pixel dài bao quanh pixel chính.

Đơn đăng ký bằng sáng chế đầu tiên này (Nhật Bản 2023-176918) có vẻ bình thường hơn trong hai biểu thức, vì cảm biến có một cấu trúc pixel khá tiêu chuẩn và được chia thành các vùng nhạy cảm cao và thấp để tăng tổng phạm vi động của cảm biến. Cấu trúc pixel này cũng là một cảm biến tự động lấy nét hai pixel, Canon mô tả nó như là parallax trái và phải. Sự khác biệt giữa trái và phải xác định mức độ mờ. Canon đặt điện vào các vùng được gọi là nút FD (floating diffusion), đó là bộ nhớ để giữ giá trị của phần pixel được thu thập. Các hình vuông màu xám đậm dọc theo góc của các pixel là các nút FD. Mục đích của đơn đăng ký bằng sáng chế này là cung cấp cảm biến hình ảnh HDR với chi phí sản xuất thấp kèm theo chức năng DPAF.

Nhưng như với tất cả các đơn đăng ký này, việc sử dụng không luôn được xác định rõ ràng và có thể dẫn đến các lĩnh vực nghiên cứu khác trong Canon và đến một ngày nào đó, có thể được áp dụng vào máy ảnh.

Có hai đơn đăng ký bằng sáng chế của Canon đã thu hút sự chú ý của tôi trong tuần qua. Hai đơn này cho thấy một số cấu trúc pixel độc đáo mà chúng ta chưa từng thấy từ Canon. Một trong những mục tiêu của Canon trong việc phát triển cảm biến cũng là cung cấp cảm biến cho các ứng dụng công nghiệp, ô tô và các ứng dụng khác ngoài máy ảnh quý giá của chúng ta. Khi bạn xem xét số lượng máy ảnh tự động có trong các phương tiện tự hành, bạn chắc chắn không thể trách Canon khi muốn có một phần trong lĩnh vực đó. Ngoài ra, hãy đối mặt với một số sự thật buồn, không đủ máy ảnh được bán để làm hai nhà máy cảm biến hình ảnh của Canon vui lòng.

Nguồn: Canon Patent Applications for High Dynamic Range Sensors

Bài liên quan