Canon Quad Pixel Autofocus đã sẵn sàng

-

Quad Pixel Autofocus (QPAF) là công nghệ được Canon giới thiệu từ 2019. Đây là công nghệ phát triển đựa trên Dual Pixel Autofocus (DPAF). Trong buổi họp mắt gần đây nhất để nói về các máy Canon EOS R1 và EOS E5 MK II, Canon một lần nữa đề cập đến công nghệ này. Có thể cả 2 chiếc máy mới đều sẽ được trang bị QPAF, hoặc ít nhất công nghệ này sẽ có mặt trên EOS R1.

Quad Pixel Autofocus là gì

Để nói về QPAF, cần phải quay lại DPAF là gì. Dual Pixel AF ra mắt lần đầu tiên trên máy DSLR APS-C 70D vào năm 2013, công nghệ này chia tách từng pixel trên cảm biến thành hai photodiod nhạy sáng. Vì mỗi nửa độc lập nhận biết ánh sáng thông qua các vi sóng riêng biệt, các tín hiệu có thể được phân tích để thu thập thông tin về độ nét. Điều này hình thành nên hệ thống AF phát hiện pha cung cấp khả năng lấy nét tự động nhanh và chính xác cho cả ảnh tĩnh và video.

DPAF sẽ hoạt động hoàn hảo trong điều kiện bình thường, tuy nhiên khi bạn đặt máy ảnh nằm ngang khả năng bắt nét của DPAF sẽ bị giảm do công nghệ này chỉ có thể sắp xếp các điểm ảnh theo một hướng.

QPAF ra đời với mục đích chia điểm ảnh ra 4 lần cho phép phát hiện các pha được sắp xếp khác nhau và tăng tốc độ, cũng như khả năng lấy nét tự động. Tuy nhiên tại thời điểm giới thiệu công nghệ này, Canon chỉ có thể thực nghiệm trên các cảm biến có kích thước nhỏ.

canon quad pixel af drawing 3

Theo thời gian, có thể hãng đã giải quyết được các giới hạn về mặt công nghệ và sớm mang lên các dòng sản phẩm cao cấp vào năm sau.

Bài liên quan