Content Authenticity Initiative là gì, hoạt động như thế nào trên Leica M11-P?

-

Leica Content Credentials là tính năng độc quyền được trang bị trên Leica M11-P vừa được ra mắt hôm nay. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của Leica thuộc dự án Content Authenticity Initiative.

CAI w Leica M11 Ambient 07 Lead

Content Authenticity Initiative là gì

Content Authenticity Initiative (CAI) là tổ chức do Adobe khởi xướng bao gồm The New York Times và Leica, cùng nhiều tổ chức khác. Được công bố vào cuối năm 2019 với mục tiêu nhằm phát triển một tiêu chuẩn về phân bổ nội dung số. Tổ chức được ra đời trong bối cảnh nội dung số ngày càng dễ bị giả mạo bởi AI, deepfake, chứa đựng nhiều thông tin sai lệch dẫn đến việc cần có một hệ thống có đủ thẩm quyền và minh bạch để xác thực.

Các mục tiêu của CAI

Content credential banner

Thuộc tính rõ ràng: Mục tiêu chính của CAI là tạo ra một hệ thống trong đó người sáng tạo nội dung có thể xác thực và đảm bảo an toàn tài sản của mình nhờ việc bổ sung các thông tin cần thiết. Các thông tin này bao gồm: ai là chủ sở hữu, không gian, thời gian cùng nhiều thông tin khác về nguồn gốc của tác phẩm.

Phát hiện chỉnh sửa: CAI sẽ cung cấp lịch sử thay đổi hoặc chỉnh sửa đối với nội dung đã đăng ký giúp mọi thứ trở nên minh bạch. Điều này rất quan trọng trong thời đại mà nội dung số có thể dễ dàng bị thao túng để đánh lừa người xem hoặc người đọc.

Tiêu chuẩn mở: CAI đặt mục tiêu phát triển một tiêu chuẩn mở về phân bổ nội dung nhằm đảm bảo hệ thống có thể dễ dàng được áp dụng và phổ biến trên nhiều nền tảng, dịch vụ khác nhau.

Tính riêng tư: Người sáng tạo có quyền kiểm soát metadata họ muốn chia sẻ. CAI hiểu rõ tầm quan trọng của quyền riêng tư và cố gắng tạo ra một hệ thống trong đó thông tin được chia sẻ theo cách tôn trọng nhất với cá nhân người dùng.

Hợp tác: CAI là tập hợp nhiều bên liên quan bao gồm các công ty công nghệ, người sáng tạo nội dung, cơ quan truyền thông và tổ chức học thuật nhằm giải quyết các thách thức về tính xác thực của nội dung số.

CAI hay xác thực nội dung số là một bước quan trọng trong cuộc chiến chống lại các thông tin kỹ thuật số sai lệch. Bằng cách cung cấp thông tin và lịch sử chỉnh sửa nội dung, người tiêu dùng có thể tin tưởng hơn vào phương tiện kỹ thuật số mà họ sử dụng đồng thời người sáng tạo sẽ được đánh giá đúng mức cho công sức của mình.

CAI hoạt động trên Leica M11-P như thế nào

Tính này này hoạt động trên M11-P nhờ được trang bị một chipset bảo mật. Chipset này có thể lưu trữ dữ liệu được chứng nhận đồng thời sẽ mã hóa metada hình ảnh tại thời điểm chụp bằng thuật toán đã được C2PA xác nhận. Để bật tính năng này, người dùng cần vào Menu > Leica Content Credentials > Sign Content > Bật On

Sau khi bật, Leica M11-P sẽ mã hóa các thông tin sau:

  • Signed by Leica Camera AG
  • Produced by [Thông tin người dùng]
  • Produced with [Leica M11-P]
  • EXIF Data (trừ ngày&giờ)

Thông tin xác thực được áp dụng với cả file DNG lẫn JPG. Dữ liệu này sẽ được kiểm chứng độc lập. Website  Content Credentials Verify sẽ cho phép bạn upload và xem lại các thông tin hình ảnh được chỉnh sửa theo thời gian. Một số website sẽ hiển thị logo để người dùng cho thể biết được tác phẩm đã được đăng ký.

cc 1

Bài liên quan