Chủ tịch Magnum Photos: Chúng tôi sẽ dán nhãn hình ảnh tạo ra bởi AI

-

Đây là thời điểm mà các cuộc tranh luận về tác động của AI đối với nhiếp ảnh nổ ra liên tục. Không chỉ các công cụ tạo ra hình ảnh bằng AI như: Midjourney, DALL-E, Stable Diffusion mà cả các ông lớn như Adobe, Skylum, DXO cũng tích hợp AI vào các bộ công cụ của mình. Nhân dịp Magnum Photos mở bán loạt tác phẩm với chủ đề Square Print Sale, Written by Light, Amateurphotographer đã có cuộc trò chuyện với Cristina de Middel, chủ tịch của Magnum.

Cristina de Middel: “Là nhiếp ảnh gia, tất cả chúng tôi đều bị quyến rũ bởi ánh sáng và giữ nó lại theo cách độc đáo của riêng mình”.

AdventuresofGB Book 053 The Models, 2000
The Models, by Alessanda Sanguinetti, is one of the many striking images in the Square Print sale. Credit: Alessanda Sanguinetti / Magnum Photos

Magnum Photos liệu có cảm thấy đã đến lúc đưa ra thông cáo “chính thức” về AI. Bà cảm thấy như thế nào về tác động của AI đối với các thành viên Magnum và sinh kế của họ?

BEJ MG1197797 1
Anna swimming during a rain squall on her birthday. Bohuslän coast, Sweden, 2023. © Jonas Bendiksen / Magnum Photos

Chúng tôi lo lắng rất nhiều về viếc sử dụng AI sai lầm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là uy tín của giới truyền thông. Chúng tôi cũng nhận thức được sự thay đổi là không thể tránh khỏi, tuy nhiên với tư cách là một agency, tôi tin rằng chúng tôi có những lợi thế nhất định.

Magnum luôn vinh danh những cá nhân, các nhiếp ảnh gia với góc nhìn và sự sáng tạo không ngừng nghỉ chứ không phải tốc độ tính toán, thứ mà AI đang sở hữu.

2011. Wolohka. From the series: Afronauts.
From the series ‘The Afronauts.’ 2012. © Cristina de Middel / Magnum Photos

Là một cty cung cấp hình ảnh, chúng tôi có nhiều cơ hội sớm tiếp xúc với những thay đổi trong ngành. Hiện chúng tôi đang thúc đẩy các phương thức dán dãn nhằm ngăn chặn các mánh khóe trong lĩnh vực nhiếp ảnh.

Điều này tương tự như việc bắt buộc phải dán nhãn cho các thực phẩm biến đổi gen, hay những hình ảnh trong ngành công nghiệp quảng cáo để thông báo cho người tiêu dùng.

AGM 2017 NYC
Artist and photographer Mikhael Subotzky, during the 70th Magnum AGM in New York. USA, 2017. © Jérôme Sessini / Magnum Photos

Các thành viên của Magnum Photos hiện có tranh cãi về vấn đề AI không? Bà có thể chia sẻ về kế hoạch để bảo vệ nhiếp ảnh truyền thống trước làn sóng AI đang lan rộng?

USA. Maine. 1975.
Maine, USA, 1975. © Erich Hartmann / Magnum Photos

Thật tình mà nói tôi cho rằng chúng ta không thể làm gì nhiều để nhiếp ảnh truyền thống chống lại AI. Tôi cũng không chắc liệu có nên đóng băng khái niệm “nhiếp ảnh” bởi vì kể từ khi ra đời, nhiếp ảnh đã trở nên muôn hình vạn trạng.

Nếu bạn hỏi các nhiếp ảnh gia cách đây 50 năm rằng nhiếp ảnh ngày nay có “ truyền thống” không,  chắc chắn họ sẽ không đồng tình. Tại Magnu, chúng tôi không muốn lên tiếng phản đối việc sử dụng AI để tạo ra hình ảnh. Các nhiếp ảnh gia của chúng tối được mời để trải nghiệm AI và có thể sử dụng nếu phù hợp với công việc sáng tạo của họ. Chúng tôi vẫn công nhận những hình ảnh được tạo ra bởi máy tính nếu thể hiện góc nhìn độc đáo của các NAG. Một số hình ảnh còn ẩn chưa nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, thiên nhiên. Điều chúng tôi có thể làm là nhận diện những hình ảnh được tạo ra bởi máy tính và dán nhãn chúng.

Neil Armstrong 2
The Moon, 1969. © Neil Armstrong, NASA. 1969 World Press Photo Contest Winner.

Bài liên quan