Tin đồn: Sony dự định trang bị Haptic Feedback cho nút chụp trên máy ảnh

-

Có vẻ như Sony đang chú trọng phát triển cách máy ảnh của họ giao tiếp với các nhiếp ảnh gia bằng việc trang bị thêm phản hồi xúc giác (Haptic Feedback) có thể cảm nhận được thông qua các nút chụp.

Trong đơn đăng ký bằng sáng chế được nộp ngày 16/10/2023 và được phát hiện bởi Asobinet, Sony mô tả một hệ thống rung sẽ được kết nối với nút chụp, phần lớn linh kiện trong số đó sẽ được đặt bên trong báng cầm chính. Nhà sản xuất mô tả trường hợp sử dụng là nhiếp ảnh gia sẽ cảm nhận một phản hồi rung động cụ thể liên quan đến “hành động được xác định trước”.

Sony co y dinh trang bi haptic feedback cho nut chup tren may anh 2 1

Suy rộng ra, tính năng này có thể được gắn với hệ thống lấy nét tự động, từ đó sẽ phản hồi cho người chụp biết khi vùng đã chọn đạt đến độ nét tối ưu. Hơn nữa, nếu như không có giới hạn về cấp độ rung, người dùng sẽ nhận được những phản hồi hoàn toàn khác nhau để phân biệt khi nào máy đang lấy nét và khi nào hình được chụp.

Sony không đề cập một cách cụ thể, chi tiết về những ứng dụng của Haptic Feedback nhưng cũng không quá khó để chúng ta tưởng tượng ra một vài trường hợp.

Sony co y dinh trang bi haptic feedback cho nut chup tren may anh 3

Hiện tại, các mẫu máy ảnh Sony cao cấp đã có thể chụp tới 20fps với chế độ màn trập yên lặng và dấu hiệu duy nhất để nhận biết quá trình này đang diễn ra là thông qua khung đỏ nhấp nháy xung quanh màn hình LCD hoặc kính ngắm EVF. Điều này dường như là chưa đủ đối với một số người và Sony tin rằng họ có thể làm tốt hơn, chẳng hạn như việc tạo nên độ rung ngay vị trí đặ ngón tay để giúp các nhiếp ảnh gia có được trải nghiệm chân thực, dễ dàng hơn.

Cũng có thể Sony đang cân nhắc đến các trường hợp sử dụng như lúc nhiếp ảnh gia đang chìm hoàn toàn trong bóng tối hoặc các tình huống tương tự khác khi mà việc theo dõi hình ảnh, thông số bị cản trở đáng kể.

Sony co y dinh trang bi haptic feedback cho nut chup tren may anh 4

Nhiều số liệu đính kèm trong đơn đăng ký bằng sáng chế của Sony cho thấy hiện tại, hệ thống này chỉ hoạt động với nút chụp. Vì vậy, đối với những bạn thích nhấn nửa cò để lấy nét và nhấn mạnh để chụp thì điều đó có khả năng mang lại cảm giác sử dụng tốt hơn rất nhiều so với những ai thích lấy nét bằng nút quay lại.

Asobinet lưu ý rằng đây không phải là một khái niệm hoàn toàn mới, vì Canon cũng đã được cấp bằng sáng chế cho một tính năng tương tự vào tuần trước. Vả lại những gì hãng này đề xuất dường như hoạt động được trên nhiều nút hơn và cũng tương thích với tai nghe.

Nguồn: PetaPixel

Bài liên quan