Kỷ niệm Sony Alpha A7 được 10 năm tuổi

-

16 tháng 10 năm 2013, Sony ra mắt Alpha A7 và A7R, 2 chiếc máy ảnh mirrorless full-frame đầu tiên trên thế giới. Điều mà ở thời điểm đó ít ai ngờ sẽ khiến máy ảnh DSLR trở thành dĩ vãng.

maxresdefault

Tránh nhầm lẫn máy ảnh mirrorless hay còn gọi là không gương lật không phải được phát minh vào năm 2013. Chúng đã có mặt nhiều năm trước đó tuy nhiên chủ yếu là các mẫu có cảm biến nhỏ, giá thành rẻ cho người đam mê chụp ảnh. Tiêu biểu phải nói đến Panasonic Lumix G1 với cảm biến Micro Four Thirds là máy ảnh không gương lật đầu tiên ra mắt vào tháng 9 năm 2008. Tiếp theo là mẫu APS-C đầu tiên, Samsung NX10 vào tháng 1 năm 2010 (bạn còn nhớ Samsung không?). Chỉ vài tháng sau, Sony mới ra mắt NEX-5 và NEX-3, đây cũng là những chiếc máy ảnh đầu tiên của Sony được trang bị ngàm E-mount.

canon pro meet canon eos 1dx mark iii 1 1140

Trong nhiều năm, các máy DSLR hoàn toàn thống trị và được tin dùng bởi những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Các máy ảnh mirrorless thường được hướng đến những người dùng không chuyên, đam mê nhiếp ảnh với giá thành dễ tiếp cận. Việc Sony ra mắt A7 và A7R vào năm 2013 với cảm biến full-frame nhằm hướng đến người dùng chuyên nghiệp đã thách thức sự thống trị của DSLR, đồng thời cũng là thách thức cho chính đội ngũ phát triển sản phẩm của Sony.

Sony A7 MBM08041.jpg

Tuy nhiên sau 10 năm, kết quả cho thấy máy ảnh không gương lật đã có một cuộc lật đổ ngoạn mục. Nhưng lời chê bai, dự đoán 10 năm trước nay đã ngã ngũ. Ngày nay các máy mirrorless đã chiếm lĩnh toàn bộ thị trường, ngay cả trong lĩnh vực chụp ảnh thể thao, báo chí và động vật hoang dã chuyên nghiệp, pháo đài truyền thống của thiết kế DSLR to lớn và chắc chắn. Sony không hoàn toàn tự mình thực hiện điều này, thế nhưng với sự ra mắt của Alpha A7 và A7R, hãng đã khởi động một cuộc cách mạng nhanh chóng và mạnh mẽ không thể ngăn cản.

Timeline graphic High res.jpg

Sau 10 năm, dòng Alpha của Sony cũng đã phát triển thành nhiều nhánh bao gồm: A1, A9, A7S và A7C/A7CR bên cạnh A7 và A7R ban đầu. Chắc chắn trong thời gian tới sự phát triển của của các máy ảnh mirrorless là không phải bàn cãi. Tuy nhiên thế giới công nghệ luôn biết cách làm chúng ta ngạc nhiên, và biết đâu chứng sẽ sớm có công nghệ mới xuất hiện trong thời gian tới.

Bài liên quan