Tìm hiểu về tác phẩm Trèo cây lưng đen đoạt giải nhất cuộc thi ảnh Chim Hoang Dã Việt Nam 2023

-

Ngày 14-10, tại TP.HCM đã diễn ra lễ trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi nhiếp ảnh “Chim hoang dã Việt Nam”. Cuộc thi do hội Bảo tồn chim quốc tế BirdLife, Chi hội Bảo tồn chim Việt Nam, Hội Nhiếp Ảnh TP. HCM, cùng các bên phối hợp tổ chức.

Thông tin loài chim Trèo cây lưng đen

Bức ảnh đoạt giải nhất “Trèo cây lưng đen” chụp loài chim có tên khoa học là Sitta formosa, một trong những loài chim quý hiếm được liệt vào danh sách các loài sắp nguy cấp theo Sách đỏ IUCN (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế).

Tại Việt Nam, từ khi được phát hiện bởi các nhà điểu học người Pháp hơn trăm năm trước thì gần như không ai bắt gặp lại được loài chim này. Sau nhiều năm tìm kiếm, gần đây những người yêu chim mới phát hiện ra sự hiện diện của loài này tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) và Nghệ An.

Trao giải ảnh chim Việt Nam 03
Phần thưởng mà anh Huỳnh Thanh Danh (đứng giữa) nhận được là 10 triệu đồng và một thẻ nhớ SD LEXAR

Theo nhà điểu học Nguyễn Hoài Bảo – thành viên ban giám khảo, loài Trèo Cây Lưng Đen có vùng phân bố hẹp, chỉ xuất hiện trên những vùng núi cao. Trên thế giới, số nhiếp ảnh gia chụp được loài chim này chỉ khoảng 100 người. Chính vì vậy, tác phẩm của anh Huỳnh Thanh Danh đoạt giải.

“Để tìm được Trèo Cây Lưng Đen thì phải leo những ngọn núi cao như dãy Trường Sơn đoạn gần Nghệ An, vùng núi phía bắc dãy Himalaya… Để chụp được nó, người chụp phải khăn gói, cắm trại trên núi cao vài ba ngày, phải canh những lúc có ánh sáng tốt. Chụp được bức ảnh như anh Danh ngoài đam mê, cố gắng thì còn có sự may mắn”, ông Bảo nói.

Tác giả chia sẻ

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, anh Huỳnh Thanh Danh cho biết mình hoàn thành tác phẩm dự thi trong một lần tình cờ đến Mù Cang Chải (Yên Bái).

“Đó là vào tháng 5-2023, ban đầu tôi có dự định chụp ảnh ở Fansipan nhưng vì thời tiết xấu. Sau đó chúng tôi đổi địa điểm sang Mù Cang Chải, tôi bắt gặp được một loài chim rất đẹp, chụp xong người bạn đi cùng cho tôi biết đó là loài Trèo Cây Lưng Đen rất quý hiếm”, anh Danh chia sẻ.

Thời gian và địa điểm tổ chức triển lãm

Trao giải ảnh chim Việt Nam 21
  • Thời gian triển lãm: từ 14/10/2023 đến hết ngày 19/10/2023 từ  10g00 – 21g00 từ thứ hai đến chủ nhật.
  • Vào cửa tự do.

Xem thêm:

Các tác phẩm đoạt giải cuộc thi ảnh Chim Hoang Dã Việt Nam

Nguồn thông tin: tuoitre.vn

Bài liên quan