Jvdas Berra, nhiếp ảnh gia của tạp chí Vogue chia sẻ về AI trong nhiếp ảnh

-

Jvdas Berra vừa có buổi trò chuyện với PHOBLOGRAPHER về vai trò của AI (trí thông minh nhân tạo) trong nhiếp ảnh. Là một trong những nhiếp ảnh gia thời trang xuất sắc năm 2023, Jvdas Berra đã có nhiều năm làm việc với tạp chí thời trang Vogue. Chia sẻ của anh về AI sẽ ít nhiều làm chúng ta ngạc nhiên.

PHOBLOGGRAPHER: Tôi thực sự thích những hình ảnh của anh, phần vì chúng ta đã có nhiều dự án làm việc cùng nhau, phần vì tính con người trong các tác phẩm của anh. Anh nghĩ gì về các dự án AI nói chung cũng như AI trong nhiếp ảnh nói riêng?

Jvdas Berra: Đầu tiên, cám ơn anh rất nhiều. Tôi luôn cố gắng tạo ra những cánh cửa sổ dẫn đến những thế giới siêu thực nhưng nhuốm một chút màu hiện thực, hiện thực đó luôn đến từ các chủ thể của tôi.

Đối với tôi, AI không phải là tương lai, nó là hiện tại. Chúng ta, với tư cách là những nhiếp ảnh gia cần phải nâng cấp và học cách để sử dụng AI, như một công cụ. Cá nhân tôi vừa có một năm làm việc với AI và sự kết hợp này giúp các tác phẩm của tôi được thay đổi phong cách và vươn lên một tầm cao mới.

Những thay đổi của hôm nay cũng tương tự như khi mà Photoshop xuất hiện, rất nhiều người lo lắng về tương lai của nhiếp ảnh và bắt đầu chỉ trích quá trình hậu kỳ bằng phần mềm. Tuy nhiên đến một lúc nào đó, tôi nghĩ mọi thứ sẽ được chấp nhận và trở nên bình thường.

Hãy nắm bắt những công nghệ mới. Việc thành hay bại là do quá trình làm việc chứ không phải do công nghệ.

berra 7

PHOBLOGGRAPHER: Anh có thể cho biết mình dành bao nhiêu % công sức các các quá trình hậu kỳ và tiền kỳ không?

Jvdas Berra: Với tôi, khâu hậu kỳ là cực kỳ quan trọng, tuy nhiên ở mỗi bức ảnh do tôi thực hiện, khâu tiền kỳ sẽ chiếm khoảng 50%. Là một người rất ngẫu hứng, tôi không muốn mất quá nhiều công suất cho khâu chuẩn bị. Quá trình hoàn thiện sẽ mất 60%, trong đó khâu hậu kỳ chiếm 40% công sức của tôi.

Khâu hậu kỳ cho tôi những khả năng vô hạn mà đời thực không thể nào đạt được. Tôi cảm thấy mình như một vị thần khi có thể tạo ra mọi thứ mình muốn.

IMG 6532

PHOBLOGGRAPHER: Anh nghĩ sao về sự sáng tạo của con người so với việc sử dụng AI?

Jvdas Berra: Tôi tin rằng việc kết hợp sự sáng tạo vô hạn của con người cùng AI sẽ đưa nhân loại lên một tầm cao mới trong lĩnh vực nghệ thuật và khoa học. Đừng quên rằng AI là một phát minh do con người tạo ra và đây đơn giản chỉ là một tiện ích bổ sung mà thôi.

Kể từ năm ngoái, mỗi ngày tôi đều ấn tượng với những sáng tạo điên rồ mà mọi người làm được với AI. Tôi cảm thấy chúng ta đang đứng giữa lằn ranh thay đổi rất lớn về mặt tiến hóa. Tôi rất háo hức muốn biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo cùng những gì mà chúng ta sẽ đạt được với tư cách các nhà sáng tạo. Đừng quên rằng công nghệ phát triển nhanh như chớp.

IMG 6533

PHOBLOGGRAPHER: Tôi từng tham dự một số liên hoan phim, ở đó nhiều người cho rằng loài người phải thực sự khác biệt để chống lại AI. Có thể hiểu rằng chúng ta phải thực sự chạm vào cảm xúc của chính mình. Anh nghĩ sao về ý kiến này?

Jvdas Berra: Tôi nghĩ đây là một quan điểm sai lầm. Chúng ta ở đây không phải để cạnh tranh với AI, chúng ta sử dụng chúng để cải thiện công việc và cuộc sống.

Cảm xúc của chúng ta được sử dụng để hướng tới sự sáng tạo thông qua cách sử dụng AI. Chúng ta không cần phải cạnh tranh với thứ sở hữu tất cả nguồn lực và có vô vàng giải pháp có thể giúp giải quyết rất nhiều nhu cầu công việc của bản thân.

Thật khó khăn để nói ra con người không thể cạnh tranh với máy móc. Tuy nhiên lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta đã tạo ra một thứ có khả năng và thông minh hơn chúng ta. Chúng ta may mắn vì có được sức mạnh này trong tay, vì vậy hãy sử dụng nó cho đến khi có thể chúng ta sẽ bị thay đổi vai trò. Nghe có vẻ hư cấu nhưng hãy nhớ rằng đôi khi hư cấu còn thực hơn cả đời thực.

Việc cố gắng chối bỏ một công nghệ đã được đưa ra ánh sáng cũng tương tự như việc phản kháng và cố nép mình vào bóng tối. Bạn sẽ bị số phận lãng quên hoặc hủy diệt. Hãy đón nhận nó và biến nó thành một phần trong cuộc sống của mình.

Tôi có một năm sử dụng AI và nhờ đó các bức ảnh của tôi đã được cải thiện. Sự tồn tại của cái này không đồng nghĩa là cái kia phải bị tiêu diệt, nó chỉ là vấn đề cân bằng cho cả hai vì lợi ích chung.

IMG 6534

Nguồn: Thephoblographer

Bài liên quan