Anh Thai K. Pham chia sẻ kiến thức quay dựng cơ bản và thiết lập quay phim trên máy Fujifilm X-S20

-

Tại workshop diễn ra ở Fujifilm X-Spaces, ngày 29/07/2023, đại diện của Fujifilm Việt Nam là anh Thai K. Pham đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho người tham gia từ khâu lên ý tưởng, kịch bản, thông số cho đến ánh sáng, âm thanh, dựng video.

Anh cũng cho biết, workshop này chỉ là mở đầu cho chuỗi những sự kiện liên quan đến kiến thức quay và dựng của Fujifilm Việt Nam. Buổi tiếp theo là thực hành quay ngoài trời với các thiết bị của Fujifilm, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 08/2023.

Đây là những kiến thức về quay dựng video mình rất thích tại buổi workshop

Thiết lập máy ảnh khi quay video

Việc chọn quay với tốc độ khung hình hợp lý (24fps, 25fpx, 30fps, 60fps), cũng như tốc độ màn trập tương ứng khi quay là rất quan trọng:

  • 24fps và 25fps sẽ mang lại cảm giác chân thật cho người xem vì mắt người quen với tốc độ này, các phim điện ảnh thường quay với một trong hai tốc độ khung hình này. Tuy nhiên, với mạng lưới điện tại Việt Nam, anh Thai K. Pham khuyến khích mọi người nên xài 25fps để tránh hiện tượng bị răng cưa khi quay trúng các màn hình điện tử. Trường hợp cần tốc độ cao hơn khi thì chọn những tốc độ khung hình có thể chia hết cho 5 (30, 60, 120 v.v…)
  • 24fps / 25fps dành cho điện ảnh, 30fps dành cho các video mang tính phóng sự (các đài truyền hình thường xuyên chọn tốc độ khung hình này). Các tốc độ cao hơn thường dùng để tạo hiệu ứng slow motion.
  • Thông số khi thiết lập máy ảnh, tốc độ màn trập sẽ bằng hoặc cao hơn một chút so với tốc độ khung hình khi quay. Ví dụ. quay với tốc độ 24fps thì tốc độ màn trập nên là 50 hoặc 60.
  • Khi có nhiều người cùng quay thì cả team nên thống nhất một tốc độ khung hình để tất cả các source đồng nhất. Nếu người quay 24fps, người quay 25fps thì source sẽ bị hình và tiếng bị trễ nhau.

Sở dĩ phải tuân thủ công thức Tốc Độ Màn Trập lớn hơn 2 lần so với Tốc Độ Khung Hình là để tránh các hiệu ứng không mong muốn cho video.

Ví dụ, Rolling Shutter sẽ làm khung cảnh bị méo mó khi lia máy, hiệu ứng này sẽ xảy ra khi người quay chọn Tốc Độ Màn Trập cao hơn Tốc Độ Khung Hình quá nhiều so với tiêu chuẩn.

Đối với những nhà làm phim chuyên nghiệp, họ sẽ dùng những hiệu ứng này để phục vụ ý đồ sáng tác của họ.

Nguồn để tham khảo kiến thức quay dựng video cơ bản

anh Thai K Pham 10

Anh Thai K. Pham gợi ý vài kênh Youtube để mọi người có thể tự xem, tự học quay dựng cơ bản tại nhà miễn phí:

Cách chọn máy ảnh và ống kính Fujifilm để quay video

  • X-H2s, X-S20 và X-S10 là 3 thiết bị tối ưu cho quay nhất của hãng Fujifilm hiện tại theo từng phân khúc giảm dần từ trái qa phải.
  • Khi chọn ống kính quay phim, anh khuyến khích mọi người chọn những ống kính có ký hiệu LM (hỗ trợ lấy nét êm và tĩnh) và PZ (Power Zoom) để phóng xa, thu gần mượt mà hơn so với ống zoom bình thường khi chụp ảnh.

Phụ kiện cần thiết khi quay video

  • Nên chọn các loại monopod hoặc tripod có “đầu dầu” để các động tay di chuyển máy ảnh lên xuống, qua lại sẽ mượt hơn so với loại dành cho chụp ảnh. Chọn monopod với người mới sẽ là phương án tối ưu hơn, vừa nhỏ gọn, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiện dụng hơn tripod.
  • Steady Cam và Gimbal đều có chung chức năng là giúp người dùng quay cầm tay đỡ rung hơn, anh cũng khuyến khích người mới chọn Steady Cam vì tính hữu ích, cũng như tiết kiệm chi phí. Steady Cam khó xài hơn đôi chút, nhưng khi đã quen, nó sẽ cho người quay những shot quay rất hay mà Gimbal chưa chắc làm được, như quay dí theo vận động viên đang úp rổ chẳng hạn.

Chọn phần mềm và nguồn nhạc chất lượng cho việc dựng video

Davinci Resolve là phần mềm dựng phim mà anh Thai K. Pham thích nhất hiện tại vì tính hợp thời, dễ sử dụng cũng như là miễn phí mà vẫn đầy đủ tất cả các chức năng dành cho người mới, khi xài các tính năng chuyên nghiệp hoặc dựng video 4k trực tiếp mới cần trả phí. CapCut cũng là một phần mềm miễn phí, dễ xài.

Uppbeat.iopixabay.com là hai kho nhạc có bản quyền, miễn phí.

Hình ảnh buổi chia sẻ và không gian Fujifilm X-Spaces

Fujifilm X-Spaces ngoài là nơi để người dùng đến để trải nghiệm tất cả dòng máy ảnh, ống kính cũng Fujifilm, thì ở đây còn có dịch vụ vệ sinh thiết bị Fujifilm hoàn toàn miễn phí.

DSCF5180
DSCF5144
DSCF5178
DSCF5183

Bài liên quan