Học chụp ảnh “Ngược Sáng” với 3 gợi ý cơ bản của anh Tuanlionsg

-

Hướng sáng là yếu tố then chốt quyết định sự cuốn hút của một bức ảnh. Hướng sáng đến từ một nguồn sáng ảnh hưởng đến cách thể hiện chủ đề được chụp. Việc chọn hướng sáng phù hợp sẽ thể hiện ý đồ chụp và làm nổi bật chủ thể là rất quan trọng. Bài này chia sẻ cơ bản về hướng ánh sáng ngược, trong nhiếp ảnh hay gọi là “ngược sáng”. Mời xem video giải thích ngắn gọn 3 gợi ý dễ hiểu cho người mới bắt đầu:


Ngược sáng là một loại hướng sáng có nguồn sáng chiếu từ phía sau chủ thể đi thẳng vào ống kính máy ảnh. Ngược sáng tạo độ tương phản cao, tạo bóng đen trực diện với ống kính.

Chụp ảnh ngược sáng Ontop.vn 110



Đây là hướng sáng khó sử dụng nhưng là hướng sáng gây ấn tượng mạnh mẽ nhất và dễ tạo cảm xúc cho người xem, nếu người chụp kiểm soát được. Tránh để ánh sáng chiếu trực tiếp vào ống kính, dễ làm bức ảnh loé sáng ngoài ý muốn.

Chụp ảnh ngược sáng Ontop.vn 11



Mới học chụp ảnh, mình vẫn chia sẻ rằng thực hành bố cục để tập tư duy hình ảnh, thì cứ chụp thuận sáng cho dễ. Có rất nhiều bức ảnh thuận sáng hiệu quả truyền thông và cảm xúc. Nhưng ngược sáng vẫn là chọn lựa cho ai thích “vui thú với ánh sáng” nhiều hơn.

Chụp ảnh ngược sáng Ontop.vn 12



Một chiếc lá được ánh sáng chiếu xuyên qua, làm nổi bật chi tiết tạo sự cuốn hút thị giác hơn chụp thuận sáng trong hoàn cảnh này.

Chụp ảnh ngược sáng Ontop.vn 13


Chú nông dân đi phun thuốc ở ven bờ ruộng lúc bình minh ở ruộng lúa Hóc Môn. Tấm này là loạt ảnh đầu tiên dùng máy số dSLR của mình (chiếc Nikon D200 + 17-55mm f/2.8) mua vào cuối năm 2006. Mình sanh em bé, chụp 12 cuộn phim, và cảm thấy rất khó khăn để tráng rọi (vào thời điểm đó, nó có vẻ khó hơn cả bây giờ, người ta bắt đầu chuyển qua số hóa). Mình mang nguyên thùng máy phim và phụ kiện chơi phim đi đổi được 1/5 cái body D200 khi đó mới ra. Tấm ảnh dưới là đi test máy.

Chụp ảnh ngược sáng Ontop.vn 14




Ngược sáng, cảnh rộng thì mình đo sáng vào gần vùng sáng nhất của nguồn sáng (ở đây là mặt trời), có thể siết khẩu nhỏ (f/16-22) để thêm hiệu ứng tia sáng (đẹp xấu tùy ống kính nữa), các chủ thể là những bóng đen trong bối cảnh. Cảnh bên dưới là họ đang vội vã lật cá sau khi nó ráo nước, mình ngồi thấp và chụp hơi hất lên.

Chụp ảnh ngược sáng Ontop.vn 15



Cô gỡ lưới trên bờ là vợ của chú đang kéo lưới dưới nước. Mình ngồi nói chuyện một lúc, họ đánh ghẹ đêm và cá ngày. Chụp bằng ống kính 24-120mm trên Z6, cũng là một dạng Silhouette.

Chụp ảnh ngược sáng Ontop.vn 16



Phía sau hậu trường. Thường ánh sáng qua tấm màn, vải, lưới, gương cửa, khung cửa kính… mà nguồn sáng ngược chiếu mạnh, có hiệu ứng thị giác tác động cảm xúc dễ hơn.

Chụp ảnh ngược sáng Ontop.vn 17




Mấy chú đóng tàu ở Kiên Giang.

Chụp ảnh ngược sáng Ontop.vn 18



Chụp ngược sáng kiểu bóng đen trên nền background sáng là một trong cách được mình thường sử dụng. Kỹ thuật này dễ tạo được hình ảnh ấn tượng và thể loại ảnh nào cũng có thể áp dụng, bằng máy ảnh hay điện thoại đều được. Các bạn thực hành dễ dàng:

  • Không dùng flash / chế độ HDR
  • Đặt chủ thể ngay trên vùng sáng / nguồn sáng
  • Đo sáng tại vùng sáng / ven vùng sáng nhất
  • Có thể giảm EV cho vừa ý con mắt

Chúc các bạn có nhiều ảnh ưng ý.

Tác giả: tuanlionsg

Bài liên quan