Công nghệ cảm biến mới của Sony cải thiện dynamic range và quay chụp trong điều kiện thiếu sáng vượt trội

-

Hồi năm ngoái, Sony cho biết họ đã sản xuất một loại cảm biến mới giúp khả năng thu sáng cao gấp đôi và giảm nhiễu đến mức tối ta. Giờ đây, nó chính thức xuất hiện trên chiếc Xperia 1 V mới được ra mắt và nhiều khả năng, có còn có thể nằm trên bộ ba camera mới của iPhone 15 nữa.



Nhưng đáng tiếc thay, Apple iPhone không phải là nhữung chiếc máy đầu tiên sở hữu cảm biến này như đồn đoán mà là “con ruột” Xperia 1 V. Theo một báo cáo mới đây, Sony vẫn đang là công ty dẫn đầu trên mặt trận cảm biến CMOS với doanh thu tăng 8.1% lên 9.25 tỷ USD, bỏ xa ISOCELL của Samsung. Và có vẻ như tập đoàn điện tử Nhật Bản chưa muốn dừng lại với các cảm biến IMX 1 inch (IMX989 trên các chiếc flagship Android) mà vẫn muốn tiến xa hơn nữa với Sony Exmor T.


Kĩ hơn về cảm biến mới trên iPhone 15 – vì sao chụp thiếu sáng tốt hơn?

Kĩ hơn về cảm biến mới trên iPhone 15 – vì sao chụp thiếu sáng tốt hơn? Một nguyên tắc vật lý cơ bản của cảm biến camera là thu sáng được càng nhiều càng tốt. Tăng kích thước cảm biến hay điểm ảnh, mở khẩu, nâng cấp chất lượng thấu kính,…

Quay ngược thời gian vào tháng 12 năm 2021, Sony tuyên bố họ đã thiết kế xong một chiếc cảm biến mới và nói rằng nó mang lại chất lượng hình ảnh “cải thiện đáng kể”. Nếu như theo “lối mòn”, các cảm biến cũ sẽ đặt các photodiode và các bóng bán dẫn trên 1 một tấm nền, nhưng Sony sẽ tách chúng thành 2 lớp khác nhau.



Sony sử dụng cấu trúc sắp xếp 2 lớp mới, bao gồm 1 lớp photodiode và 1 lớp bóng bán dẫn pixel xếp chồng lên nhau và tên đầy đủ là 2-layer transistor pixel. Cuối cùng, chỉ còn photodiode nằm trên cùng nên sẽ gia tăng phần diện tích thu sáng nhiều nhất có thể (photodiode sẽ thu nhận ánh sáng). Và họ nói rằng đây là cảm biến có dynamic range tốt chưa từng có trên điện thoại đồng thời cho ra những bức ảnh tốt hơn khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu.

Cảm biến Sony mới Ontop.vn 5


Anh em xem từ giây thứ 25

Cảm biến Sony mới Ontop.vn 1


So sánh mô phỏng giữa cảm biến thông thường và cảm biến 2 lớp

Cảm biến Sony mới Ontop.vn 2


So sánh mô phỏng giữa cảm biến thông thường và cảm biến 2 lớp

Với công nghệ mới, anh em sẽ không còn phải chụp ra những bức ảnh thiếu sáng hay thừa sáng quá mức vì sự kết hợp giữa nguồn sáng và ánh sáng mờ, cộng thêm sự gia tăng của các tín hiệu bão hoà màu lên mức gấp đôi so với các cảm biến thông thường, từ đó, dải tương phản động được mở rộng thêm mà “không cần tăng kích thước cảm biến”

Cảm biến Sony mới Ontop.vn 4


So sánh kết quả khi chụp giữa cảm biến thông thường và cảm biến 2 lớp

Cảm biến Sony mới Ontop.vn 3


So sánh kết quả khi chụp giữa cảm biến thông thường và cảm biến 2 lớp về khả năng giảm nhiễu hạt

Giờ đây, anh em ai cũng đã có thể nắm rõ thông tin về chiếc cảm biến này và về mặt cơ bản, trên chiếc Sony Xperia 1 V, kích thước của Exmor T không quá lớn khi chỉ là 1/1.35”, kích thước điểm ảnh 1.12 micromet.

Đặc biệt hơn nữa là Sony họ sử dụng cảm biến đa khung với tỉ lệ “dị” 4.3:3 (gần với 3:2 trên các máy ảnh), vì vậy cảm biến 52MP sẽ không thể tận dụng hết mà chỉ có thể tận dụng 48MP, cộng với công nghệ gộp điểm ảnh từ 1.12 micromet thành 2.24 micromet, vì vậy hình ảnh cuối cùng cho ra là 12MP với chất lượng ảnh về lý thuyết là tốt hơn so với cảm biến cũ.

Cảm biến Sony mới Ontop.vn 7

Và khi anh em đo sáng, căn chỉnh EV, thì thường chỉ mang lại các bức ảnh được đẩy sáng lên cao hơn, dễ noise hơn. Còn với cảm biến mới, Sony đã tăng kích thước của các bóng bán dẫn để giờ đây, anh em có thể chụp được ảnh ở trong môi trường tối mà vẫn ít nhiễu.

Cảm biến Sony mới Ontop.vn 6


Các bóng bán dẫn lớn hơn

Tuy nhiên, vấn đề của Sony không phải là câu chuyện phần cứng tệ mà phần mềm họ. Mình có xem clip mới của Olle Nilsson thì thấy video và ảnh của anh chàng này rất đẹp, nhưng phần da đều là chụp/quay manual, đây vẫn là điểm yếu ở các sản phẩm của Sony, khi nhiều anh em nói rằng “phải chỉnh mới đẹp”. Hi vọng mình sẽ có máy sớm và chia sẻ với anh em nhiều hơn, trước mắt thì vô cùng hứa hẹn bởi bả thân mình vô cùng thích các chiếc Xperia.

Các preset màu, mà Sony nói cho ra các màu sắcc giống như máy ảnh Alpha:

Cảm biến Sony mới Ontop.vn 8
Cảm biến Sony mới Ontop.vn 9
Cảm biến Sony mới Ontop.vn 10
Cảm biến Sony mới Ontop.vn 11
Cảm biến Sony mới Ontop.vn 12
Cảm biến Sony mới Ontop.vn 13

Nguồn: tinhte.vn

Bài liên quan