Google chỉ trích EU vì bỏ qua Apple trong công cuộc chống độc quyền

-

Reuters cho biết trong quá trình kháng án mức phạt lên đến 4,34 tỷ Euro (tương đương 5 tỷ USD) của EU, Google nói EU đã không nhận ra tầm ảnh hưởng của Apple trong việc chống độc quyền, dẫn đến quyết định sai và phạt Google số tiền trên.

Mức phạt 5 tỷ USD này có từ năm 2018, khi đó EU cho rằng Google đã vi phạm các quy định về chống độc quyền với các hành vi như buộc các hãng điện thoại Android phải cài sẵn Chrome, Google Search, Play Store. Đồng thời hạn chế các hãng này tùy biến thêm hệ điều hành Android, từ đó hạn chế sự phát triển của các đối thủ và bị xem là một hành vi độc quyền mà EU không cho phép.

Luật sư của Google nói rằng nhận định về thị trường của EU quá eo hẹp nên không nhìn thấy được sức ép mà Apple đang tạo ra cũng như sự cạnh tranh giữa Google với Apple. Và rằng Ủy ban Châu Âu (EC, cơ quan thi hành luật của EU) đã nhầm lẫn trong việc coi Google là bên có uy thế trong thị trường Mobile và App Store.

Tuy nhiên, phía luật sư của EC không đồng ý với quan điểm đó. Họ cho rằng thị phần của Apple vẫn còn quá nhỏ so với Android. Việc Google đưa Apple vào vụ kiện này sẽ không thay đổi được gì cả vì mô hình kinh doanh của hai công ty này không giống nhau.

Android đang được cài trên 80% smartphone của toàn thế giới và việc Google ép các hãng điện thoại phải theo những quy định có phần vô lý của họ đã vi phạm luật của EU, điều này mới là điều rõ ràng.

Bài liên quan