Google bị phạt 177 triệu USD ở Hàn Quốc vì quy định chống phân mảnh

-

Chính phủ Hàn Quốc đã phạt Google 177 triệu USD với lý do Google đã lạm dụng lợi thế của họ để hạn chế các hãng điện thoại chỉnh sửa hệ điều hành Android. Mặc dù Android là OS mã nguồn mở nhưng Google có quy định hạn chế một số thứ để Android không bị phân mảnh quá nhiều. Nhưng cũng chính điều này khiến cho các hãng cảm thấy khó có thể bung lụa để vươn lên sáng tạo.

Để được nhận bộ phần mềm Android và quyền truy cập vào Play Store, các hãng sản xuất điện thoại như Samsung hay Sony đều phải ký cam kết chống phân mảnh Anti-fragmentation Agreements (AFA) của Google. Trong đó quy định những điều mà các hãng không được làm hoặc không được chỉnh sửa quá nhiều với Android.

Google lý giải điều này nhằm hạn chế Android bị phân mảnh (về chức năng, giao diện, màn hình, UI, UX) vì nó sẽ khiến cho trải nghiệm người dùng không được tốt, khó đồng nhất trên nhiều thiết bị. App cũng sẽ khó mà chạy tốt trên nhiều máy nếu phải ôm đồm quá nhiều phiên bản khác nhau của Android.

Samsung Galaxy Z Flip với thiết kế màn hình gập đôi.
Samsung Galaxy Z Flip với thiết kế màn hình gập đôi.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc lo ngại rằng các quy định trong AFA của Google sẽ tạo thành thế độc quyền vì làm cho các đối thủ của Android không có cơ hội phát triển. Phán quyết của chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng cho tất cả các thiết bị chạy Android chứ không riêng gì điện thoại. Theo đó, Google không được phép buộc các hãng ký AFA, đồng thời còn phải sửa lại một số quy định hiện thời khác.

Google nói họ không đồng ý với phán quyết này và sẽ nộp đơn kháng án.

Theo thống kê, Android đang là hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay, chiếm khoảng 80% thị phần smartphone trên toàn cầu.

Bài mới nhất