Apple sẽ cảnh báo người dùng đang có nguy cơ bị tấn công bởi các spyware như Pegasus

-

Gần đây Apple đã nộp đơn kiện NSO Group, tập đoàn phát triển spyware Pegasus trên iOS để bán cho các tổ chức chính phủ và được cho là chuyên tấn công vào các nhân vật quan trọng như nhà báo và các nhà hoạt động quốc tế. Chưa dừng lại ở đó, Apple còn thiết lập một hệ thống cảnh báo đối với những nạn nhân mà Apple tin rằng máy của họ đã bị nhiễm spyware này.

Apple nói họ đã gửi thông báo đến một lượng nhỏ người dùng có máy bị nhiễm Pegasus. Spyware này khai thắc lỗi ‘FORCEDENTRY’ để âm thầm cài vào máy của người dùng và theo dõi các hành động của họ trên điện thoại. Lỗi này hiện đã được Apple vá.

Nếu phát hiện máy có dấu hiệu hoặc đã bị nhiễm Pegasus, Apple sẽ gửi thông báo qua email và iMessage đến chủ nhân của chiếc máy đó. Kèm theo hướng dẫn các bước để bảo vệ mình và thiết bị. Ngoài ra khi login iCloud trên web, người đó cũng sẽ nhìn thấy một banner cảnh báo như bên dưới.

Apple sẽ cảnh báo người dùng đang có nguy cơ bị tấn công bởi các spyware như Pegasus

Những thông báo của Apple sẽ chỉ cảnh báo và hướng dẫn cách khắc phục chứ không bao giờ yêu cầu người dùng phải cài thêm app nào hoặc nhấn vào đường link nào cả. Bạn nên lưu ý điều này.

Apple cũng nói do các spyware như thế này liên tục phát triển nên hệ thống cảnh báo của Apple cũng sẽ được nâng cấp liên tục. Sau cùng, nếu bạn nghĩ máy của mình đã bị nhiễm Pegasus thì có thể tham khảo các sự trợ giúp tại website này.

Hướng dẫn của Apple về cách bảo vệ thiết bị của mình như iPhone và iPad

  • Luôn update phiên bản phần mềm mới nhất và các bản vá bảo mật mới nhất.
  • Cài passcode cho máy.
  • Sử dụng bảo mật 2 lớp và mật khẩu khó đoán cho Apple ID.
  • Chỉ cài đặt app từ App Store.
  • Không sử dụng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản.
  • Không nhấn vào đường link của người lạ.

Bài liên quan