GITAI S1: Cánh tay robot vừa được đưa lên trạm không gian ISS

-

Đây là cái robot arm mà SpaceX vừa chở lên ISS cho NASA trong chuyến bay tiếp tế CRS-23 hôm 30/08 vừa qua. GITAI S1 có thể xoay chuyển linh hoạt hơn tay người và tất nhiên cũng mạnh hơn. Theo kế hoạch thì người ta sẽ dùng nó thay phi hành gia làm một số việc ngoài không gian để đảm bảo an toàn cho họ.

S1 được phát triển bởi hãng GITAI của Nhật Bản, một startup chuyên về lĩnh vực robot vũ trụ. GITAI cho biết S1 là một con robot bán tự động được thiết kế để thực thi các tác vụ ở bên ngoài lẫn bên trong trạm không gian. Nó cũng có thể làm việc trên các phi thuyền bay trên quỹ đạo và thậm chí là phụ việc tại căn cứ Mặt Trăng trong dự án sắp tới của NASA.

Spacewalk hay làm việc ngoài không gian vốn rất nguy hiểm cho con người bởi họ có thể bị phơi nhiễm bức xạ từ Mặt Trời và từ trong không gian. Ngoài ra các mảnh vỡ và thiên thể nhỏ di chuyển với tốc độ cực cao ngoài đó cũng có thể xuyên thủng bộ đồ du hành cũng như da thịt của con người một cách dễ dàng. Nên người ta luôn hạn chế spacewalk mặc dù ra đó ngắm cảnh thì đẹp thiệt.

GITAI S1: Cánh tay robot vừa được đưa lên trạm không gian ISS

Ngoài những tác vụ đơn giản như nhấn nút và bật công tắc, S1 còn có thể lắp ráp một số linh kiện ví dụ như trong video bên trên. GITAI nói S1 có tầm với là 1 mét, có thể linh hoạt 8 cấp độ (của tay người là 7) và sức kéo/vặn là 100 Nm ở tốc độ 23,8 RPM (vòng trên phút). Trong khi của tay người chỉ khoảng 17,4 Nm. Ngoài ra S1 còn có thể cầm nắm đồ vật và sử dụng công cụ như con người.

GITAI S1: Cánh tay robot vừa được đưa lên trạm không gian ISS
GITAI S1 robot arm nasa ontop.vn 3
GITAI S1 robot arm nasa ontop.vn 4
GITAI S1 robot arm nasa ontop.vn 5

XEM TIÊP

Singapore dùng Robot để tuần tra thay cảnh sát mùa COVID-19

Singapore đang thử nghiệm dùng hai con robot tên Xavier để thay cảnh sát...

BÀI LIÊN QUAN

Tesla Bot: Robot hình người được làm bởi một người không ưa AI

Elon Musk đã nhiều lần thể hiện mối lo ngại của ổng về sự...

Video: Robot Atlas của Boston Dynamics chơi Parkour

Boston Dynamics Atlas là các robot có thiết kế để vận động và di...

Xiaomi CyberDog – Chó robot có giá chỉ $1,500

Xiaomi CyberDog là chú chó robot vừa được hãng công nghệ đến từ Trung...