Perseverance đã đóng seal ống nghiệm chứa mẫu đá của Sao Hỏa

-

Sau khi chắc chắn rằng mẫu đá vừa được khoan trên Sao Hỏa đã nằm gọn trong ống nghiệm, tàu Perseverance đã tiến hành đóng seal ống nghiệm lại, sẵn sàng để đưa về Trái Đất nghiên cứu. Đây là lần khoan đá thứ hai của Perseverance và là mẫu đá đầu tiên trên Sao Hỏa mà nhân loại thu thập được.

Dual illustrations show component features on the exterior and interior of a sample tube being carried aboard the Mars 2020 Perseverance rover ontop.vn 2Dual illustrations show component features on the exterior and interior of a sample tube being carried aboard the Mars 2020 Perseverance rover ontop.vn 1
Ảnh mô tả bên ngoài và bên trong ống nghiệm dùng để chứa mẫu đá của Sao Hỏa. Credit: NASA.

Tàu Curiosity mà trước đó NASA đưa lên Sao Hỏa cũng từng thu thập mẫu đá nhưng chủ yếu ở dạng bột nhuyễn. Còn Perseverance thì khác, cánh tay robot của nó sẽ khoan một lỗ sâu vào cục đá để lấy trọn lõi đá ở bên trong cho vào ống nghiệm luôn.

43 ống nghiệm siêu sạch

Perseverance mang theo tổng cộng 43 ống nghiệm. Ống nghiệm đầu tiên không thu được mẫu đá nào nhưng chứa được một phần bầu khí quyển của Sao Hỏa, ống thứ hai chính là ống trong bài này. Đó là một cú khoan đá thành công của cả Perseverance và NASA.

Video nói về các ống nghiệm siêu sạch của NASA.

Các ống nghiệm này được làm bằng Titanium và được vệ sinh siêu sạch trước khi phóng lên Sao Hỏa. NASA nói họ không muốn gửi bất cứ sinh vật, vi khuẩn hay sự sống nào từ Trái Đất lên Sao Hỏa. Ống nghiệm trước khi gửi đi phải được vệ sinh thật sạch. Đồng thời cũng phải giữ được trạng thái như thế suốt quãng đường bay từ Trái Đất lên hành tinh đỏ để đảm bảo rằng, khi nhận lại sẽ chỉ có những thứ từ Sao Hỏa mà thôi. Không lẫn bất cứ chất gì của Trái Đất.

Perseverance first rock sample tube ontop.vn 1
Ảnh chụp cận cảnh mẫu đá nằm bên trong ống nghiệm, được chụp bởi tàu Perseverance. Credit: NASA.

Những ống nghiệm trên Sao Hỏa sau khi thu thập xong sẽ được đóng seal cực kỳ kín và chờ các sứ mệnh tiếp theo sẽ gửi tàu bay lên đó lụm về. Dự kiến tới năm 2031, hai cơ quan NASA của Mỹ và ESA của châu Âu sẽ có chuyến tàu tiếp theo.

Bài liên quan